Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết nước này đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện (EV) tại Đông Nam Á. Tuyên bố này được đưa ra khi quốc gia này hoan nghênh khoản đầu tư trị giá 500 triệu USD từ tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện thứ hai tại khu vực.
Malaysia đang tìm kiếm các nhà đầu tư và thị trường mới nhằm thích nghi với những thay đổi trong bối cảnh biến động toàn cầu. Các mức thuế ngày càng tăng, một phần do cuộc chiến thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, đã ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Malaysia và đặt ra thách thức cho lĩnh vực bán dẫn.
Những lo ngại này trở nên nghiêm trọng hơn sau khi cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử và tuyên bố khả năng áp thuế toàn diện đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo và chất bán dẫn.
Trong nỗ lực đa dạng hóa quan hệ kinh tế và tăng cường hợp tác khu vực, vào tháng 10, Malaysia đã trở thành đối tác chính thức mới của khối BRICS, do Trung Quốc, Nga, và Ấn Độ dẫn đầu. Đây là động thái quan trọng nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Khoản đầu tư của Hyundai Motor vào nhà máy lắp ráp đầu tiên tại Malaysia, dự kiến đặt tại Kulim, thuộc bang Kedah, trị giá 2,16 tỷ ringgit (tương đương 500 triệu USD). Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe tiết kiệm năng lượng và xe điện, dự kiến gồm bảy mẫu khác nhau. Dự án được công bố trong chuyến thăm chính thức kéo dài ba ngày của Thủ tướng Anwar tới Hàn Quốc, dù chưa xác định rõ thời điểm nhà máy đi vào hoạt động.
Thủ tướng Anwar đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với dự án này, khẳng định chính phủ sẽ đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi cho việc lắp ráp ô tô, đặc biệt là xe điện. Ông nhấn mạnh điều này sẽ đưa Malaysia trở thành trung tâm sản xuất ô tô tại thị trường ASEAN. Trong một bài đăng trên Instagram, ông Anwar cũng khẳng định khoản đầu tư của Hyundai sẽ giúp củng cố hệ sinh thái ô tô của Malaysia, qua đó hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Nhà máy tại Malaysia sẽ là cơ sở thứ hai của Hyundai tại Đông Nam Á, sau nhà máy đầu tiên tại Indonesia được mở vào năm 2022. Nhà máy tại Indonesia có công suất hàng năm lên tới 250.000 xe, bao gồm cả mẫu SUV điện Kona. Tháng 7 vừa qua, Hyundai và LG Energy Solution đã khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên tại Indonesia, cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn này vào khu vực.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Đông Nam Á đang chuyển dịch, các nhà sản xuất ô tô truyền thống chạy bằng xăng hoặc khí đốt đang giảm sản lượng. Điều này phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng khi người mua ngày càng ưu tiên lựa chọn xe điện. Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, đã thông báo kế hoạch cắt giảm hoặc chuyển khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do nhu cầu giảm mạnh. Sản lượng ô tô tại Thái Lan, vốn là trung tâm sản xuất lớn nhất khu vực, đã giảm hơn 25% vào tháng 9 năm nay, với lượng xuất khẩu giảm gần 11%.
Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Thủ tướng Anwar cũng công bố kế hoạch hợp tác với tập đoàn hóa chất OCI Holdings để tăng cường đầu tư vào sản xuất polysilicon tại Malaysia. Đây là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành công nghiệp bán dẫn và năng lượng mặt trời. Ông nhấn mạnh rằng Hàn Quốc là một đối tác quan trọng của Malaysia trên nhiều lĩnh vực, từ chất bán dẫn, năng lượng tái tạo, đến chế biến đất hiếm và ngành công nghiệp halal.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Anwar cho biết: “Cam kết của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Malaysia không chỉ cho thấy sự tin tưởng của quốc gia này vào sự ổn định của đất nước, mà còn cho thấy Malaysia đang trở thành điểm đến đầu tư chiến lược”.
Chính sách "Hướng Đông" của Malaysia, lấy Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) làm tham chiếu, đã đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp hóa từ những năm 1980.
Với các khoản đầu tư chiến lược vào lĩnh vực ô tô và công nghệ cao, Malaysia đang chứng tỏ mình là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế, đồng thời khẳng định tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện và công nghệ tại khu vực ASEAN.