Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mở cửa bầu trời, hàng không tung cánh

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2022, Việt Nam chính thức khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách 2 chiều. Đến ngày 15/2, hàng không Việt Nam đã khôi phục đường bay chở khách thường lệ tới 19 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mọi rào cản về tần suất, đường bay được khai thác cũng được dỡ bỏ. Một tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc.

Du khách quốc tế tăng mạnh

Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra số liệu thống kê về tình hình phục hồi của ngành hàng không từ khi mở lại các đường bay quốc tế. Theo đó, tính đến ngày 15/2/2022, đã có các chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Úc, Đức, Nga, Pháp, Anh, Mỹ, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, UAE... Hiện chỉ còn các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ tới Trung Quốc là chưa được khôi phục hoàn toàn do những quy định khắt khe của nước bạn. Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Vietnam Airlines triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ. Ảnh: Trần Dũng
Vietnam Airlines triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ. Ảnh: Trần Dũng

Lượng hành khách tham gia các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ trong hơn 2 tuần vừa qua tương đối ấn tượng. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1 và cập nhật đến hết ngày 14/2 là 153.000 khách.
Đây là con số tăng trưởng rất đáng kể nếu biết được rằng trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam rất khiêm tốn với khoảng từ 40.000 - 50.000 khách/tháng.

Đặc biệt, bắt đầu từ 15/2 vừa qua, mọi rào cản về tần suất, đường bay quốc tế được khai thác đã hoàn toàn được dỡ bỏ. Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam còn tăng cao và khi đó các hãng hàng không nước ta sẽ ngày một tiệm cận được với mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid-19.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng

Ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không trong nước đã có những phản hồi tích cực cho thấy sự chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở lại bầu trời quốc tế.

Đầu tiên là Vietnam Airlines khi hãng bay này ngay lập tức cho cập nhật lịch khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trên trang web chính thức. Theo đó, Vietnam Airlines đã triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ đến và đi từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Australia, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Lào, Campuchia, Anh, Pháp, Nga, Đức và Malaysia.

Riêng đường bay Malaysia, hãng này sẽ khai thác trở lại vào ngày 17 - 22 - 27/2 và thường lệ vào thứ 4 hàng tuần từ 1/3 tới với hành trình TP Hồ Chí Minh - Kuala Lumpur và ngược lại. Ngoài ra, cũng từ tháng 3/2022, Vietnam Airlines dự kiến khai thác thêm chuyến bay TP Hồ Chí Minh - Sydney và ngược lại vào thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần.

Trưởng Ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn cho biết, để sẵn sàng nhân lực, thời gian qua, hãng sắp xếp phi công, tiếp viên bay luân phiên nhằm duy trì năng định, bằng cấp, chứng chỉ, để không phải đào tạo lại. Hiện chỉ còn một số ít tiếp viên vẫn phải đào tạo bổ sung, từ nay tới đầu tháng 3 sẽ đảm bảo đủ điều kiện bay.

“Theo quy định hiện hành, tổ bay quốc tế khi về nước sẽ thực hiện cách ly tại nhà nên không có cản trở gì lớn. Hằng tuần, hãng chủ động thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên với tiếp viên và phi công để chủ động phòng, chống dịch” - ông Đặng Anh Tuấn nói.

Trong khi đó, đại diện Vietjet Air cho biết, hãng đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho việc nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế nên hiện nay, khi Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với chuyến bay quốc tế, Vietjet Air đã rất sẵn sàng mọi điều kiện cho “sân chơi lớn” sau bao tháng ngày chờ đợi.

Hiện Vietjet Air đã mở bán vé và khai thác lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Hà Nội/TP Hồ Chí Minh và Đài Bắc, Thái Lan đồng thời tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lên 3 - 4 chuyến/tuần đối với đường bay Hà Nội - Tokyo (Nhật Bản) từ ngày 18/2; đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 16/2; đường bay TP Hồ Chí Minh - Singapore từ 10/2.

Trong thời gian tới, hãng dự kiến sẽ mở thêm các đường bay xa hơn đến Ấn Độ, Nga... Hiện Vietjet Air cũng có học viện đào tạo phi công, tiếp viên, nên hãng bay hoàn toàn chủ động được trong vấn đề nhân sự trong trường hợp nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trong thời gian tới.

Hãng hàng không Bamboo Airways đã triển khai khai thác đường bay quốc tế thường lệ tới nhiều quốc gia ở khu vực Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Hoa). Trong tháng 3/2022, hãng sẽ tiếp tục khai thác các đường bay quốc tế tới các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan. Riêng các đường bay dài xuyên châu lục đến châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, Bamboo Airways dự kiến trong thời gian tới sẽ triển khai bay tới các nước Đức, Anh, Australia và đặc biệt là đường bay thẳng đến Mỹ đang được hãng tích cực đẩy nhanh để triển khai trong thời gian tới. Hiện vé các cửa chặng bay quốc tế thường lệ chở khách 2 chiều kết nối Việt Nam với Anh, Đức, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore giai đoạn từ tháng 2 - 26/3 đã được Bamboo Airways mở bán rộng rãi trên các kênh phân phối.

Vẫn còn rào cản

Mặc dù dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với chuyến bay quốc tế sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho các hãng hàng không trong việc khôi phục hoàn toàn đường bay quốc tế, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những rào cảnh nhất định. Trong đó vấn đề được các hãng hàng không quan tâm nhất chính là những điều kiện với khách nhập cảnh và cách ly, giám sát y tế đối với hành khách quốc tế.

Hiện nay, tất cả hãng hàng không đều mong muốn các bộ, ngành liên quan công bố lộ trình tháo gỡ rào cản với khách quốc tế muốn tới Việt Nam làm ăn cũng như khách du lịch. Trong đó, cấp bách nhất là nối lại cấp thị thực nhập cảnh với khách quốc tế; áp dụng lại chính sách miễn thị thực như đã áp dụng trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách tạo điều kiện cho khách quốc tế đến Việt Nam như công nhận “Hộ chiếu vaccine” để khách từ Việt Nam đi và ngược lại không phải cách ly y tế; không hạn chế địa phương được đón khách du lịch quốc tế; bỏ quy định cách ly y tế với khách nhập cảnh; thống nhất gói bảo hiểm phòng, chống dịch Covid-19, xét nghiệm, cài ứng dụng khai báo y tế... cũng cần sớm được triển khai để các hãng hàng không có điều kiện thu hút hành khách quốc tế nhiều hơn.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã lên kế hoạch mở rộng quy mô mạng bay lên gần 80 đường bay nội địa, gần 40 đường bay quốc tế để sẵn sàng tăng tần suất chuyến bay sau khi các quy định hạn chế về tần suất khai thác với chuyến bay quốc tế chính thức được dỡ bỏ. Tuy nhiên, đại diện hãng bay này thừa nhận, việc tăng tần suất bay cụ thể như thế nào sẽ được hãng nghiên cứu và quyết định tùy theo nhu cầu của thị trường và sự cho phép của nhà chức trách.

Trong khi đó, Trưởng Ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn thẳng thắn nhìn nhận, việc bỏ giới hạn tần suất bay thường lệ quốc tế là bước rất quan trọng để các hãng chuẩn bị nhưng nếu chỉ có dỡ bỏ giới hạn tần suất bay là chưa đủ để tạo ra sức bật cho các hãng hàng không thu hút hành khách. Bởi nếu muốn tăng tần suất bay thì phải đi đôi với lượng hành khách đi máy bay phải tăng theo.

Việc tăng tần suất bay và tăng như thế nào của các hãng hàng không đều phụ thuộc vào nhu cầu của hành khách. Mà muốn nhu cầu của hành khách tăng cao phải có chính sách thu hút. Hành khách quốc tế sẽ chỉ đến Việt Nam nhiều khi những rào cản về điều kiện nhập cảnh, cách ly y tế được dỡ bỏ. “Khi rào cản được gỡ bỏ sẽ tăng nhu cầu khách, đặc biệt khách du lịch, có khách các hãng mới tăng được tần suất bay” - ông Đặng Anh Tuấn khẳng định.

Thống kê của Vietnam Airlines cho thấy, từ ngày 17/1 - 7/2, Vietnam Airlines khai thác 192 chuyến bay chở khách quốc tế thường lệ, cung ứng hơn 47.000 ghế, nhưng chỉ bán được hơn 21.600 vé (bình quân mỗi chuyến chỉ bán được hơn 50% số vé). Theo đại diện Vietnam Airlines, trên thực tế sau khi Việt Nam nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ đầu tháng 1/2022 tới nay, các hãng của Việt Nam chỉ khai thác mỗi đường bay 1 - 2 chuyến khứ hồi/tuần, với lượng khách rất ít. Trong đó, một lượng lớn hành khách quốc tế đi máy bay đến Việt Nam trong thời gian qua là những người Việt ở nước ngoài có nhu cầu về nước đón Tết. Phân khúc hành khách này do đó lập tức giảm mạnh sau kỳ nghỉ Tết.

 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp bàn về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch. Phó Thủ tướng đã đồng ý với ý kiến đề xuất của Bộ VHTT&DL về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” kể từ ngày 15/3/2022.