80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: Lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ

Kinhtedothi - Ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Nhiều ý kiến nhận định, dự thảo với nhiều điểm mới là then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
 

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm.       Ảnh: Thanh Hải

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Trưởng ban soạn thảo Nghị định, với chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, quan điểm trong xây dựng Nghị định là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ. Việc xây dựng Nghị định không dừng ở nâng cấp, hoàn thiện các quy định, mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong giải quyết TTHC tại các cơ quan công quyền từ T.Ư đến địa phương.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhận định, việc giải quyết TTHC tuy đã có những kết quả ban đầu, nhưng vẫn tồn tại 5 vấn để lớn cần khắc phục là việc triển khai cơ chế này ở nhiều địa phương còn lúng túng; tổ chức thực hiện còn thủ công, thiếu thống nhất, nặng tính hình thức. Dù là cơ chế một cửa, nhưng thời gian chờ đợi, trả kết quả hồ sơ còn dài. Chất lượng giải quyết TTHC ở địa phương còn thấp, khiến dân phải đi lại nhiều lần. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
Một trong những điểm mới tại Dự thảo Nghị định là đối với cấp tỉnh, bộ phận một cửa được tổ chức tập trung và lấy tên gọi là trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Riêng đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, để phù hợp với nhu cầu giải quyết TTHC, giao cho Chủ tịch UBND TP quy định tổ chức từ 1 - 3 trung tâm hành chính công theo khu vực.
Góp ý vào Dự thảo, nhiều ý kiến đồng tình, cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong CCHC công là tư duy hiện đại, phù hợp với vai trò và chức năng của một "Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động”. Nghị định khi được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất để triển khai hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ