Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: Lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ

Kinhtedothi - Ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Nhiều ý kiến nhận định, dự thảo với nhiều điểm mới là then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
 

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm.       Ảnh: Thanh Hải

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Trưởng ban soạn thảo Nghị định, với chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, quan điểm trong xây dựng Nghị định là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ. Việc xây dựng Nghị định không dừng ở nâng cấp, hoàn thiện các quy định, mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong giải quyết TTHC tại các cơ quan công quyền từ T.Ư đến địa phương.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhận định, việc giải quyết TTHC tuy đã có những kết quả ban đầu, nhưng vẫn tồn tại 5 vấn để lớn cần khắc phục là việc triển khai cơ chế này ở nhiều địa phương còn lúng túng; tổ chức thực hiện còn thủ công, thiếu thống nhất, nặng tính hình thức. Dù là cơ chế một cửa, nhưng thời gian chờ đợi, trả kết quả hồ sơ còn dài. Chất lượng giải quyết TTHC ở địa phương còn thấp, khiến dân phải đi lại nhiều lần. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
Một trong những điểm mới tại Dự thảo Nghị định là đối với cấp tỉnh, bộ phận một cửa được tổ chức tập trung và lấy tên gọi là trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Riêng đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, để phù hợp với nhu cầu giải quyết TTHC, giao cho Chủ tịch UBND TP quy định tổ chức từ 1 - 3 trung tâm hành chính công theo khu vực.
Góp ý vào Dự thảo, nhiều ý kiến đồng tình, cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong CCHC công là tư duy hiện đại, phù hợp với vai trò và chức năng của một "Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động”. Nghị định khi được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất để triển khai hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng hướng tới chính quyền “4 không”

Đà Nẵng hướng tới chính quyền “4 không”

23 Oct, 10:13 PM

Kinhtedothi - Không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định và không để ai bị bỏ lại phía sau - đó là 4 mục tiêu cốt lõi mà chính quyền thành phố Đà Nẵng đang hướng tới, thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

21 Oct, 12:19 PM

Kinhtedothi- Sau sáp nhập, phường Hương Thủy (TP Huế) đang từng bước khẳng định mô hình chính quyền địa phương hai cấp năng động, gần dân và hiệu quả. Dù mới đi vào hoạt động hơn 3 tháng, song địa phương đã thể hiện rõ tinh thần kiến tạo, đổi mới phương thức phục vụ và nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước ở cơ sở.

Tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

20 Oct, 07:09 PM

Kinhtedothi - Từ ngày 20 /10, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Nội vụ, không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ