Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: Lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ

Kinhtedothi - Ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Nhiều ý kiến nhận định, dự thảo với nhiều điểm mới là then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
 

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm.       Ảnh: Thanh Hải

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Trưởng ban soạn thảo Nghị định, với chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, quan điểm trong xây dựng Nghị định là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ. Việc xây dựng Nghị định không dừng ở nâng cấp, hoàn thiện các quy định, mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong giải quyết TTHC tại các cơ quan công quyền từ T.Ư đến địa phương.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhận định, việc giải quyết TTHC tuy đã có những kết quả ban đầu, nhưng vẫn tồn tại 5 vấn để lớn cần khắc phục là việc triển khai cơ chế này ở nhiều địa phương còn lúng túng; tổ chức thực hiện còn thủ công, thiếu thống nhất, nặng tính hình thức. Dù là cơ chế một cửa, nhưng thời gian chờ đợi, trả kết quả hồ sơ còn dài. Chất lượng giải quyết TTHC ở địa phương còn thấp, khiến dân phải đi lại nhiều lần. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
Một trong những điểm mới tại Dự thảo Nghị định là đối với cấp tỉnh, bộ phận một cửa được tổ chức tập trung và lấy tên gọi là trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Riêng đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, để phù hợp với nhu cầu giải quyết TTHC, giao cho Chủ tịch UBND TP quy định tổ chức từ 1 - 3 trung tâm hành chính công theo khu vực.
Góp ý vào Dự thảo, nhiều ý kiến đồng tình, cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong CCHC công là tư duy hiện đại, phù hợp với vai trò và chức năng của một "Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động”. Nghị định khi được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất để triển khai hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Số hóa toàn diện nền hành chính công

Số hóa toàn diện nền hành chính công

08 May, 04:54 AM

Kinhtedothi - Hướng tới một nền hành chính không giấy tờ, việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu sử dụng toàn diện hồ sơ điện tử được đánh giá là một lời cam kết của chính quyền TP với Nhân dân về xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, liêm chính, vì dân.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

04 May, 10:08 PM

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Phó Trưởng Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ ký văn bản số 48/CV-BCĐTKNQ18 về việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

02 May, 05:02 AM

Kinhtedothi - Nhiều công dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại công an (CA) cấp xã cho rằng, việc giải quyết các TTHC cho người dân ngày càng thuận lợi, nhanh và đơn giản hơn. Thay vì người dân phải đi một khoảng cách xa lên huyện làm thủ tục thì nay chỉ cần lên xã đã hoàn thành. Một số thủ tục làm trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nên càng thuận lợi cho người dân.

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

29 Apr, 06:26 AM

Kinhtedothi – Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã thống nhất Đề án sáp nhập, trình Chính phủ xem xét.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ