Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

"Một hồ sơ, ba kết quả" mang lại tiện ích thấy rõ cho người dân

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Mới được thực hiện sau thời gian ngắn, mô hình sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả” do Văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng tham mưu triển khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của UBND quận đã bước đầu thể hiện hiệu quả thiết thực.

Người dân tiết kiệm nhiều thời gian, công sức

Một buổi sáng đầu tuần, tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, chị Nguyễn Thị Thanh (phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) đang nhận kết quả giải quyết TTHC “3 trong 1” gồm cấp giấy chứng nhận (GCN) đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh. Anh Than chia sẻ: “Tôi đến đây được các công chức tư vấn rất nhiệt tình, cụ thể và nhất là thời gian giải quyết rất nhanh, tôi không phải đi lại nhiều lần”.

Người dân được công chức bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính
Người dân được công chức bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính

Theo Văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng, sớm nhận thức được vai trò quan trọng của loại hình hộ kinh doanh trong quá trình đổi mới, phát triển trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói riêng và Hà Nội nói chung, Văn phòng đã tham mưu UBND quận triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC liên thông cùng cấp “Một hồ sơ, ba kết quả” bắt đầu từ ngày 1/8/2023.

 

“Với rất nhiều nội dung liên quan các tiêu chí về công tác cải cách hành chính, đặc biệt nhiều mô hình cải cách TTHC đã được xây dựng, triển khai, chúng tôi tin tưởng bằng nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ công chức quận và sự ủng hộ của Nhân dân, các trường hợp công dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” sẽ đều “hài lòng” đến “rất hài lòng”. Từ đó, hy vọng công tác cải cách TTHC của quận sẽ ngày càng đạt kết quả cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - Phó Chánh Văn phòng HĐND & UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường.

Cụ thể, muốn được cấp GCN đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh, thay vì phải thực hiện lần lượt từng TTHC như trước đây (sau khi chờ nhận được GCN đăng ký hộ kinh doanh mới tiếp tục thực hiện được TTHC đề nghị cấp GCN cơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm), nay người dân chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” quận, sẽ nhận về 3 kết quả: GCN đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế, GCN cơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, việc cấp GCN đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã được rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 15 ngày xuống còn 13 ngày làm việc đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản và từ 20 ngày còn 18 ngày làm việc đối với cơ sở sản xuất thực phẩm lĩnh vực y tế.

Để triển khai thực hiện mô hình một cách hiệu quả, UBND quận đã nhanh chong xây dựng xong và triển khai quy chế phối hợp thực hiện sáng kiến giữa các phòng chuyên môn, đơn vị liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền về mô hình tới các cá nhân, tổ chức, Nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức phong phú, dễ tiếp cận…

Với nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính đã được xây dựng, triển khai tại bộ phận ''một cửa'', cán bộ công chức quận Hai Bà Trưng hy vọng người dân đến giao dịch hành chính sẽ đều ''hài lòng'' đến ''rất hài lòng'' 
Với nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính đã được xây dựng, triển khai tại bộ phận ''một cửa'', cán bộ công chức quận Hai Bà Trưng hy vọng người dân đến giao dịch hành chính sẽ đều ''hài lòng'' đến ''rất hài lòng'' 

Nỗ lực cao nhất để ngày càng tăng sự hài lòng

Mới triển khai 4 tháng, mô hình sáng kiến kinh nghiệm “Một hồ sơ, ba kết quả” đã đạt được kết quả khả quan, người dân đánh giá cao về sự thuận lợi và tiện ích lớn mang lại. Đến nay, đã có khoảng 25 hồ sơ liên thông được tiếp nhận thực hiện theo mô hình này tại bộ phận "một cửa" UBND quận Hai Bà Trưng, với 100% được thực hiện đảm bảo đúng quy chế phối hợp giải quyết TTHC đã được ban hành và đúng quy định pháp luật, không có hồ sơ bị giải quyết quá hạn.

Dù bước đầu thực hiện gặp một số khó khăn nhất định nhưng với quyết tâm cao, mỗi cán bộ công chức UBND quận đều đã và đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất để mang tới sự hài lòng cho người dân. Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân kinh doanh về chất lượng phục vụ khi đến bộ phận "một cửa" quận thực hiện TTHC theo mô hình này, 100% cho biết rất hài lòng.

Trực tiếp tham gia tham mưu cho Văn phòng HĐND&UBND quận triển khai thực hiện mô hình “Một hồ sơ, ba kết quả” và cũng đang hằng ngày làm việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân tại bộ phận “một cửa” UBND quận, công chức Dương Thị Thanh Trà chia sẻ: "Với việc triển khai sáng kiến này, khối lượng công việc thực sự là áp lực rất lớn với các cán bộ công chức không chỉ tại “một cửa” mà còn tại các phòng ban chuyên môn của UBND quận. Chính vì thế, chúng tôi càng phải phải hết sức khẩn trương phối hợp nhau một cách nhuần nhuyễn nhịp nhàng để đảm bảo kết quả trả đúng hạn cho người dân".

Cán bộ UBND quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, giới thiệu cho người dân về mô hình ''Một hồ sơ, ba kết quả'' tại bộ phận ''một cửa'
Cán bộ UBND quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, giới thiệu cho người dân về mô hình ''Một hồ sơ, ba kết quả'' tại bộ phận ''một cửa'

Công chức này cũng cho hay, từ khi UBND quận triển khai một số mô hình sáng kiến mới, hiệu quả giải quyết công việc, TTHC cho tổ chức, công dân được nâng cao rõ rệt, từ đó tạo sự tin cậy, hài lòng hơn ở phía người dân. Điều này thể hiện rõ rệt trong phiếu khảo sát cũng như qua việc công dân quét mã QR để đánh giá mức độ hài lòng sau khi được tiếp nhận giải quyết TTHC.

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, mô hình "Một hồ sơ, ba kết quả" không chỉ tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, giúp giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng, mà còn góp phần nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, tạo được lòng tin của Nhân dân đối với đội ngũ thực thi công vụ và bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Trong thời gian cuối năm nay, sáng kiến này sẽ tiếp tục là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của quận Hai Bà Trưng, không những thế, quận đang tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình để đổi mới phương thức làm việc tại các bộ phận hành chính công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho công dân.