Mượn đồ không trả, có khởi kiện được không?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi cho một anh bạn mượn laptop trị giá 20 triệu đồng. Sau một tuần, tôi đòi lại thì anh ta nói đã gửi một người trả tôi nhưng người đó làm mất.

Anh ta hứa sẽ mua trả, nhưng mấy tháng trôi qua vẫn chưa thực hiện. Là người quen nên tôi cho mượn không có giấy tờ gì, nhưng khi đưa laptop cho mượn thì có một người bạn chứng kiến. Vậy, tôi có thể làm đơn kiện anh ta được không?
Hoàng Thị Huyền (quận Hà Đông, Hà Nội)
Trả lời

Ở đây phải làm rõ xem anh này có hành vi chiếm đoạt hay không? Nếu đúng sự việc xảy ra như anh ta nói, và anh ta đã hứa sẽ mua trả nhưng do chưa có điều kiện nên chưa mua để trả được thì đây không phải hành vi chiếm đoạt.

Còn nếu anh ta mượn máy tính, sau đó viện lý do nói dối với bạn, chây ỳ không chịu mua trả, thì rõ ràng là có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản: Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 4 triệu đồng trở lên hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản:

Thứ nhất, vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó.

Thứ hai, vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo Điều 101 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về Tố giác và tin báo về tội phạm: Bạn có thể tố giác hành vi của người đã chiếm đoạt laptop của bạn với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án... Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác. Khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân, cơ quan, tổ chức phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản. Cùng với việc tố giác, bạn cần cung cấp các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến hành vi của người đó cho cơ quan có thẩm quyền (tin nhắn, ghi âm các cuộc điện thoại, lời của người làm chứng...).

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần