Theo Reuters, nguồn đầu tư khổng lồ trên sẽ được Bộ Năng lượng Mỹ phân bổ từ dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đã được Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt vào năm ngoái. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ thực hiện dự án chế biến khoáng sản làm nhiên liệu cho các loại pin dung lượng lớn và tái chế chúng.
Tổng thống Biden bày tỏ mong muốn đến năm 2030, một nửa số xe ô tô bán ở Mỹ là xe chạy điện. Ông hy vọng rằng việc đầu tư lớn cho sản xuất EV sẽ tạo thêm nhiều việc làm, gia tăng lợi thế cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường pin điện toàn cầu cũng như giảm lượng khí thải carbon do biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, chính sách này có thể giúp Mỹ đảm bảo sự độc lập về năng lượng và giảm bớt áp lực đối với lạm phát vốn đã lập kỷ lục trong hơn 40 năm qua.
"Về dài hạn, xe điện chắc chắn sẽ là lựa chọn tiết kiệm hơn cho các gia đình Mỹ khi mà chúng ta đang chứng kiến đà tăng chóng mặt của giá dầu và khí đốt do chịu tác động từ xung đột Nga-Ukraine” - ông Mitch Landrieu, điều phối viên về cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng nói với phóng viên tại cuộc họp báo hôm 2/5.
Ông Steven Croley, cố vấn trưởng của hãng xe ôn tô Ford, cho biết: “Khoản đầu tư này sẽ củng cố chuỗi cung ứng pin trong nước của chúng tôi, tạo thêm nhiều việc làm và giúp các nhà sản xuất của Mỹ cạnh tranh với thị trường toàn cầu”.
Khoản tài trợ mới của chính quyền Tổng thống Biden sẽ giúp các nhà máy pin trong nước mở rộng cơ sở sản xuất và đầu tư trang thiết bị. Gói đầu tư cơ sở hạ tầng cũng phân bổ thêm hàng tỷ USD để chính phủ mua xe buýt điện và lắp đặt bộ sạc EV.
Chính quyền của Tổng thống Biden đã hợp tác với lãnh đạo các hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bao gồm Giám đốc điều hành Tesla Inc Elon Musk, Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra và Giám đốc điều hành Ford Jim Farley.
Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ tài chính từ gói đầu tư hạ tầng sẽ không hướng tới việc phát triển các mỏ khoáng sản mới tại Mỹ để sản xuất lithium, niken, coban và các khoáng chất có nhu cầu cao khác cần thiết để sản xuất các loại pin đó. Một số dự án trên đang gặp phải sự phản đối của các địa phương và bị ràng buộc bởi các cuộc rà soát pháp lý và môi trường của chính quyền Mỹ.