Mỹ Đức nâng chỉ số cải cách hành chính

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị, thời gian gần đây, UBND huyện Mỹ Đức quyết liệt chỉ đạo 22 xã, thị trấn xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Nhờ đó chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện năm 2020 vươn lên xếp thứ 7/30 quận, huyện.

Vượt mọi khó khăn

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng UBND huyện đã xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ, qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC lĩnh vực hộ tịch như đích thân lãnh đạo xã trao giấy đăng ký kết hôn kèm theo Thiệp chúc mừng; trả kết quả Đăng ký khai sinh tại nhà kèm theo Thư chúc mừng...

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn không tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan mình mà trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa, đảm bảo đúng quy định. Những việc làm trên đã giúp thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan hành chính của huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng về chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền.
 Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của huyện Mỹ Đức hài lòng với công tác phục vụ của cán bộ.
Để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC cho cá nhân, DN, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp khi thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả.

UBND huyện còn chỉ đạo bộ phận một cửa huyện, xã thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc huyện trong lĩnh vực: Tư pháp, TN&MT, LĐTB&XH… cho thấy tỷ lệ người dân hài lòng đối với dịch vụ công thuộc các lĩnh vực trên đạt cao.

Tăng kiểm tra đột xuất

Trưởng phòng Nội vụ huyện Mỹ Đức Mai Thành Công khẳng định, bên cạnh gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết với hoạt động kiểm soát TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân, UBND các xã tổ chức cập nhật, rà soát, niêm yết công khai TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trực tuyến. Thời gian qua, TTHC từ cấp huyện đến xã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết, rút ngắn thời gian cho người dân. Nhờ đó đến nay toàn huyện có 177 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3; 29 DVCTT mức độ 4 cấp huyện; 64 DVCTT mức độ 3; 3 DVCTT mức độ 4 cấp xã triển khai trên cổng dịch vụ công dùng chung.

Theo Phó chánh Văn phòng UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Hắc Hải, công tác CCHC luôn được huyện quan tâm, triển khai với nhiều giải pháp như xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; rà soát các TTHC. Các thủ tục từ huyện đến cơ quan, các xã được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ, việc giải quyết được thực hiện theo đúng quy định, tạo sự hài lòng đối với người dân, DN.
“Thời gian tới huyện đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả. Chú trọng công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá, tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường công tác thanh, kiểm tra công vụ, CCHC theo hướng đột xuất…” - ông Nguyễn Hắc Hải khẳng định.

Thời gian gần đây huyện Mỹ Đức đầu tư mua máy xếp hàng tự động, màn hình tra cứu giải quyết TTHC, máy scan, bảng led hiển thị trạng thái hồ sơ và hệ thống camera giám sát kết nối với 22 xã, thị trấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần