Mỹ lên án hành động đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay (9/5) một lần nữa đưa ra những tuyên bố cứng rắn, lên án hành động đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong cuộc họp báo dành riêng cho các phóng viên nước ngoài diễn ra sáng nay (9/5, theo giờ Việt Nam) tại thủ đô Washington DC, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã kêu gọi Trung Quốc dừng các hành vi khiêu khích và gây căng thẳng tại Biển Đông với việc đưa giàn khoan nước sâu và hàng loạt tàu hộ vệ vào khu vực tranh chấp.   
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf
“Hành động của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang xúc tiến đòi hỏi chủ quyền đối với các khu vực tranh chấp theo một cách nguy hiểm, đe doạ đến hoà bình và ổn định của khu vực", bà Harf nói. "Mỹ rất quan tâm đến vấn đề này vì chúng tôi tin rằng hoà bình và ổn định trong khu vực là đặc biệt quan trọng, và các đòi hỏi chủ quyền phải được giải quyết một cách hoà bình. Những nỗ lực trái với luật pháp quốc tế nhằm thay đổi thực trạng là hành động đe doạ hoà bình và an ninh khu vực.”

Bà Marie Harf nêu rõ, quần đảo Hoàng Sa là nơi đang tranh chấp chủ quyền và Trung Quốc đã đưa giàn khoan và tàu hộ vệ vào khu vực đang có tranh chấp giữa 2 nước.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, những vụ việc như thế này cho thấy các bên cần nhanh chóng làm rõ đòi hỏi chủ quyền của mình dựa trên luật pháp quốc tế.

Khi một phóng viên Trung Quốc quy kết rằng Việt Nam đã đưa tàu ra với ý định đâm vào giàn khoan của Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Việc Trung Quốc triển khai giàn khoan tại đây là một hành vi khiêu khích. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ bên nào có các hành động khiêu khích và trả đũa tại khu vực. Đó cũng là lý do chúng tôi cho rằng bước đi này của Trung Quốc là rất nguy hiểm.”