Hướng tới giao thông xanh
Sáng nay (7/10), Ban QLDA Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (ĐSĐT) Hà Nội.
Tới dự có Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan…
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Mục tiêu của dự án được đặt ra là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện với môi trường. Đồng thời, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, văn minh và hiện đại”.
Theo ông Nguyễn Chí Cường, dự án được chia thành 3 hợp phần chính, gồm: Hợp phần cải tạo tiếp cận nhà ga; các giải pháp giao thông công cộng; nghiên cứu chính sách và quy định. Dự án được tài trợ theo Hiệp định vay 8291-VIE (CTF) giữa ngân hàng phát triển châu Á và Việt Nam và dự kiến hoàn thành trước năm 2025.
“Đối với hợp phần 1, chúng tôi tiến hành xây dựng các điểm trung truyển tại một số nhà ga. Bên cạnh đó, Ban sẽ xây dựng những công trình hạ tầng kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến ĐSĐT số 3 và một số hạng mục như mở rộng cầu Giấy, thảm mặt đường bên dưới dọc theo tuyến đường sắt” – ông Nguyễn Chí Cường chia sẻ.
Hợp phần số 2 sẽ thực hiện thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp, công nghệ mới; sử dụng hệ thống giao thông thông minh trên xe buýt và hệ thống kiểm soát vận hành; cải thiện trạm dừng xe buýt, đầu tư xây dựng điểm đỗ xe công cộng.
“Đối với hợp phần số 3, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu các chính sách và quy định đưa ra giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trên địa bàn 6 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm” – ông Nguyễn Chí Cường thông tin thêm.
Phát triển giao thông bền vững
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: “Việc phát triển phương thức giao thông vận tải khối lượng lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của TP theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn”.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, thời gian qua, TP đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt huy động các nguồn lực phục vụ triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong giai đoạn 2021 – 2030 có hiệu quả.
Trong đó, Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến ĐSĐT số 3 Hà Nội là dự án thuộc Chương trình số 03-CT/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, được đầu tư bằng nguồn vốn TP Hà Nội và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (Quỹ Môi trường) do Ngân hàng Phát triển châu Á quản lý, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến ĐSĐT số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức.
Dự án còn có mục tiêu thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết.
Để việc đầu tư xây dựng dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP, chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn triển khai thực hiện quản lý dự án đúng quy định của Nhà nước và nhà tài trợ; tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, thi công công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công dự án.
Đặc biệt, đơn vị thi công cần phải, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy hiệu quả của dự án…