Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nâng xếp hạng cải cách hành chính bắt đầu từ ý thức, trách nhiệm cán bộ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với quyết tâm nâng cao thứ hạng trong xếp hạng cải cách hành chính của TP, năm 2023, công tác cải cách hành chính được từ người đứng đầu đến mọi cán bộ, công chức quận Hai Bà Trưng đặc biệt chú trọng, với nhiều mô hình sáng kiến cải cách thủ tục hành chính được xây dựng, triển khai.

Tạo đột phá từ nhận thức tới chỉ đạo, triển khai 

Năm 2023, tại quận Hai Bà Trưng, từ cấp quận đến 18/18 phường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đặc biệt xác định rõ vai trò người đứng đầu và cán bộ công chức, tạo đột phá quyết liệt từ trong nhận thức cho tới chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện. Mục tiêu là làm thay đổi căn bản về chất lượng công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, tạo môi trường lành mạnh thúc đẩy kinh tế và nhất là mang tới những thuận lợi, tiện ích để ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Đặc biệt, UBND quận đã xây dựng và tham mưu Quận ủy ban hành Chuyên đề số 17-CĐ/QU ngày 1/8/2023 về nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, khắc phục những tồn tại hạn chế trong giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, toàn quận triển khai thực hiện kế hoạch của UBND quận về “Duy trì, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAPI); cải thiện nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023” quận Hai Bà Trưng. Phấn đấu năm 2023, mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của quận đạt trên 90%.

Năm nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính cấp quận đã được giải quyết đúng, sớm hạn; 100% thủ tục hành chính, dịch vụ công được đưa ra tiếp nhận tại bộ phận ''một cửa'' (ảnh: Công dân thực hiện giao dịch hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng)
Năm nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính cấp quận đã được giải quyết đúng, sớm hạn; 100% thủ tục hành chính, dịch vụ công được đưa ra tiếp nhận tại bộ phận ''một cửa'' (ảnh: Công dân thực hiện giao dịch hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng)

Quận cũng đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn. Tháng 6/2023, UBND quận lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị thuộc quận năm 2023, từ đó thường xuyên giao ban kiểm tra công tác này với các phòng, ban, UBND 18 phường để kịp thời nắm bắt, khắc phục hạn chế.

Đến nay, thực hiện giải quyết TTHC và đánh giá sự hài lòng trên địa bàn đã đạt kết quả khả quan, với 100% hồ sơ TTHC cấp quận được giải quyết đúng, sớm hạn; 100% TTHC, dịch vụ công được đưa ra tiếp nhận tại bộ phận "một cửa" các cơ quan hành chính thuộc quận. Cùng đó, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình đạt trên 60%; tỷ lệ người dân hài lòng về chất lượng giải quyết TTHC đạt trên 99%; tỷ lệ giải quyết kịp thời kiến kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC đạt 100%.

Từ ngày 1/8/2023, các đơn vị thuộc quận đã thực hiện ký số các văn bản phát hành. Đến nay, 100% phòng, ban, đơn vị thực hiện xử lý văn bản qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung TP, đạt kết quả tích cực.

Cán bộ UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Cán bộ UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Nhiều sáng kiến hay, phát huy hiệu quả thực tế

Từ những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, năm nay, kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính của quận chính là một số đơn vị đã kịp thời khắc phục được những tồn tại; nhiều mô hình, sáng kiến mới, cách làm hay trong cải cách hành chính được đề xuất, áp dụng trong thực tiễn, mang lại lợi ích lớn cho người dân, doanh nghiệp và cả đội ngũ cán bộ công chức. Một số đơn vị tiêu biểu có thể kể đến là Phòng Nội vụ quận, Văn phòng HĐND&UBND quận, phường Vĩnh Tuy, phường Đồng Nhân, phường Bạch Mai, phường Bạch Đằng, phường Đồng Tâm…

“Năm 2024, quận sẽ tập trung các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, công chức, Nhân dân về tầm quan trọng của cải cách TTHC; thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Đặc biệt, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá việc giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước”. Đồng thời, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân và giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm; tăng thanh, kiểm tra công vụ, qua đó kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm” - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung.

Đáng chú ý, với sáng kiến “Ngày thứ Tư tốc ký” triển khai tại bộ phận “một cửa” UBND quận từ đầu tháng 7/2023, thứ Tư hằng tuần, công dân đến thực hiện TTHC cấp bản sao trích lục hộ tịch sẽ được xử lý theo tinh thần “Tốc ký”: Quy định giải quyết thủ tục mất 8 tiếng, nhưng theo sáng kiến này, công dân chỉ mất tối đa 2 giờ kể từ lúc nộp hồ sơ là sẽ được nhận kết quả.

“Ngày thứ Tư tốc ký” đã được người dân hào hứng đón nhận, với lượng giao dịch hành chính vào mỗi thứ Tư tăng cao hơn những ngày khác. Sau 5 tháng, mô hình đã tiếp nhận, giải quyết hơn 450 hồ sơ “cấp bản sao trích lục hộ tịch”, đều được trả kết quả sau chưa tới 1 giờ làm việc. Người dân thể hiện rất hài lòng vì được hướng dẫn nhiệt tình và nhất là thời gian chờ đợi rút ngắn nhiều lần, nhận kết quả nhanh gọn hơn nhiều trước đây. Thực tế cho thấy sáng kiến giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho cả cán bộ và người dân”- công chức bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng Phạm Xuân Anh cho hay.

Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND&UBND quận đã tham mưu UBND quận từ 1/8/2023 triển khai giải quyết hồ sơ TTHC liên thông cùng cấp “Một hồ sơ, ba kết quả”. Cụ thể, muốn được cấp giấy chứng nhận (GCN) đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh, trước phải thực hiện lần lượt từng TTHC, nay người dân chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại “một cửa” quận, sẽ nhận về 3 kết quả: GCN đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế, GCN cơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, việc cấp GCN đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế, GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được rút thời gian giải quyết từ 15 ngày còn 13 ngày làm việc đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, 20 ngày còn 18 ngày làm việc với cơ sở sản xuất thực phẩm lĩnh vực y tế. Mới triển khai hơn 4 tháng, mô hình đã được người dân đánh giá cao về tiện ích mang lại, với gần 30 hồ sơ liên thông được tiếp nhận thực hiện tại bộ phận "một cửa" quận, 100% được thực hiện đúng quy định, không có hồ sơ quá hạn.

Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Từ những sáng kiến tại cấp quận đã lan tỏa rất nhiều sáng kiến hay tại cấp phường. Đó là, UBND phường Phạm Đình Hổ với sáng kiến “Ngày thứ Ba không hẹn và ngày thứ Sáu không chờ”; UBND phường Đồng Tâm có “Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa”; UBND phường Quỳnh Lôi có “Ngày thứ Tư hạnh phúc”. 

Tại UBND phường Trương Định triển khai “Thực hiện ủy quyền tại nhà đối với người ốm đau, bệnh tật, không đi lại được, thuộc đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn" và “Đồng phục các ngày trong tuần”; Còn tại UBND phường Vĩnh Tuy có mô hình “Phục vụ tại nhà áp dụng với TTHC lĩnh vực chứng thực chữ ký cho người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng”…

Anh Nguyễn Tiến Thắng (số 302, A9, Tập thể 128C Đại La) đang làm thủ tục xin cấp bản sao giấy khai tử cho người nhà tại bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm, chia sẻ: “Công chức ở đây hướng dẫn người dân nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… vào cải cách hành chính, như quét mã để trả phí giải quyết TTHC, mang lại thuận tiện rõ rệt cho công dân”.

Khảo sát thực tế từ cấp quận đến 18/18 phường, năm nay các đơn vị đều chú trọng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào cải cách hành chính, duy trì giải quyết hồ sơ hành chính đúng và trước hạn, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu về dịch vụ công. Đặc biệt, 100% bộ phận "một cửa" được trang bị đủ máy tính kết nối internet, máy scan, máy in và luôn có cán bộ hướng dẫn công dân thao tác trên hệ thống dịch vụ công, được người dân hoan nghênh.