Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nên hỗ trợ cho các sản phẩm chủ lực

Kinhtedothi - Để DN Việt Nam có thể cạnh tranh với DN nước ngoài khi TPP được ký kết đòi hỏi Nhà nước nên có sự hỗ trợ DN, đặc biệt là những DN sản xuất các sản phẩm chủ lực.
Ông Nguyễn Hồng Phong (trái) giới thiệu với các đại biểu T.Ư và tỉnh Thanh Hóa về các sản phẩm của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.
Ông Nguyễn Hồng Phong (trái) giới thiệu với các đại biểu T.Ư và tỉnh Thanh Hóa về các sản phẩm của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.
Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng cần đẩy mạnh liên kết… Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hồng Phong - Chủ tịch Hội DN trẻ Thanh Hóa; Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, DN Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức khi gia nhập TPP, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, vậy ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Nông nghiệp là một ngành thế mạnh của Việt Nam, khi TPP được thông qua, cơ hội cho các DN trong nước nói chung và đối với DN sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản là rất lớn. Bởi đây là cơ hội để các DN có thể tiếp cận thị trường rộng mở hơn, cơ hội xuất khẩu ra thế giới nhiều hơn, nhất là các nước trong TPP, các mặt hàng có cơ hội trở thành thương hiệu thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng có nhiều thách thức lớn, bởi các nước phát triển họ đã áp dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật cao vào trong nông nghiệp từ rất lâu nên chi phí giảm, giá thành sản phẩm hạ, điều đó tạo ra sự cạnh tranh với sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất.

Vậy theo ông, các DN nên có biện pháp gì để hạn chế nhược điểm và phát huy thế mạnh vốn có?

- Trước hết, Nhà nước cần thống kê những DN, ngành hàng yếu thế để hỗ trợ vào từng ngành cụ thể, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, giúp DN ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành rẻ, có tính cạnh tranh cao cùng với các sản phẩm nước ngoài sản xuất, từ đó tạo cơ sở để DN Việt Nam hội nhập với thế giới, nâng cao sức cạnh tranh cho DN Việt. Điều đó có nghĩa, nếu chúng ta áp dụng được tiến bộ, làm ra những sản phẩm thế giới cần, trong đó có sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam… thì khi gia nhập TPP sẽ cạnh tranh được với sản phẩm của các nước khác.

Tôi muốn nhấn mạnh, DN cần chủ động, nhanh chóng tiếp cận và hội nhập, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, đồng thời bản thân mỗi DN phải tự hoàn thiện mình, mới mong thành công khi hội nhập quốc tế sâu rộng. Bên cạnh đó, trong quá trình hội nhập, DN Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của DN nước ngoài ngay trên sân nhà và giữa các DN trong nước với nhau. Điều này đòi hỏi các DN phải tự đổi mới và biết tạo thành chuỗi liên kết với nhau để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh thì mới mong thành công trên sân chơi lớn thế giới.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

03 Dec, 03:55 PM

Kinhtedothi - Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) ra mắt kênh Zalo Official Account “Chương trình tiết kiệm năng lượng VNEEP3”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy truyền thông số, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến cộng đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ