Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đã nhập khẩu lượng dầu thô kỷ lục từ Nga trong năm nay, mặc cho Washington đang áp lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Mỹ đã tăng 23% trong năm nay, vượt qua Mexico và đưa Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai, chỉ sau Canada.
 Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Mỹ. Ảnh: RT 
Theo báo cáo được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm 5/8, Nga đã xuất khẩu kỷ lục 26,17 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ sang Mỹ trong tháng 5/2021, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, Mỹ đã mua gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu dầu nặng của Nga trong 5 tháng đầu năm 2021, trở thành nước nhập khẩu các sản phẩm dầu nặng lớn nhất của nước này. Kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2009, khi Nga xuất khẩu 25,08 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ sang Mỹ.
Trong khi đó, Canada vẫn đứng đầu danh sách các nước xuất khẩu xăng dầu thô sang Mỹ với 125,75 triệu thùng trong tháng 5 năm nay, trong khi Mexico đứng thứ ba với 22,56 triệu thùng.
Nga hiện đang là nước cung cấp các sản phẩm dầu mỏ hàng đầu cho những nhà sản xuất nhiên liệu của Mỹ, khi cung cấp các loại dầu bán tinh chế như Mazut 100, loại dầu có phẩm chất hoàn hảo cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ, vốn được thiết kế để chế biến dầu nặng của Venezuela và Trung Đông. Tuy nhiên, lượng dầu nặng xuất khẩu từ các nước này đã giảm mạnh do những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, và quy định giới hạn sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Điều này đã tạo cơ hội thuận lợi để dầu thô Nga xâm nhập thị trường cung cấp ngắn hạn của Mỹ.
Chính phủ Mỹ vừa tăng cường mua dầu thô của Nga, vừa tiếp tục gây sức ép đối với ngành năng lượng của Moscow thông qua các biện pháp trừng phạt. Chính quyền Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 - tuyến đường ống cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho châu Âu. Tuy nhiên, gần đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã không ban hành thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhằm cấm các công ty năng lượng Mỹ mua dầu thô của Nga./. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần