Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được thiết kế với 4 làn xe có vận tốc tối đa 100km/h. Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư (tổng mức đầu tư trên 6.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác).
Tổng chiều dài tuyến đường là 19,8 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.277 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu dự án tại lý trình Km19+800.00 và điểm cuối tại lý trình Km25+211.00 giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Ông Nguyễn Tiến Oánh –Trưởng ban Quản lý Dự án cầu Bạch Đằng cho biết; tính đến hiện tại khối lượng công việc đạt 98%, các hạng mục còn lại như sơn kẻ đường, biển báo hiệu, thăm lốp bê tông nhựa tạo thảm,thi công gờ chắn nước, bậc thu nước, trồng cỏ hoàn thiện mái taluy, phun chống thấm bảo vệ cốt thép dầm SuperT, dầm I…đang được công nhân gấp rút triển khai. Các hạng mục trên không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu trong quá trình khai thác bình thường.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT được thi công theo đúng hồ sơ được phê duyệt, tuân thủ các quy trình, quy phạm hiện hành. Đực chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu nghiệm thu hoàn thành công trình, đảm bảo chất lượng đưa dự án vào khai thác.
Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra công tác giám sát của tư vấn giám sát và công tác thi công của các nhà thầu để kịp thời giải quyết các vướng mắc trên công trường và chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng. Việc giám sát này được thực hiện đúng theo quy định kỹ thuật của quy định hiện hành.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu có 3 trụ tháp với 3 chữ “H” là sự kết nối giữa Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Sau khi cao tốc đi vào hoạt động quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút xuống còn 130km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25km.