70 năm giải phóng Thủ đô

Ngăn thói khoe khoang trên mạng

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ vài năm trở lại đây, rất nhiều cá nhân đã sử dụng thói khoe khoang online này nhằm đánh bóng tên tuổi và vụt lên thành hiện tượng mạng.

Ở thời điểm hiện tại, khi truy cập vào các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Tiktok hay Instagram… và tìm kiếm với những từ khóa “khoe tiền”, “khoe của”, “khoe xe”… người dùng sẽ nhận được vô số video các video, hình ảnh mô tả về cuộc sống giàu sang, đầy đủ vật chất, thậm chí đến mức hợm hĩnh, lố bịch. Dù vậy, điểm chung của các video này là nhận được rất nhiều lượt xem cũng như phản hồi.

Từ vài năm trở lại đây, rất nhiều cá nhân đã sử dụng thói khoe khoang online này nhằm đánh bóng tên tuổi và vụt lên thành hiện tượng mạng. Có thể kể đến những cái tên như “Huấn Hoa Hồng”, “Ưng Thái”, “Tùng Vâu”…

Thông qua các video clip với nội dung chính là khoe tiền, khoe xe sang, khoe vàng … chỉ trong thời gian ngắn những cái tên này đã trở thành thần tượng và mục tiêu ao ước của vô số cư dân mạng. Thậm chí có những người xem sẵn sàng bỏ qua cả tự trọng để vào bình luận xin tiền bên dưới các video.

Không chỉ các hiện tượng mạng, mà ngay cả những người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên cũng không ít trường hợp đăng tải lên mạng những clip khoe của tương tự. Việc “đập hộp” các món đồ hàng trăm triệu thậm chí hơn cả tỷ đồng trước mặt người hâm mộ đã trở nên khá phổ biến và cũng là cách dễ dàng hút fan nhất của họ.

Nói về hiện tượng này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Thành Đoàn cho rằng, ham vật chất là nhu cầu của tất cả mọi người, do đó việc khai thác những nội dung xoay quanh cuộc sống giàu sang với tiền bạc, nhà đẹp, xe sang… sẽ mang lại lượng tương tác rất lớn cho các hiện tượng mạng hay người nổi tiếng.

Việc khoe tài sản của những người này nếu ở chừng mực nhất định thì không có gì đáng nói nhưng nếu ở mức khoa trương hay quá mức sẽ mang lại khá nhiều vấn đề tiêu cực.

Các nội dung khoe khoang thái quá có tác động rất lớn đến các bạn trẻ ở độ tuổi vị thành niên, lứa tuổi thường chưa có quan điểm rõ ràng về những mặt tốt - xấu - đúng - sai khi tiếp cận thông tin trên mạng.

Điều này sẽ vô tình hình thành tư tưởng tôn thờ vật chất, phân biệt giàu - nghèo hay mong muốn có tiền bằng mọi cách của một số bạn trẻ. Nếu đứng từ góc độ này có thể coi thói khoe khoang hợm hĩnh cũng giống như những nội dung xấu độc khác trên môi trường mạng.

Thói quen xấu nói trên không chỉ khiến người xem trên mạng ảnh hưởng tiêu cực mà cũng mang lại không ít nguy hiểm cho chủ nhân của những nội dung này.

Trên thực tế đã có không ít trường hợp gia đình thích phô trương sự giàu có của mình đã trở thành nạn nhân của nạn trộm cắp, tống tiền… Thậm chí cũng đã có trường hợp chủ nhân của các clip khoe của đã dính vào vòng lao lý chỉ ít lâu sau khi nổi tiếng trên mạng về sự giàu có của mình.

Đã đến lúc môi trường mạng Việt Nam cần có một bộ lọc để ngăn chặn thói quen xấu khoe của như trên. Việc ngăn chặn các nội dung này là cần thiết để khiến chúng ta có một không gian mạng trong sạch và an toàn cho tất cả mọi người. Một bộ tiêu chuẩn cộng đồng nhằm phân biệt các hành động tốt - xấu trên mạng để từ đó ngăn chặn kịp thời là rất cần thiết.

Không giống như pháp luật có các quy định rất cụ thể, một bộ tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng cho không gian mạng không thể xây dựng trong một sớm một chiều mà cần sự chung tay đóng góp của toàn xã hội. Bởi sai thế nào có thể chấp nhận được, sai đến đâu sẽ khóa tài khoản hay loại trừ vĩnh viễn người làm nội dung khỏi mạng xã hội là việc không dễ xác định ra các chỉ tiêu cụ thể.

Được biết, tại Trung Quốc, những năm gần đây, làn sóng “phong sát” các tài khoản mạng xã hội phô trương cuộc sống xa xỉ đã được tiến hành rất mạnh mẽ. Thậm chí hàng loạt các tài khoản mạng xã hội dạng này trên Tencent, Douyin, Kuaishou, Weibo… với hàng triệu lượt theo dõi đã bị xóa thẳng tay.