Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngành đăng kiểm vẫn trong giai đoạn nan giải do thiếu nhân lực

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm đang nỗ lực khôi phục lại hoạt động một số trung tâm đăng kiểm nhằm khẩn trương giải tỏa ách tắc nhưng vẫn gặp vấn đề nan giải là thiếu hụt nhân sự.

Ngành đăng kiểm vẫn trong giai đoạn nan giải do thiếu nhân lực - Ảnh 1
Nhiều chuyên gia bàn bạc về các “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” do Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng 24/3.

Nhân sự vẫn là bài toán nan giải

Tại buổi toạ đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” do Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng 24/3, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thông tin: Tại TP, giai đoạn tháng 3 sẽ có 50.000 xe ô tô đến hạn đăng kiểm, tháng 4 là 85.000 xe và công suất sẽ không đủ; chưa kể tới lượng đăng kiểm chưa đạt và chưa được đăng kiểm.

Việc phân luồng, phân tuyến các xe cũng được Sở triển khai cho 3 trung tâm, sau này chỉ dùng app của Cục đăng kiểm, song vẫn thực sự quá tải. Ngoài ra, xe vãng lai tới vẫn phải triển khai đăng kiểm vì xe quay ra và vào cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Bùi Hoà An cho rằng, Thông tư 02 là một điểm tích cực của Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN, góp phần giải quyết tình hình đăng kiểm đang bị ùn ừ. Tuy nhiên, đó cũng chỉ góp phần giảm tải cho 6 tháng sau chứ không phải hiện tại.

Theo thống kê, năm 2022, mỗi ngày TP.HCM đăng ký mới 170 xe ô tô (tương ứng với 3 dây chuyền). Thống kê 2 tháng đầu năm có khoảng 130 xe đăng ký mới/ngày. Thông tư 02 không có hồi tố, do đó các xe đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các trung tâm để đăng kiểm.

“Hiện nay, lực lượng công an, quân đội vào hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm, đây là biện pháp hiệu quả, thiết thực và cần thiết ở thời điểm này. Lực lượng đăng kiểm viên hiện cũng đã làm việc hết sức lực. Lực lượng công an đang chia sẻ sức lực và tinh thần cho 11 trạm đăng kiểm tại TP…”, ông Bùi Hoà An nói.

Qua tuần tới sẽ khôi phục lại hoạt động 5 trung tâm nữa, nhưng mỗi trung tâm cũng chỉ hoạt động một dây chuyền trên tổng số 3 - 4 dây chuyền do không đủ nhân lực đăng kiểm viên.

Ông Bùi Hoà An mong rằng quyền lợi của đăng kiểm viên sẽ được thay đổi, đồng thời mở ra một số các loại hình dịch vụ theo quy định của pháp luật.

“Ngành Y tế, khi bác sĩ khám hết chỉ tiêu trong ngày có thể khám dịch vụ với giá cao hơn, nếu được người dân chấp nhận với ngành đăng kiểm thì nên làm, tạo hành lang pháp lý cho các trạm 3S, 4S tham gia…”, ông Bùi Hoà An đặt vấn đề.

Ngành đăng kiểm vẫn trong giai đoạn nan giải do thiếu nhân lực - Ảnh 2
Ngành đăng kiểm đang phải nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp vận tải. 

Người dân, doanh nghiệp thiệt hại đủ đường

Tình trạng quá tải trong lĩnh vực đăng kiểm thời gian qua dẫn đến nhiều thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Giám đốc Hợp tác xã vận tải thương mại dịch vụ du lịch Sen Việt cho biết tắc nghẽn đăng kiểm gây khó khăn cho hoạt động vận tải hành khách.

Do nhu cầu, xe vận tải hành khách du lịch và đưa đón học sinh, doanh nghiệp đã sửa từ cửa cơ sang cửa tự động. Xe khi đến đăng kiểm, xếp hàng lấy số ba ngày, đến khi vào đăng kiểm, bị loại do cửa không đúng ban đầu, bắt buộc phải sửa chữa và làm lại, lại xếp hàng từ đầu, ảnh hưởng đến việc đưa đón khách du lịch và học sinh, xe không đủ số lượng để thực hiện.

"Chưa kể đến, xe phải đăng kiểm mới xin được phù hiệu chạy, nếu không xin được, không thể lưu thông. Như vậy, mỗi xe có thể mất thời gian đến 1 tháng, ảnh hưởng lớn tới doanh thu," bà Trang cho biết thêm.

Theo ông Ngô Quang Trường, đại diện Công ty Cổ phần Giao nhận và Thương mại Quang Châu, số xe của doanh nghiệp phải “nằm không” hơn 30% vì chưa được đăng kiểm dù đã tới hạn.

Bàn về giải pháp khắc phục tình trạng trên, các đại biểu đánh giá Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) có hiệu lực từ ngày 22/3 là một điểm tích cực, góp phần giải quyết sự ùn ừ.

Thông tư 02 đã điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới theo chiều hướng giãn chu kỳ đăng kiểm mà vẫn đảm bảo phương tiện còn đáp ứng về an toàn kỹ thuật, giảm thiểu được tình trạng quá tải đăng kiểm khi chưa thật sự cần thiết, phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.