Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành nào dẫn đầu về mức độ trưởng thành thực thi văn hóa doanh nghiệp 2024?

Kinhtedothi - Blue C vừa chính thức công bố “Báo cáo Đo lường mức độ trưởng thành thực thi Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 2024 và Xu hướng 2025”. Nghiên cứu dựa trên khảo sát 206 doanh nghiệp thuộc 13 ngành nghề khác nhau, mang đến bức tranh toàn diện về thực trạng văn hóa doanh nghiệp năm 2024.

Theo báo cáo, trong năm 2024, phần lớn các doanh nghiệp (46,12%) tham gia khảo sát đạt mức độ trưởng thành ở cấp độ 3 – Cấp Thiết kế. Ở cấp độ này, các doanh nghiệp đã xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi để làm nền tảng, bắt đầu thiết kế những kế hoạch hành động biến những nguyên tắc và giá trị đó thành hiện thực.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa kế hoạch và việc triển khai thực tế còn lớn. Hơn 50% doanh nghiệp chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi cụ thể để hướng dẫn cho người lao động. Trong khi đó, chỉ 11,16% doanh nghiệp thực hiện được những chuẩn hành vi trong công việc hàng ngày.

Đa số các doanh nghiệp có mức độ trưởng thành thực thi văn hóa ở cấp độ 3

Một vấn đề đáng lo ngại khác là việc lồng ghép văn hóa doanh nghiệp vào quy trình nhân sự còn nhiều hạn chế. Báo cáo cho thấy, có đến 67% doanh nghiệp chưa kiểm tra sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp khi tuyển dụng, trong khi 76,21% chỉ đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc, không xem xét sự thể hiện giá trị cốt lõi. Thêm vào đó, hành vi khen thưởng cũng chỉ tập trung vào các sự kiện phong trào thay vì ghi nhận những hành vi phản ánh giá trị trong công việc hàng ngày.

Việc thiếu nhân lực và phương pháp triển khai hiệu quả tiếp tục là những rào cản lớn, với tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn này tăng lần lượt 9,83% và 5,66% so với năm 2023. Dẫu vậy, những khó khăn trong việc đo lường văn hóa doanh nghiệp, vốn là thách thức hàng đầu năm 2023, đã giảm đáng kể, với mức giảm 10,03%.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng lệ doanh nghiệp ở cấp độ thấp nhất (cấp 1 và 2) đã giảm 7,03%, trong khi tỷ lệ ở cấp 3 tăng đến 12,79%. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa như một yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển.

Ngành Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm tiếp tục dẫn đầu về mức độ trưởng thành trong thực thi văn hóa doanh nghiệp, với điểm trung bình 51,65, tương đương cấp độ 4 (cấp Quản lý). Ngành này còn tăng 2,27 điểm so với 2023, tạo cạnh tranh rõ rệt với các ngành Du lịch – Khách sạn và Dịch vụ. Trong khi đó, ngân sách đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp đang gia tăng đáng kể. Có đến 44,94% doanh nghiệp cho biết họ sẽ tăng ngân sách trong năm 2025.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm nằm ở vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng 11 nhóm ngành

Trong xu thế chuyển đổi số, văn hóa số đang trở thành điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, đến nay, mức độ thể hiện các đặc trưng văn hóa số như khách hàng là trung tâm, kịnh hướng dữ liệu, hợp tác, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững chỉ dao động từ 3,21 – 3,70 điểm trên thang 5.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, khảo sát Blue C đã đưa ra 05 xu hướng Văn hóa doanh nghiệp nổi bật trong 2025. Các xu hướng này bao gồm: Hỗ trợ người lao động thích nghi với sự thay đổi trong thời kỳ chuyển đổi; Văn hóa trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số và ngày càng được quan tâm; Tăng cường đào tạo sử dụng AI trong công việc; Tái thiết văn hóa, duy trì động lực làm việc trong và sau khi tinh gọn; Tập trung vào sự quan tâm tại nơi làm việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ