Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành nào dẫn đầu về mức độ trưởng thành thực thi văn hóa doanh nghiệp 2024?

Kinhtedothi - Blue C vừa chính thức công bố “Báo cáo Đo lường mức độ trưởng thành thực thi Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 2024 và Xu hướng 2025”. Nghiên cứu dựa trên khảo sát 206 doanh nghiệp thuộc 13 ngành nghề khác nhau, mang đến bức tranh toàn diện về thực trạng văn hóa doanh nghiệp năm 2024.

Theo báo cáo, trong năm 2024, phần lớn các doanh nghiệp (46,12%) tham gia khảo sát đạt mức độ trưởng thành ở cấp độ 3 – Cấp Thiết kế. Ở cấp độ này, các doanh nghiệp đã xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi để làm nền tảng, bắt đầu thiết kế những kế hoạch hành động biến những nguyên tắc và giá trị đó thành hiện thực.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa kế hoạch và việc triển khai thực tế còn lớn. Hơn 50% doanh nghiệp chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi cụ thể để hướng dẫn cho người lao động. Trong khi đó, chỉ 11,16% doanh nghiệp thực hiện được những chuẩn hành vi trong công việc hàng ngày.

Đa số các doanh nghiệp có mức độ trưởng thành thực thi văn hóa ở cấp độ 3

Một vấn đề đáng lo ngại khác là việc lồng ghép văn hóa doanh nghiệp vào quy trình nhân sự còn nhiều hạn chế. Báo cáo cho thấy, có đến 67% doanh nghiệp chưa kiểm tra sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp khi tuyển dụng, trong khi 76,21% chỉ đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc, không xem xét sự thể hiện giá trị cốt lõi. Thêm vào đó, hành vi khen thưởng cũng chỉ tập trung vào các sự kiện phong trào thay vì ghi nhận những hành vi phản ánh giá trị trong công việc hàng ngày.

Việc thiếu nhân lực và phương pháp triển khai hiệu quả tiếp tục là những rào cản lớn, với tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn này tăng lần lượt 9,83% và 5,66% so với năm 2023. Dẫu vậy, những khó khăn trong việc đo lường văn hóa doanh nghiệp, vốn là thách thức hàng đầu năm 2023, đã giảm đáng kể, với mức giảm 10,03%.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng lệ doanh nghiệp ở cấp độ thấp nhất (cấp 1 và 2) đã giảm 7,03%, trong khi tỷ lệ ở cấp 3 tăng đến 12,79%. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa như một yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển.

Ngành Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm tiếp tục dẫn đầu về mức độ trưởng thành trong thực thi văn hóa doanh nghiệp, với điểm trung bình 51,65, tương đương cấp độ 4 (cấp Quản lý). Ngành này còn tăng 2,27 điểm so với 2023, tạo cạnh tranh rõ rệt với các ngành Du lịch – Khách sạn và Dịch vụ. Trong khi đó, ngân sách đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp đang gia tăng đáng kể. Có đến 44,94% doanh nghiệp cho biết họ sẽ tăng ngân sách trong năm 2025.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm nằm ở vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng 11 nhóm ngành

Trong xu thế chuyển đổi số, văn hóa số đang trở thành điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, đến nay, mức độ thể hiện các đặc trưng văn hóa số như khách hàng là trung tâm, kịnh hướng dữ liệu, hợp tác, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững chỉ dao động từ 3,21 – 3,70 điểm trên thang 5.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, khảo sát Blue C đã đưa ra 05 xu hướng Văn hóa doanh nghiệp nổi bật trong 2025. Các xu hướng này bao gồm: Hỗ trợ người lao động thích nghi với sự thay đổi trong thời kỳ chuyển đổi; Văn hóa trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số và ngày càng được quan tâm; Tăng cường đào tạo sử dụng AI trong công việc; Tái thiết văn hóa, duy trì động lực làm việc trong và sau khi tinh gọn; Tập trung vào sự quan tâm tại nơi làm việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy một “khoảng thở xanh” tại khu Nam Hà Nội

Tìm thấy một “khoảng thở xanh” tại khu Nam Hà Nội

15 Jul, 11:36 AM

Khi đô thị hóa chạm ngưỡng, định nghĩa về chốn an cư lý tưởng cũng cần thay đổi. Không còn là câu chuyện xoay quanh diện tích sàn, nội thất hay vị trí trung tâm, chất lượng sống hiện đại được đo lường bằng những yếu tố sâu sắc hơn: không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên, không gian xanh và sự kết nối hài hòa giữa con người với môi trường sống.

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

14 Jul, 10:22 PM

Kinhtedothi- Theo Trưởng Ban An toàn, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) Trần Văn Duy, trong mùa mưa bão, giông lốc, ngập lụt thường có nguy cơ xảy ra các sự cố liên quan đến đường dây điện, tủ điện hạ thế hoặc hệ thống điện trong gia đình có thể gây mất an toàn cho người dân. Để phòng tránh những vấn đề đó, EVNHANOI khuyến cáo các biện pháp phòng tránh để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

14 Jul, 07:37 PM

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2025, các DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ổn định mà còn góp phần định hình ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

14 Jul, 05:14 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng thực phẩm trôi nổi, không truy suất được nguồn gốc, kém chất lượng đang nhức nhối, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đối với các suất ăn trong trường học đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Ý thức được điều này, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội và TP Bắc Ninh đã và đang phát huy những điều kiện tốt nhất để bảo đảm những bữa ăn an toàn cho các em học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu.

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

14 Jul, 05:13 PM

Kinhtedothi- Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á. Đây là sự ghi nhận khách quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh, phản ánh rõ nét tinh thần đổi mới sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong thời gian qua của Bảo hiểm PVI.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ