Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tối ưu hóa lợi nhuận cho các mặt hàng nông sản, liên kết chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, gắn với minh bạch chuỗi cung ứng nông sản đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng được xem là lời giải cho bài toán “được mùa mất giá” đang là mối trăn trở của nhiều nông dân hiện nay.

Người dân chọn mua sản phẩm có truy xuất nguồn gốc tại Hội chợ nông sản và thủ công mỹ nghệ tổ chức tại Hà Nội đầu năm 2018. Ảnh: Trọng Tùng
Liên kết sản xuất, tiêu thụ

Năm 2015, ông Hoàng Văn Khảm, một nông dân tại thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) bắt tay vào sản xuất rau sạch. Sau khi thành lập Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Chúc Sơn, ông cùng các thành viên chạy vạy, vay mượn gần 1,5 tỷ đồng để đầu tư nhà màng, nhà lưới. HTX cũng chuyển hướng sang sản xuất sạch hơn và được Sở NN&PTNT Hà Nội cấp chứng nhận VietGAP. Nhằm kiểm soát tốt quy trình sản xuất, HTX đã lắp đặt camera giám sát ngoài đồng ruộng và áp dụng hệ thống giám sát chéo với sự tham gia của cộng đồng (PGS). Điều này bảo đảm HTX cung ứng cho thị trường những nông sản tốt nhất.
Thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển các chuỗi liên kết có chứng nhận VietGAP, HACCP, GMP… Khuyến khích sản xuất theo hướng hữu cơ và an toàn sinh học. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc đảm bảo ATTP. Phấn đấu đến năm 2020, 100% chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn TP ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin thực phẩm đến người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường
Sản xuất được nông sản an toàn mới chỉ là thành công bước đầu. Đầu ra ổn định cho nông sản là bài toán còn đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Chủ tịch HĐQT HTX Rau sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Khảm cho biết, đơn vị phải mất một thời gian dài để tìm hiểu và tiếp cận thị trường. Đến nay, HTX không còn phải lo đầu ra, bởi sản phẩm đã được chấp nhận đưa vào cung ứng cho Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết T.Ư và Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Ngoài ra, còn có bếp ăn của 5 trường mầm non tại huyện Chương Mỹ và hệ thống các siêu thị của T-mart trên địa bàn nội đô. Hàng trăm thành viên HTX Rau sạch Chúc Sơn đã có thể yên tâm sản xuất, thay vì phải đau đầu với bài toán tiêu thụ.

Liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ nông sản đang trở thành “cứu cánh” cho bài toán “được mùa mất giá” hiện nay. Điều đáng mừng, mô hình của HTX Rau sạch Chúc Sơn chỉ là một trong tổng số 115 mô hình liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông nghiệp đang được triển khai hiệu quả trên địa bàn Hà Nội. Các mô hình liên kết giúp sản xuất bền vững và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu. Đồng thời, tạo nền tảng liên kết giữa các DN với người nông dân.

Giải pháp quản trị hiện đại

Theo thống kê của Liên minh Nông nghiệp Việt Nam, tỷ lệ người dân đi chợ truyền thống đã giảm tới 36% so với cách đây 5 năm. Người tiêu dùng hiện cũng quan tâm nhiều hơn tới chứng nhận chất lượng nông sản. Chính vì vậy, việc phát triển chuỗi nông sản sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận thị trường, gia tăng giá trị thông qua đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Để thực hiện được mục tiêu trên, TS Đào Thế Anh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho rằng: Cần thúc đẩy quan hệ liên kết giữa DN - HTX, các mối quan hệ hợp tác công tư, chuyển giao công nghệ. Đồng thời xây dựng tiêu chuẩn, thương hiệu và hệ thống dịch vụ chứng nhận chất lượng ATTP. Đặc biệt, cốt lõi là cần áp dụng công nghệ quản trị hiện đại như truy xuất nguồn gốc vào quản lý chuỗi cung ứng nhằm giảm thiểu thất bại của thị trường.

Cho rằng người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn có sự hoài nghi đối với nông sản an toàn, TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (Đại học Quốc gia Hà Nội) kiến nghị, cần minh bạch hóa chuỗi cung ứng thông qua công nghệ 4.0, với nhiệm vụ trước tiên là nâng cao nhận thức của người dân.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho rằng, việc truy xuất nguồn gốc đang ngày càng trở nên quan trọng trong quản trị thương hiệu. Theo bà Minh, công nghệ Blockchain hiện đang được áp dụng rất rộng rãi nhờ lợi thế là đáng tin cậy, minh bạch, bền vững và giá thành không quá cao. Ngoài công nghệ Blockchain, ứng dụng công nghệ thông tin trong chuỗi cung ứng nông sản cũng đang rất phổ biến. Đây là những giải pháp quản trị hiện đại có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao giá trị chuỗi cung ứng nông sản.

(Còn nữa)