Tiện ích lớn cho người dân
Một sáng thứ Tư đến nộp hồ sơ “cấp bản sao trích lục hộ tịch” tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, chị Chử Hoài Thu (trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) phấn khởi được nhận kết quả chỉ sau chưa đầy 30 phút, sớm hơn nhiều so với quy định. “Sáng kiến này mang lại tiện ích lớn cho người dân, rất đáng được nhân rộng” - chị Thu nói.
Để có được những đánh giá tích cực ấy của công dân, gần đây UBND quận Hai Bà Trưng đã rất quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số vào triển khai nhiều mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó “Ngày thứ Tư tốc ký” từ đầu tháng 7/2023 được đánh giá là giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của chính quyền.
Đều đặn vào thứ Tư hằng tuần, TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch” được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng trong khoảng 8h - 15h sẽ được công chức giải quyết và trả kết quả ngay trong vòng 2 giờ làm việc, thay vì trong 8 giờ làm việc theo quy định. Với trường hợp nộp hồ sơ sau 15h00 đến 16h30 thì sẽ được trả kết quả trong sáng làm việc hôm sau.
Quy trình thực hiện là mọi người dân, đại diện doanh nghiệp giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” sẽ được công chức kiểm tra đối chiếu hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì được hỗ trợ kê khai, nhập hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Mọi thành phần hồ sơ đối với TTHC này đã được UBND quận cho niêm yết công khai theo quy định ngay tại bộ phận “một cửa”.
“Với mô hình sáng kiến này, chúng tôi mong góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC cũng như hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận, với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”, “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”. Để nhiều người biết đến mô hình, UBND quận đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền thông qua nhiều kênh phong phú”- Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho hay.
“Với mô hình sáng kiến “Ngày thứ Tư tốc ký”, chúng tôi mong góp phần tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đến bộ phận “một cửa” thực hiện TTHC, bằng việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí và công sức đi lại, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, mang lại sự hài lòng cho công dân, tổ chức. Việc áp dụng sáng kiến này cùng một số mô hình khác đang triển khai, chính là tiền đề để quận Hai Bà Trưng tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, thể hiện phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước gắn với chuyển đổi số, hướng đến nền hành chính phục vụ”.
(Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc)
Hàng trăm hồ sơ được trả kết quả trong chưa đầy 1 giờ
Ghi nhận thực tế mới qua một thời gian ngắn triển khai, sáng kiến “Ngày thứ Tư tốc ký” đã được người dân hào hứng đón nhận, với lượng giao dịch hành chính vào mỗi ngày thứ Tư tăng cao so với trước. Hằng ngày, bộ phận “một cửa” quận tiếp nhận trung bình 20 hồ sơ cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn), thì trong mỗi ngày thứ Tư có hơn 30 hồ sơ giao dịch.
Sau gần 5 tháng triển khai, mô hình đã tiếp nhận và giải quyết gần 450 hồ sơ TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch”, đều được trả kết quả trong vòng chỉ chưa tới 1 giờ làm việc. Người dân thể hiện rất hài lòng với việc giải quyết các hồ sơ này vì được cán bộ công chức hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và nhất là thời gian chờ đợi được rút ngắn nhiều lần, được nhận kết quả nhanh gọn hơn nhiều so với trước. Thực tế cho thấy mô hình giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho cả công chức và người dân.
Chị Phạm Xuân Anh - công chức Phòng Tư pháp làm việc tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng cho hay: Sau khi công chức Tư pháp tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ của một số công dân thì gom vào, chụp ảnh, gửi qua zalo cho công chức Phòng Tư pháp để kiểm tra trước. Sau khi bản hồ sơ giấy được chuyển lên, công chức chuyên môn sẽ trình lãnh đạo Phòng ký, đóng dấu rồi gửi lại bộ phận “một cửa”, trả kết quả cho công dân. Tất cả quy trình đó diễn ra trong vòng chưa đầy 1 giờ làm việc.
Yêu cầu thời gian giải quyết TTHC chỉ còn bằng 1/4 so với quy định, lượng công dân đến giao dịch lại tăng cao hơn ngày thường, nên trong mỗi “Ngày thứ Tư tốc ký”, cán bộ công chức “một cửa” cũng như phòng chuyên môn của quận bận rộn, với cường độ làm việc tăng lên nhiều so với trước.
“Khối lượng công việc tăng cao, không được thêm phụ cấp gì, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng cố gắng phục vụ tốt nhất, bởi vì đổi lại sẽ nhận được sự hài lòng của người dân, chúng tôi cũng thấy phấn khởi. Hy vọng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức cùng những cải thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa”, các mô hình sáng kiến cải cách TTHC từ quận đến các phường trên địa bàn…, sẽ góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của quận Hai Bà Trưng trong thời gian tới”- chị Phạm Xuân Anh bày tỏ.