Nghi án tập đoàn JTC (Nhật Bản) hối lộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tờ Yomiuri, Chủ tịch Tập đoàn tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC) Tamio Kakinuma đã thừa nhận việc này.

Ông Kakinuma cho biết JTC đã hối lộ các quan chức nước ngoài để có thể thắng thầu các dự án đường sắt do Nhật Bản hỗ trợ các nước (trong đó có Việt Nam) từ nguồn vốn ODA của mình.

Chủ tịch JTC đã khai ra như trên trong khi bị thẩm vấn bởi các nhân viên điều tra đặc biệt của Phòng Công tố Tokyo ngày 21/3 và đã ký vào bản khai của mình.

Trước đó, ông Kakinuma, 65 tuổi, đã tự nguyện đến Phòng Công tố Tokyo để khai nhận việc này và trong khi bị hỏi cung, ông đã thừa nhận rằng JTC đã hối lộ các quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan.

Ông Kakikuma cũng đã cung cấp chi tiết thời gian và số tiền mà JTC hối lộ tiền cho các quan chức 3 nước nói trên.
Một dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.
Một dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.
Tháng 4/2013 Cục thuế Tokyo đã phát hiện ra các khoản thanh toán trái phép lên đến khoảng 980.000 USD trong khi điều tra thuế của JTC.

Sau khi bị Cục thuế Tokyo điều tra, JTC còn chi trái phép 29 triệu USD nữa, trong đó có bao gồm 1 khoản chi trị giá 98.000 USD.

Việc thanh toán sai mục đích này đã diễn ra tới 40 lần từ tháng 2/2008-2/2014 và lên tới 1.27 triệu USD nhằm giúp JTC giành lấy 5 dự án ODA.

Số tiền thanh toán từng đợt này được xác định dựa trên giá trị của các dự án ODA mà họ thắng thầu.

Ví dụ như số tiền 782.000 USD mà họ lại quả cho dự án ODA trị giá 35 triệu USD tại Việt Nam, số tiền 250.000 USD chi cho Indonesia cho 3 dự án ODA trị giá 24 triệu USD và số tiền 190.000 USD chi cho Uzbekistan cho một dự án trị giá 6 triệu USD.

Số tiền này được JTC chi cho 5 quan chức, trong đó có 1 quan chức Việt Nam quản lý các dự án tại Tập đoàn Đường sắt Việt Nam và một quan chức thuộc Bộ Giao thông Ấn Độ.