Nghĩ về thương hiệu “mùa Thu Hà Nội”
Kinhtedothi - Hà Nội cứ độ tháng 9, tháng 10 là lao xao hơi may, dịu dàng sắc nắng và đằm thắm những nỗi nhớ không thể phôi phai. Bao thế hệ người Hà thành đã đi qua 4 mùa, để rồi giữ lại trong lòng không gian vàng ươm sắc nắng, thoảng hương hoa sữa thơm nồng… Mùa Thu Hà Nội từ lâu đã trở thành một “đặc sản” trong ký ức của bao thế hệ và nay đang được xem như một “kho báu” để phát triển du lịch, tạo sức hút đặc biệt cho Thủ đô nghìn năm văn hiến.
1. Cuộc đàm đạo chuyện Hà Nội đầu Thu của đám giáo chức già chúng tôi lại chọn quán trà dưới bóng cây cổ thụ trước cổng Hoàng thành Thăng Long mà râm ran chuyện Hà thành. Cũng bởi cái tiết Thu hanh hao nắng gió, cũng bởi những chiếc lá vàng chao nghiêng trên đường Hoàng Diệu mà câu chuyện của những ông già “thất thập cổ lai hy” lại đắm vào mùa Thu Hà Nội. Ông bạn dạy Văn nổi danh ở trường Trưng Vương một thời khơi mào: “Tạp chí Time Out (Anh) vừa bình chọn Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng nhất thế giới để ngắm mùa Thu. Đây không chỉ là sự ghi nhận về cảnh quan, khí hậu mà còn là một lời khẳng định giá trị cảm xúc mà mùa Thu Thủ đô mang lại cho du khách”. Ông phân bua đầy vẻ tâm đắc rằng theo bình chọn kia, Hà Nội được mô tả là TP đậm chất thơ với những hàng cây nhuộm vàng lá, những hồ nước tĩnh lặng phản chiếu mây trời và đặc biệt là nhịp sống chậm rãi, nhẹ nhàng, giúp du khách “thở” giữa một thế giới đang hối hả.
Mùa Thu Hà Nội mang vẻ đẹp hấp dẫn đặc biệt đối với du khách. Ảnh: Phạm Hùng
Thì đúng, không nhiều TP ở châu Á rõ nét được bốn mùa như Hà Nội. Mà trong đó, mùa Thu Hà Nội là một tài sản vô giá. Không chỉ du khách quốc tế, mà nhiều người Việt từ các tỉnh, thành khác cũng tìm về Hà Nội vào mùa Thu. Họ dạo quanh Hồ Gươm, lưu lại khoảnh khắc đẹp ở phố Phan Đình Phùng, thưởng thức cốm làng Vòng, ngắm những gánh hàng hoa rong với cúc, thạch thảo, hồng nhung… những trải nghiệm đặc trưng mà chỉ mùa Thu Hà Nội mới có thể mang lại. Chả trách ông bạn tôi giọng chắc nịch: “Mùa Thu Hà Nội vừa gợi cảm hứng, vừa có giá trị thương mại rất lớn nếu biết khai thác hợp lý!”.
2. “Kho báu” mùa Thu Hà Nội được cất giấu cả nghìn năm, người đương thời đã nhận ra nó tận tường từ lâu, chỉ chờ cơ hội đến là chạm tay vào Thu và khai phá mùa Thu từ trong ký ức. Không chỉ là tận hưởng cảm giác lãng đãng giữa mây trời nắng gió, người ta còn ấp ủ ý tưởng biến nó thành những không gian đậm đà chất Hà Nội - những sản phẩm du lịch “có một không hai” riêng có của đất này.
Mới đây thôi, chiến dịch “Chạm Thu Hà Nội” vừa được Vietnam Airlines phối hợp với UBND TP Hà Nội công bố trước bàn dân thiên hạ. Không chỉ là lời mời gọi du khách khám phá vẻ đẹp riêng có của mùa Thu Hà Nội, “Chạm Thu Hà Nội” còn là cơ hội để cảm nhận sâu sắc những giá trị văn hóa, cộng đồng và nghệ thuật được thổi hồn qua chuỗi sự kiện đặc sắc. Chiến dịch mở ra hành trình khám phá Hà Nội bằng nhiều “điểm chạm” khác biệt: “Chạm” yêu thương với giải chạy cộng đồng “Run for love”, nơi những bước chân cùng hòa nhịp vì một mục tiêu nhân văn; “Chạm” mặt nước Hồ Tây với Lễ hội bơi trải và chèo SUP, nơi những truyền thống lâu đời sống dậy giữa lòng đô thị hiện đại; “Chạm” lối sống bền vững cùng hành trình bay nhẹ tới Hà Nội, khơi gợi ý thức về du lịch xanh và trách nhiệm với môi trường. Chiến dịch còn đưa người yêu Hà Nội đến với những trải nghiệm âm nhạc sâu lắng. Đó là Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert - một “chạm” nhẹ nhàng với không gian âm nhạc cổ điển giữa lòng phố cổ; là 5AM Concert - nơi hiện đại gặp gỡ truyền thống trong sự giao thoa của âm thanh và cảm xúc lúc bình minh. Từng sự kiện là một “điểm chạm” của ký ức, của tình yêu Hà Nội, góp phần khắc họa một Thủ đô vừa cổ điển vừa trẻ trung, vừa đậm đà bản sắc vừa cởi mở, hội nhập...
Mừng lắm, nhất là với những người gắn bó cả đời và thiết tha yêu Hà Nội như thế hệ chúng tôi, khi biết “Chạm Thu Hà Nội” là một phần trong chiến lược dài hạn của Vietnam Airlines nhằm đưa Hà Nội trở thành điểm đến văn hóa - du lịch hấp dẫn trong khu vực và trên bản đồ du lịch thế giới. Đồng thời, chiến dịch là kết quả của thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Airlines và TP Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nâng tầm thương hiệu du lịch Thủ đô. Bởi một khung trời đầy hứa hẹn đã mở ra cho thương hiệu “mùa Thu Hà Nội” lên tiếng.
3. Khám phá sẽ thấy, điểm làm nên sức hút của mùa thu Hà Nội chính là sự tổng hòa của khí hậu, cảnh quan và cảm xúc. Đây là thời điểm lý tưởng để tổ chức các hoạt động ngoài trời: đạp xe quanh hồ Tây, thưởng thức cà phê Phố Cổ, tham quan Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Các tuyến phố đi bộ Hồ Gươm hay Trịnh Công Sơn cũng đông đúc hơn, trở thành nơi giao lưu văn hóa, nghệ thuật đường phố. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa còn khăng khăng, mùa Thu là chất liệu tuyệt vời nhất cho các hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Từ thơ ca, nhạc họa cho đến nhiếp ảnh, mùa Thu luôn là nguồn đề tài bất tận. Nếu biết kết hợp du lịch với các sự kiện văn hóa - nghệ thuật theo mùa, Hà Nội hoàn toàn có thể tạo ra các “lễ hội mùa Thu” đặc sắc, thu hút lượng lớn du khách.
Ở góc độ kinh tế, mùa Thu cũng là thời điểm thuận lợi để ngành du lịch tăng doanh thu. Nhu cầu đi lại, nghỉ dưỡng của người dân tăng lên sau những tháng hè oi ả. Các công ty lữ hành bắt đầu tung ra tour trải nghiệm mùa Thu Hà Nội kết hợp các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hòa Bình, Bắc Giang… để kéo dài thời gian lưu trú của khách, gia tăng chi tiêu cho dịch vụ, ăn uống, lưu niệm… Thì đấy, chỉ tính riêng tháng 8/2025 - trước thềm mùa Thu, tổng thu từ du lịch Hà Nội ước đạt 12.540 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịp lễ 2/9 vừa qua, Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách trong 4 ngày nghỉ, tổng thu từ du lịch ước đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Rõ là, ngay từ cuối Hè - đầu Thu, lượng khách và doanh thu đã tăng trưởng mạnh, cho thấy tiềm năng để kéo dài mùa du lịch suốt mùa heo may. Và các dịp lễ luôn tạo ra “đỉnh” du lịch, nếu kết hợp với quảng bá chủ đề mùa Thu, sẽ tạo cú hích mạnh cho du lịch Thủ đô.
Các chuyên gia nhận định, việc xây dựng thương hiệu “mùa Thu Hà Nội” cần có chiến lược dài hạn, đồng bộ giữa truyền thông, sản phẩm và trải nghiệm. Bên cạnh quảng bá, TP cần tạo thêm những không gian mới cho du khách: chợ mùa Thu bán sản vật địa phương (cốm, bánh dân gian, hạt sen…), lễ hội ẩm thực cốm - sen, không gian trình diễn âm nhạc dân tộc giữa Phố Cổ, triển lãm ảnh “Thu Hà Nội”… để Thu Hà Nội không chỉ đẹp mà còn sống động, có tính tương tác. Ông bạn tôi dẫn giải lời của một chuyên gia kinh tế: Du lịch trải nghiệm đang là xu hướng toàn cầu. Nếu Hà Nội biến mùa Thu thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, được quảng bá ra quốc tế, sẽ có một lợi thế cạnh tranh mà không nơi nào có được.
Có thể thấy, Hà Nội đang đi đúng hướng khi biến mùa Thu thành một thương hiệu du lịch, biến những con phố rợp lá vàng, hương cốm đầu mùa thành trải nghiệm đáng nhớ. Với sự phối hợp đồng bộ giữa quảng bá, sản phẩm, trải nghiệm và hạ tầng, Hà Nội có thể đưa ký ức vào hiện tại và tương lai, đưa mùa Thu thành thương hiệu du lịch đặc sắc - một trong những động lực phát triển du lịch lâu dài, bền vững của Thủ đô.

Dân mạng đua nhau "chill" mùa Thu Hà Nội theo cách riêng
“Vạn vật đều thua mùa Thu Hà Nội” là câu nói đang được giới trẻ lan truyền để miêu tả về mùa đẹp nhất trong năm ở Thủ đô. Nội dung này đang bao phủ mạng xã hội. Từ Facebook, TikTok đến Threads, khắp nơi đều ngập tràn những hình ảnh và câu chuyện xoay quanh cách mà mỗi người tận hưởng mùa Thu.

Hà Nội vào Top 5 điểm đến ngắm lá mùa Thu đẹp nhất châu Á
Kinhtedothi - Theo danh sách được tạp chí Time Out công bố Hà Nội là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách những điểm đến đẹp nhất châu Á để ngắm lá mùa Thu, xếp ở vị trí thứ 5.

Thức quà đánh thức mùa Thu Hà Nội
Kinhtedothi - Hà Nội đang trong những ngày Thu thật đẹp. Nhắc tới Thu Hà Nội, hẳn ai cũng nghĩ tới những thảm lá vàng rơi, hương cốm non dẻo bùi, hương hoa sữa nồng nàn nơi góc phố.