Nghiêm trị đối tượng giả danh công an, toà án để lừa đảo

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều đối tượng đã sử dụng thủ đoạn mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, toà án, viện kiểm sát để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tình trạng này cần phải trừng trị theo pháp luật để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Ảnh minh họa

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo người dân nâng cao ý thức cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo mạo danh là công an, kiểm sát viên, cán bộ toà án, ngân hàng nhằm đe dọa, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng gọi điện thoại tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân đăng ký mở tài khoản ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… đã có lệnh bắt của cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát và yêu cầu kê khai tài sản, số tiền hiện có trong các tài khoản ngân hàng.

Các đối tượng sẽ yêu cầu người bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án và không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật. Để tạo sự tin tưởng cho bị hại, các đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ để giả mạo số gọi đến là số điện thoại của công an hoặc các cơ quan của Nhà nước. Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra và chiếm đoạt.

Từ các vụ việc cụ thể đang điều tra, Công an TP Hà Nội khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè các thủ đoạn trên, tránh “mắc bẫy” của các đối tượng. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Công an TP Hà Nội đề nghị người dân khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Băng nhóm giả danh cơ quan luật pháp nhà nước lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân số tiền hơn 10 tỷ đồng

Vừa qua, cơ quan công an các tỉnh, TP cũng đã phát hiện một số đối tượng mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, toà án, viện kiểm sát để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồi tháng 11/2020, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với Pan  Chu Lin (SN 1997, quốc tịch Đài Loan) cùng đồng phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua đó HĐXX đã tuyên phạt Pan Chu Lin 15 năm tù. Các đồng phạm, đồng hương của Pan Chu Lin, là Chiu Po Sung bị tuyên án 13 năm tù, Hou Po Ta - 10 năm. 7 đối tượng tiếp tay cho nhóm người Đài Loan lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân là người Việt Nam bị tuyên án từ 5 - 12 năm tù.

Theo cáo buộc của đại diện viện kiểm sát, chỉ trong 3 tháng, Pan Chu Lin cùng các đồng phạm đã giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án rồi điện thoại liên hệ với cac nạn nhân (18 nạn nhân) đe dọa bắt, khởi tố… sau đó ép các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do bọn chúng chỉ định. Lo sợ nhiều nạn nhân đã làm theo chỉ dẫn của các đối tượng lừa đảo. Tổng cộng chúng đã lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân số tiền lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Thậm chí, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của nạn nhân bà N.T.D (SN 1944, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) gần 4 tỷ đồng.  Khi bà D nhận được cuộc gọi từ số máy bàn, đối tượng lừa đảo tự xưng là công an và thông báo bà có liên quan đến một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia và rửa tiền. Cơ quan công an đã có lệnh bắt khẩn cấp. Số tiền trong tài khoản của bà liên quan đến hành vi phạm tội, yêu cầu bà phối hợp để điều tra, đồng thời giữ bí mật. Hoảng sợ, bà D. đã cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại và số tiền trong ngân hàng. Làm theo lời chúng, bà D. đã nhiều lần chuyển tiền vào các số tài khoản do chúng chỉ định với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Theo luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, toà án, viện kiểm sát là hình thức lừa đảo nổi lên trong thời gian qua. Các đối tượng thường đe dọa người bị hại phạm các tội nguy hiểm như buôn bán ma túy, rửa tiền, hoặc mở thẻ tín dụng nợ tiền ngân hàng rồi yêu cầu các bị hại phải chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để kiểm tra. Bằng thủ đoạn này, nhiều người dân bị “sập bẫy” và chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo.

Theo quy định của pháp luật, cơ quan công an, tòa án không bao giờ lấy lời khai của người có liên quan đến các vụ việc qua điện thoại. Khi cần, các cơ quan chức năng trên sẽ mời người có liên quan lên làm việc thông qua giấy mời/giấy triệu tập được gửi qua đường chính thống. Vì vậy, khi có điện thoại gọi đến xưng danh công an, tòa án, người dân có quyền từ chối, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của mình.