Kinhtedothi - Dự kiến từ ngày 17/1 đến hết ngày 19/1, Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức. Đây là Hội thảo nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức các Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Chuỗi hội thảo được dự kiến tổ chức từ ngày 17/1 đến hết ngày 19/1. Sự kiện quan trọng này, nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai tại Hà Nội.
Ngoài ra, đây là dịp để các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô liên thi.
Hội thảo cũng sẽ hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu bao gồm: Quy hoạch; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; huy động nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đại biểu, chuyên gia để phục vụ việc hoàn thiện thể chế về TOD và các đề xuất theo đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035.
Kinhtedothi - Hà Nội sẽ lập Đề án riêng về phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị và báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết “Hy vọng sau 20 năm nữa có được 12 tuyến đường sắt, Hà Nội sẽ giải quyết được bất cập giao thông đô thị”.
Kinhtedothi - Ngày 15/12, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức phiên họp thứ ba của Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023. Đáng chú ý, trong đó có nội dung về Đề án xây dựng mạng lưới Metro theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Kinhtedothi - Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cho Việt Nam vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (7.000 tỷ đồng), sau 3 khoản vay vào các năm 2007, 2012 và 2016 theo chương trình Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho Dự án Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Chiều ngày 7/4, nhiều người dân quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, tuy nhiên, các tuyến đường trên địa bàn Thủ đô chỉ đông đúc hơn thường ngày, phương tiện di chuyển thuận lợi.
Kinhtedothi - Va chạm xe container, 1 người tử vong tại chỗ; Xe đầu kéo tông 7 chỗ và xe máy làm 1 người tử vong; Xe khách va chạm xe đầu kéo làm 10 người thương vong... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 7/4/2024.
Kinhtedothi-Theo khảo sát trên nhiều kênh bất động sản, trong khi giá chung cư trên địa bàn TP Hà Nội nói chung đang chững lại thì giá các loại hình bất động sản khác như nhà trong ngõ vẫn có dấu hiệu tăng giá.
Kinhtedothi -Thời gian qua, công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TP Hà Nội mặc dù đã đạt hiệu quả nhất định nhưng vẫn còn hạn chế. Luật Thủ đô 2024 quy định một số biện pháp đặc thù, được nhận định là nền tảng pháp lý tốt để phát triển nhà ở trên địa bàn Thủ đô.
Kinhtedothi - Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày đất nước thống nhất, TP Hồ Chí Minh đã thay da đổi thịt từng ngày. Trong hành trình phát triển ấy, có một dòng chảy vẫn lặng lẽ chảy qua bao biến động thời cuộc, đó là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Từ dòng nước đen kịt, ô nhiễm trầm trọng, giờ đây kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trở thành một biểu tượng tiêu biểu cho quá trình phát triển, mang lại sức sống mới cho đô thị.