Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghiên cứu mở rộng sân bay Phù Cát với tổng số vốn hơn 3.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Định về kiến nghị đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay Phù Cát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng,

Theo Bộ GTVT phương án triển khai đầu tư do tỉnh Bình Định đề xuất phù hợp với quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được bộ phê duyệt.

Trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng của Cảng Hàng không Phù Cát, nhằm nâng cao năng lực khai thác hàng không dân dụng đồng thời bảo đảm duy trì thực hiện nhiệm vụ quân sự thường xuyên, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất, hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay (tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 3.013 tỷ đồng).

Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định.

Bộ GTVT cũng đã có công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp để thống nhất phương án giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2. Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan liên quan, bộ sẽ tổng hợp, hoàn thiện và tham mưu Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Về kiến nghị trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù giao cho UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Bộ GTVT cho biết hiện nay Chính phủ nghiên cứu sửa đổi quy định về nhiệm vụ chi đầu tư.

Đối với kiến nghị về việc hỗ trợ một phần kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2, do tỉnh Bình Định đang còn khó khăn về nguồn thu ngân sách, trường hợp Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, để đẩy nhanh việc triển khai dự án, bộ đồng thuận với chủ trương đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần ngân sách. Đồng thời, đề nghị tỉnh làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để được xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Về chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng (địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí khoảng 1.008 tỷ đồng), Bộ GTVT dẫn giải theo hướng dẫn của Bộ TN&MT. Trong đó, việc tách riêng hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư công.

Do đó, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chủ động nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để triển khai thực hiện.

Cảng Hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 - 1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

14 Oct, 11:43 AM

Trên tuyến đường tỉnh 172, đoạn qua thôn 8, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai trưa 13/10 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ô tô khách bất ngờ bị mất lái, lật nhào khiến 3 nạn nhân tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng, hàng chục người bị thương nhẹ.

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

14 Oct, 11:23 AM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đối với 04 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

10 Oct, 05:53 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ