Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nghiên cứu mở rộng sân bay Phù Cát với tổng số vốn hơn 3.000 tỷ đồng

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Định về kiến nghị đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay Phù Cát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng,

Theo Bộ GTVT phương án triển khai đầu tư do tỉnh Bình Định đề xuất phù hợp với quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được bộ phê duyệt.

Trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng của Cảng Hàng không Phù Cát, nhằm nâng cao năng lực khai thác hàng không dân dụng đồng thời bảo đảm duy trì thực hiện nhiệm vụ quân sự thường xuyên, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất, hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay (tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 3.013 tỷ đồng).

Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định.
Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định.

Bộ GTVT cũng đã có công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp để thống nhất phương án giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2. Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan liên quan, bộ sẽ tổng hợp, hoàn thiện và tham mưu Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Về kiến nghị trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù giao cho UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Bộ GTVT cho biết hiện nay Chính phủ nghiên cứu sửa đổi quy định về nhiệm vụ chi đầu tư.

Đối với kiến nghị về việc hỗ trợ một phần kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2, do tỉnh Bình Định đang còn khó khăn về nguồn thu ngân sách, trường hợp Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, để đẩy nhanh việc triển khai dự án, bộ đồng thuận với chủ trương đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần ngân sách. Đồng thời, đề nghị tỉnh làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để được xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Về chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng (địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí khoảng 1.008 tỷ đồng), Bộ GTVT dẫn giải theo hướng dẫn của Bộ TN&MT. Trong đó, việc tách riêng hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư công.

Do đó, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chủ động nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để triển khai thực hiện.

Cảng Hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 - 1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự.