Người có tài khoản ngân hàng cần lưu ý tránh bị thu phí mới và bị dừng giao dịch
Kinhtedothi- Từ tháng 12, nhiều ngân hàng đồng siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới. Theo đó, nâng mức số dư tối thiểu, tài khoản ít giao dịch hoặc số dư thấp có nguy cơ bị trừ tiền hàng tháng.
Ảnh minh hoạ
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa thông báo điều chỉnh phí quản lý tài khoản, phí SMS Banking với khách hàng cá nhân, có hiệu lực từ hôm nay (1/12).
Theo đó, Eximbank sẽ thu phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng đối với tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng, áp dụng từ 1/12. Trước đó, số dư bình quân trong tháng để được miễn phí quản lý tài khoản theo quy định tại nhà băng này là 300.000 đồng/tháng.
Eximbank cũng tiến hành thu phí dịch vụ SMS Banking đối với khách hàng cá nhân hạng Gold và Platinum kể từ tháng 12, mức thu 90.000 đồng/quý/thuê bao và miễn phí cho khách hàng hạng Gold và Platinum tham gia gói Combo Casa.
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng triển khai chính sách phí mới từ hôm nay. Các tài khoản thanh toán không phát sinh bất kỳ giao dịch nào trong 12 tháng liên tục trở lên sẽ bị thu phí 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT), gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.
Đối với các tài khoản không hoạt động nhưng không đủ số dư để thu phí, VIB sẽ trích phần số dư còn lại vào phí theo quy định; phần phí chưa thu đủ sẽ được miễn cho khách hàng.
VIB khuyến cáo nếu không còn nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể đến chi nhánh/phòng giao dịch để đóng tài khoản thanh toán.
Ngoài 2 ngân hàng trên, nhiều nhà băng khác cũng thu phí quản lý tài khoản theo điều kiện số dư.
Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), theo biểu phí từ 10/5, tài khoản thanh toán có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng bị thu 5.000 đồng/tháng; từ 2 - dưới 10 triệu đồng thu 3.000 đồng/tháng; từ 10 triệu đồng trở lên được miễn phí.
Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), với tài khoản thanh toán thường (Autolink), số dư bình quân dưới 2 triệu đồng sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng; duy trì từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí. Tại MB, ngân hàng miễn phí quản lý tài khoản nếu khách hàng duy trì số dư tối thiểu 50.000 đồng.
Ngân hàng Quân đội (MB) lựa chọn mức điều kiện thấp hơn khi miễn phí quản lý cho khách hàng giữ số dư tối thiểu từ 50.000 đồng.
Việc tăng cường thu phí theo điều kiện sử dụng cho thấy xu hướng rõ rệt của các ngân hàng trong giai đoạn hiện nay: chuyển mạnh sang mô hình vận hành số, khuyến khích người dùng quản lý tài khoản chủ động hơn, đồng thời giảm chi phí duy trì lượng lớn tài khoản không hoạt động. Trong bối cảnh mở tài khoản trực tuyến phát triển mạnh, số lượng tài khoản rỗng, không phát sinh giao dịch gia tăng nhanh, việc siết phí được xem là giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống và nâng cao chất lượng dữ liệu khách hàng.
Phần lớn ngân hàng đang chuyển sang mô hình thu phí gắn với điều kiện sử dụng dịch vụ, cho thấy xu hướng thúc đẩy khách hàng quản lý tài khoản hiệu quả, đồng thời giảm lượng tài khoản không hoạt động trong hệ thống.
Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ đồng loạt tạm ngừng toàn bộ giao dịch trên kênh số (Mobile Banking/Internet Banking) đối với những khách hàng dưới đây mà khách hàng cần lưu ý để tránh bị gián đoạn.
Thứ nhất: Vẫn dùng hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân đăng ký với ngân hàng
Theo đó, kể từ ngày 1/1/2026, người dùng Việt Nam sẽ không thể rút tiền, chuyển khoản hay thanh toán nếu vẫn sử dụng hộ chiếu (passport) làm giấy tờ tùy thân đăng ký với ngân hàng.
Theo thông báo, để tránh tài khoản bị "đóng băng" chức năng thanh toán và rút tiền trên mọi kênh, khách hàng buộc phải đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch để cập nhật thông tin sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.
Đây không phải quy định riêng lẻ của từng ngân hàng mà là yêu cầu bắt buộc theo Thông tư 17 và Thông tư 18 do NHNN ban hành, chính thức có hiệu lực toàn phần từ đầu năm 2026.
Do đó, khách hàng tại các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, HDBank, TPBank, MB… đều phải tuân thủ.
Thứ hai: CCCD hết hạn mà chưa cập nhật
Từ ngày 1/1/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN, các tài khoản gắn với giấy tờ tùy thân đã hết hạn sẽ bị tạm dừng toàn bộ giao dịch, bao gồm rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.
Hệ thống ngân hàng sẽ tự động khóa giao dịch nếu thông tin CCCD hết hạn mà chưa cập nhật.
Cụ thể: Người sinh năm 2000, 1985, 1965 có sinh nhật từ nay đến hết năm 2025 cần phải làm lại CCCD để cập nhật lại với ngân hàng. Sang năm 2026, đến lượt nhóm sinh năm 2001, 1986, 1966 phải đi đổi CCCD.
Nếu không đổi và cập nhật với ngân hàng trước sinh nhật tương ứng mốc tuổi cấp đổi, tài khoản gắn với CCCD hết hạn có thể bị dừng giao dịch.
Tuy nhiên, quy định cũng nêu rõ: nếu thẻ CCCD được cấp hoặc đổi trong vòng 2 năm trước thời điểm đến hạn, thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến lần cấp đổi tiếp theo. Ví dụ, người sinh năm 2000 nếu làm CCCD lúc 23 tuổi thì thẻ có hạn sử dụng đến năm 2040.
Thứ ba: Chưa cập nhật xác thực sinh trắc học
Theo quy định mới, từ ngày 1/1/2025, các tài khoản cá nhân sẽ bị tạm dừng toàn bộ giao dịch trực tuyến nếu chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt, vân tay hoặc phương thức nâng cao khác.
Với tài khoản tổ chức, thời hạn áp dụng là từ 1/7/2025. Nếu người đại diện hợp pháp chưa cập nhật sinh trắc học, hệ thống sẽ tự động khóa các giao dịch điện tử như chuyển tiền, thanh toánvà rút tiền online.
Động thái trên cho thấy ngân hàng đang nỗ lực làm sạch dữ liệu khách hàng và chỉ duy trì các tài khoản “sống” theo chủ trương chung của toàn ngành. Theo số liệu mới nhất được NHNN cập nhật, tính đến hết ngày 14/11, toàn ngành ngân hàng có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VneID.

Thanh toán số bứt phá với công nghệ AI, Big Data, blockchain và sinh trắc học
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2025, sáng 10/7, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), đã tổ chức Hội thảo chuyên đề Ngày Thẻ Việt Nam 2025 với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số”.
Hà Nội: thử nghiệm định danh, xác nhận sinh trắc học để đi tàu điện
Kinhtedothi - Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên toàn tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông. Người dân có thể đi tàu điện bằng Căn cước công dân và điện thoại di động.

Quyết liệt đẩy mạnh thanh toán số
Kinhtedothi- Phát triển thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam vẫn gặp phải không ít thách thức, đòi hỏi cần hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan đến thanh toán không tiền mặt.






