Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Người dân đã hài lòng hơn

Kinhtedothi - Ngày 14/4, kết quả chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã được công bố.
Đây là kết quả nghiên cứu chung của MTTQ Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) và Chương trình phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP).

Chỉ số PAPI được đo lường trên 6 lĩnh vực bao gồm sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính (TTHC) công và cung ứng dịch vụ công.

Tăng mức độ hài lòng

Chỉ số năm 2014 cho thấy, lĩnh vực này đạt điểm số cao nhất và mức độ hài lòng của người dân đã tăng lên. TS Đặng Hoàng Giang - Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng cho biết, chỉ số về TTHC công năm 2014 đã tăng lên so với những năm trước, cho thấy công cuộc cải cách hành chính trong những năm vừa qua có đem lại kết quả, người dân hài lòng hơn. Các tỉnh phía Nam bắt đầu mạnh hơn, cung cấp dịch vụ công tốt hơn. Cụ thể, người dân khá hài lòng đối với dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền địa phương. Có tới khoảng 70% số tỉnh, TP trên toàn quốc đạt điểm khá ở chỉ tiêu về chất lượng của dịch vụ này. Đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khoảng 80% cho biết họ không phải “qua nhiều cửa” mới làm xong thủ tục.
Trả kết quả tại Bộ phận một cửa Viện Quy hoạch kiến trúc Hà Nội.  	Ảnh: Thanh Hải
Trả kết quả tại Bộ phận một cửa Viện Quy hoạch kiến trúc Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Ông Samuel Wealty - Giám đốc Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thuỵ Sĩ, cho rằng mặc dù lĩnh vực TTHC được người dân đánh giá cao hơn nhưng vẫn thay đổi chậm và sự hài lòng của người dân về hệ thống hành chính công chưa được cải thiện nhiều.

Mạnh mẽ hơn trong chống tham nhũng
Chỉ số PAPI ngày càng được coi trọng, là công cụ hữu ích, ít nhất 16 tỉnh, thành ra văn bản chỉ đạo điều hành và kết quả hành động nhằm khắc phục yếu kém, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Tư pháp đã sử dụng chỉ số này trong báo cáo thẩm tra… Đây cũng là “tấm gương” để chính quyền soi vào nhằm điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của người dân.
Bà Pratibha Mehta
Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam
Một điều đáng lưu ý mà các chuyên gia cảnh báo khi công bố chỉ số PAPI 2014 là chỉ số về kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công, các chỉ số cho thấy tham nhũng trong lĩnh vực công tồn tại dai dẳng, có xu hướng gia tăng và cần có biện pháp mạnh mẽ hơn khi Việt Nam phát triển lên mức cao hơn. Cụ thể, hầu như không có địa phương nào đạt được điểm hoàn hảo, tình trạng người dân phải chi thêm ngoài quy định khi sử dụng dịch vụ y tế và giáo dục công lập khá phổ biến. Chẳng hạn, ở Thái Nguyên, chỉ có 12% người được hỏi cho rằng họ không cần phải đưa lót tay để xin việc làm trong khu vực công ở địa phương, còn tại Hà Giang, không có vị trí nào trong dịch vụ công ở cấp cơ sở là không cần đến quan hệ cá nhân.

Vấn đề công khai minh bạch thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất ở cấp cơ sở được cho là chưa có sự cải thiện. Kết quả năm 2014 cho thấy, chỉ có 16% số người được hỏi trên toàn quốc cho biết họ được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện nay ở địa phương, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2011; 1/5 số hộ bị thu hồi đất chưa nhận được bất cứ bồi thường nào. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng ghi nhận kết quả đạt được từ việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 khi số người bị thu hồi đất trong năm 2014 đã giảm so với những năm trước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ