Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Người dân hài lòng với Mô hình xe “Dịch vụ công lưu động”

Kinhtedothi - Sáng 25/10, tại UBND xã Minh Châu, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với UBND xã Minh Châu khai trương Mô hình “Dịch vụ công lưu động” hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Đây là chuyến xe đầu tiên về xã Minh Châu trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn TP Hà Nội, xe Dịch vụ công lưu động phục vụ người dân từ 8h đến 11h. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.

Rất đông người dân đến điểm phục vụ theo Mô hình “Dịch vụ công lưu động” tại UBND xã Minh Châu. Ảnh: Công Phương.

Để được phục vụ, người dân đăng ký trước nhu cầu hỗ trợ qua mã QR-Code. Khi đến làm việc, người dân và doanh nghiệp được cán bộ, nhân viên tại xe Dịch vụ công lưu động phân loại nhu cầu, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến như: nộp hồ sơ, số hóa giấy tờ, tạo tài khoản định danh điện tử VNeID, thanh toán trực tuyến và tra cứu trạng thái hồ sơ.

Trường hợp thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết ngay tại chỗ, cán bộ xử lý và trả kết quả trực tiếp cho công dân ngay trên xe lưu động. Đối với các thủ tục hành chính khác, hồ sơ được chuyển xử lý qua Hệ thống dịch vụ công. Kết quả bản điện tử được trả trên Hệ thống Dịch vụ công, kết quả bản giấy được chuyển phát qua dịch vụ Bưu chính công ích đến địa chỉ người dân đăng ký nhận kết quả.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Hiền Hạnh, phụ trách Phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, sáng nay, người dân đến làm thủ tục hành chính chủ yếu về vấn đề làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trong quá trình này, người dân phát hiện rất nhiều giấy tờ hộ tịch của người dân bị nhầm lẫn như: nhầm năm sinh, nhầm tên, nhầm thông tin cha mẹ. Tổng số thủ tục hành chính chiếm đến 70% hồ sơ liên quan đến cải chính hộ tịch.

Xe lưu động giúp giải quyết trả kết quả điện tử cho người dân ngay tại chỗ với hồ sơ đủ điều kiện. Ảnh: Công Phương.

Bà Hoàng Hiền Hạnh cho biết thêm, sáng nay, đơn vị bố trí nhân sự của Chi nhánh số 12 và phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn hồ sơ trực tiếp trên xe lưu động cho người dân.

Đối với những trường hợp giải quyết được thì nhân viên sẽ tiếp nhận hồ sơ và cơ quan chuyên môn sẽ tiếp nhận trên hệ thống, trả kết quả điện tử ngay trên tài khoản dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trả vào tài khoản của người dân trên app iHanoi, còn đối với bản giấy, Trung tâm sẽ thực hiện 100% trả kết quả tại nhà và được miễn phí theo Nghị quyết số 39 của HĐND TP.

Theo bà Hoàng Hiền Hạnh, Mô hình “Dịch vụ công lưu động” hướng đến địa bàn xa trung tâm và sau một thời gian, sau khi hỗ trợ và giải quyết được nhu cầu của người dân thì chuyến xe lưu động này có thể sẽ sang các tỉnh lân cận, phục vụ người dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Chanh lên điểm phục vụ Mô hình “Dịch vụ công lưu động” để hỏi về làm sổ đỏ lần đầu với đất đổi cho xã làm nhà văn hóa. Ảnh: Công Phương.

Chia sẻ tại điểm phục vụ, bà Nguyễn Thị Chanh, khu 1 thôn Chu Chàng, xã Minh Châu cho biết, bà đến để hỏi về việc cấp sổ đỏ lần đầu cho khu đất của gia đình.

Bà Chanh cho biết thêm, năm 2017, do mở rộng nhà văn hóa thôn nên xã đã vận động gia đình bà đổi nhà ở cạnh nhà văn hóa để xã mở rộng và phân cho gia đình bà một khu đất mới. Thuận theo ý kiến của chính quyền xã, gia đình bà đã đồng ý đổi đất của gia đình chuyển ra khu đất mới nhưng tại khu đất này gia đình vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Gia đình có đi hỏi nhiều năm thì được phản hồi rằng đất cấp cho gia đình bà trái thẩm quyền nên không cấp được sổ đỏ.

"Từ ngày đổi đất đến nay, chúng tôi đã đi lại nhiều lần nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết cho gia đình tôi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mảnh đất của mình", bà Chanh chia sẻ.

Người dân được giải đáp về việc làm giấy tờ liên quan đến Hộ tịch. Ảnh: Công Phương.

Nhiều người dân cảm thấy hài lòng khi được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện. "Tôi rất hài lòng khi Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với xã đưa dịch vụ hành chính công lưu động về địa phương, phục vụ Nhân dân tại xã thay vì tôi phải vất vả đi lên Chi nhánh số 12 cách nhà khoảng 20km. Tôi được phục vụ, hướng dẫn tận tình, thân thiện", bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ.

Giám đốc Chi nhánh số 12, Trung tâm Phục vụ HCC TP Hà Nội Kiều Đức Lộc cho biết, nhiều người dân rất phấn khởi khi được thực hiện ngay, nhanh gọn các TTHC mà trước đây người dân phải đi 20 đến 30 km mới làm được và phải chờ đợi lâu.

"Mô hình “Dịch vụ công lưu động” không chỉ mang ý nghĩa phục vụ thiết thực mà còn là minh chứng cho tư duy hành chính mở, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động cải cách và chuyển đổi số. Chi nhánh quyết tâm triển khai Mô hình Dịch vụ công lưu động tại địa phương bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, hiệu quả và thân thiện, góp phần lan tỏa hình ảnh nền hành chính công Thủ đô hiện đại", ông Kiều Đức Lộc nhấn mạnh.

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ