Chuyên đề cải cách hành chính (CCHC) “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” được quận Nam Từ Liêm chỉ đạo triển khai tại các phường trên địa bàn gần đây được Nhân dân đánh giá cao, góp phần đưa Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân thuộc quận đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu TP giao; nhất là xếp hạng Chỉ số CCHC của quận năm 2022 đã vươn lên thứ 2/30 trên địa bàn TP.
Người dân và công chức đều hưởng lợi lớn
Đầu tháng 10/2022, UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Trung Văn phối hợp các đơn vị liên quan vận hành thí điểm "Mô hình một cửa đô thị hiện đại” (đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận “một cửa”-BPMC). Thông qua thiết bị CNTT ở từng quầy giao dịch, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC và giải pháp “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động nhận diện khuôn mặt, trạng thái cá nhân để đánh giá mức hài lòng khi người dân ra về. Kết quả đánh giá này được lưu giữ trên máy chủ đặt tại đơn vị và làm cơ sở đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ công chức (CBCC), đơn vị.
Từ đó, UBND phường tiếp tục triển khai tích hợp camera đánh giá thông qua công nghệ AI tự động, đưa vào thực hiện trong năm nay. Mô hình còn giúp tích hợp, lưu giữ dữ liệu của người dân khi đăng ký kê khai, tiếp nhận hồ sơ hành chính nhằm tạo điều kiện không phải kê khai hay kê khai lại thông tin giấy tờ, giúp giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của họ thông qua hệ thống máy quét đặt trực tiếp tại BPMC. Người dân chỉ cần chuẩn bị căn cước công dân để quét, đăng ký giải quyết TTHC tại BPMC nhằm lưu giữ thông tin, phục vụ những lần giao dịch tiếp theo.
Thực tế cho thấy “Một cửa đô thị hiện đại” đã góp phần khắc phục một số khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT tại BPMC quận và các phường trước kia, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trên địa bàn Trung Văn nói riêng và quận Nam Từ Liêm nói chung, giúp chính quyền kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện mô hình để ngay trong năm nay nhân rộng đồng bộ trên toàn quận. Trong đó, phát huy kết quả bước đầu tại Trung Văn cùng với những giải pháp mới, từ tháng 2/2023 UBND quận tiếp tục triển khai “Một cửa đô thị hiện đại” tại UBND phường Mỹ Đình 1 và hôm nay (25/4) chính thức khai trương mô hình.
"Phần mềm "Một cửa đô thị hiện đại" giúp công chức thực hiện công việc thuận lợi, nhanh chóng hơn nhiều, song đi kèm là áp lực lớn hơn như thời gian giải quyết công việc phải nhanh hơn, nhiều hồ sơ hành chính phải giải quyết hơn, do lượng công dân đến giao dịch ngày càng tăng. Đặc biệt 1 tuần qua thử nghiệm mô hình cho thấy càng nhiều công dân không chỉ tại phường mà còn từ nhiều phường khác đến, nhất là làm thủ tục chứng thực, vì họ thấy hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, lấy kết quả ngay chứ không phải chờ lâu. Vì vậy, chúng tôi ý thức rằng sẽ phải cao nêu cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ"
(Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 Vũ Thị Thúy)
Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 Trịnh Văn Quế, trước đặc thù phường nằm ở trung tâm quận, giao thông thuận lợi, diện tích lớn và dân số đông, có tới 14 tòa chung cư, khu đô thị nằm đan xen những khu làng xã cũ, phường luôn xác định phải thực hiện tốt CCHC để tạo bước chuyển mạnh về kỷ cương, chất lượng phục vụ Nhân dân của CBCC. Quý 1/2023, hơn 300 hồ sơ hành chính được tiếp nhận giải quyết tại BPMC phường đều được trả kết quả đúng hoặc trước hạn.
“Qua nhiều bước xây dựng ý tưởng, tìm giải pháp, xin ý kiến chỉ đạo, triển khai thực hiện… sau hơn 2 tháng, mô hình hôm nay được UBND phường đưa vào sử dụng nhằm đạt mục tiêu “tất cả vì sự hài lòng của người dân”. Áp dụng mô hình này, chúng tôi kỳ vọng người dân và công chức phường sẽ thuận lợi sử dụng những ứng dụng công nghệ vào việc tiếp nhận và giải quyết TTHC” - ông Trịnh Văn Quế bày tỏ.
Thực tế trải nghiệm “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại UBND phường Mỹ Đình 1 cho thấy có nhiều điểm ưu việt mới, đó là máy chờ hiển thị thứ tự công dân đang nộp hồ sơ giải quyết TTHC có hiển thị cả hồ sơ trực tuyến và hồ sơ trực tiếp khi họ đến giao dịch. Đặc biệt, người dân có thể nêu kiến nghị về mọi lĩnh vực giải quyết TTHC tại BPMC thông qua máy đánh giá sự hài lòng và gửi ý kiến đến Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường qua mã QR trên zalo, từ đó lãnh đạo phường có thể nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết những góp ý chính đáng. Mô hình còn giúp lãnh đạo phường thông qua phần mềm quản lý giờ làm việc của công chức tại BPMC để tiếp nhận các đánh giá của người dân với từng công chức, từ đó kịp thời động viên, khen thưởng công chức thực hiện tốt nhiệm vụ và kỷ luật, điều chuyển công chức nếu thực hiện chưa tốt.
Ông Nguyễn Xuân Hòa- công dân Tổ dân phố 16 phường Mỹ Đình 1 đang làm thủ tục đất đai tại BPMC phường Mỹ Đình 1 vừa được trải nghiệm mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” phấn khởi chia sẻ: “Thường xuyên đến làm TTHC mấy năm qua, tôi thấy BPMC phường ngày càng được đầu tư khang trang và đổi mới, đặc biệt mô hình hiện đại này giúp người dân rất thuận lợi trong giải quyết hồ sơ hành chính, giảm thời gian và số lần đi lại, nhất là với người cao tuổi như tôi hoặc những công chức rất bận rộn vì phải làm việc ở cơ quan Nhà nước. Tôi thật hài lòng về những cố gắng CCHC của chính quyền phường”.
Nhân rộng mô hình giúp tăng điểm "Chỉ số hài lòng"
Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Tiến Thành chia sẻ, ý thức được tầm quan trọng của công tác CCHC, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND phường tích cực tham mưu, đề xuất cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng CCHC và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Đặc biệt, tháng 1/2022, UBND quận ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề CCHC “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại UBND các phường trên địa bàn, qua thời gian đầu thực hiện đã được Nhân dân đánh giá cao, góp phần đưa Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân thuộc quận năm 2022 đạt 93,83% (vượt chỉ tiêu TP giao) và xếp hạng Chỉ số CCHC của quận năm 2022 vươn lên thứ 2/30 quận, huyện, thị xã thuộc TP.
Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2023 của TP, lãnh đạo quận đã đề nghị UBND phường Mỹ Đình 1 duy trì tốt mô hình này và tranh thủ giúp đỡ của các phòng, ban, đơn vị để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình, góp phần tăng chất lượng phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân và DN là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính. Đồng thời, đề nghị các đơn vị đánh giá cụ thể chất lượng và tính khả thi của mô hình để tiếp tục nhân rộng ra các phường khác thuộc quận; tổ chức, cá nhân trên địa bàn chủ động phối hợp UBND phường trong quá trình hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình.
Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hoài Thu cho hay, ngay trong năm nay, mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” sẽ tiếp tục được UBND quận phối hợp các đơn vị triển khai tại nhiều phường trên địa bàn như Mỹ Đình 2, Phương Canh... và thực hiện giai đoạn 2 tại phường Trung Văn. Mỗi phường sẽ triển khai mô hình này theo một lối đi riêng, song đều hướng tới mục tiêu chung là vì nền hành chính phục vụ, nâng cao sự hài lòng của công dân, DN.
Nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực của mô hình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường cho rằng, nếu trước đây việc khảo sát “Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn TP (SIPAS)" chỉ lấy ý kiến trong CBCC giải quyết TTHC thì gần đây TP đã tiến hành lấy cả ý kiến của người dân. Do đó, “mô hình một cửa hiện đại” ở quận Nam Từ Liêm đang được người dân đánh giá cao như hiện nay, nếu tiếp tục phát huy được hiệu quả đó và nhân rộng ra nhiều phường thì sẽ ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân, góp phần tăng điểm Chỉ số này của quận nói riêng và TP nói chung.