Người dân “trắng tay” do doanh nghiệp buông lỏng quản lý

Bài, ảnh: Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Buông lỏng quản lý khiến 21 địa điểm kinh doanh dịch vụ (4.083m2) thuộc sở hữu Nhà nước bị thu hồi, người dân đã sống, kinh doanh nhiều năm tại nhà N4 chung cư Đồng Tàu bàng hoàng khi biết mình “trắng tay”…

Khốn đốn vì niềm tin
Báo Kinh tế & Đô thị nhận được ý kiến phản ánh của những người dân đang sử dụng các ki ốt từ số 1 đến số 6 tại tầng 1 (tổng cộng khoảng 141m2) nhà N4 chung cư Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Theo phản ánh, đầu năm 2013, thông qua trung gian là Công ty CP Công nghệ đầu tư Phúc Thành (Công ty Phúc Thành) người dân đã thuê các ki ốt do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty QL&PT nhà) quản lý. Tin tưởng những lời đường mật của đơn vị trung gian, người dân đã bỏ từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng để làm thủ tục chờ ký hợp đồng thuê trực tiếp với Nhà nước. Thời gian sau, do Giám đốc Công ty Phúc Thành chết nên người dân gần như tự quản lý, sử dụng các ki ốt và không phải đóng góp thêm bất cứ khoản tiền nào cho đơn vị quản lý. Tuy nhiên, tháng 3/2017, người dân bàng hoàng khi tiếp nhận thông tin UBND TP Hà Nội đã quyết định thu hồi cả 6 ki ốt trên. Đơn vị chịu trách nhiệm thu hồi là Công ty QL&PT nhà.

Các hộ kinh doanh sử dụng kiốt nhà N4 chung cư Đồng Tàu.

Chị Lê Thị Dung ở tại ki ốt số 3, vừa đưa cuốn sổ tạm trú tại Tổ 30B phường Thịnh Liệt cho chúng tôi xem, vừa giải thích: Do thuê nhà sống trong khu vực từ khá lâu nên biết rành rẽ các ki ốt này. Tuy không có giấy tờ hợp pháp nhưng người dân vẫn mua bán chuyển nhượng và sống tại đây. Tháng 8/2015, có người chuyển nhượng lại, chị bán đất dưới quê, gom góp được hơn 300 triệu đồng, vừa mua vừa sửa sang để cả gia đình sinh sống. Đến nay, khi biết thông tin ki ốt bị thu hồi, vợ chồng chị và 2 con nhỏ sẽ phải đối diện với cảnh vô gia cư.
Không “may mắn” như chị Dung, bà Vũ Thúy Dung phải bỏ ra gần 1 tỷ đồng để “sở hữu” ki ốt số 2 với diện tích gần 24m2. Lý giải quyết định mạo hiểm này, bà Dung cho biết: "Phải như thế nào thì đến 5 năm nay chúng tôi mới ở bình thường như thế. Mỗi năm có 1, 2 đợt kiểm tra của cơ quan chức năng và có người báo chúng tôi trước. Họ yêu cầu chúng tôi đồng loạt di tản, khoá cửa ngoài từ sáng sớm, tối mịt mới được về, việc còn lại họ sẽ lo liệu. Tuần tự nhiều năm như vậy, chúng tôi tin tưởng phần nào đã có ngầm “cho tồn tại” của cơ quan chức năng". Trước câu hỏi, khóa cửa ngoài cũng không khó để phát hiện vẫn tồn tại ki ốt có người đang sinh sống, bà Dung cho biết thêm: “Mọi biển hiệu kinh doanh, tài sản trong nhà vẫn để bình thường, thậm chí quần áo vẫn phơi đầy ngoài sân… Thế thì mới nói phải như thế nào(!)".
Buông lỏng quản lý
Năm 2014, Sở Xây dựng Hà Nội đã có kết luận thanh tra về công tác quản lý vận hành, khai thác, sử dụng khu chung cư di dân Đồng Tàu. Theo đó, Công ty QL&PT nhà đã buông lỏng, chưa thực hiện hết trách nhiệm của đơn vị được UBND TP giao quản lý quỹ nhà. Một trong hàng loạt vi phạm là, tùy tiện bố trí cho một số hộ gia đình thuê để kinh doanh tại phần diện tích theo thiết kế được duyệt làm gara ô tô (Nhà N1, N2, N3, N5, N6) và phần diện tích để phục vụ quản lý khu nhà tại N7. Một số diện tích kinh doanh dịch vụ tại N1, N4 đã tùy tiện bố trí cho các tổ chức thuê sử dụng không được chấp thuận của UBND TP, không lập hợp đồng theo quy định; không báo cáo về số tiền thu được và việc sử dụng nguồn tiền từ hành vi cho thuê tại nhà N4 cũng như tại các diện tích làm gara ô tô cho thuê kinh doanh dịch vụ trái quy định… Với những sai phạm nêu trên, tháng 8/2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã có thông báo thu hồi 21 địa điểm diện tích kinh doanh dịch vụ (4.038m2) thuộc sở hữu Nhà nước tại các nhà chung cư tái định cư nêu trên. Sau đó, UBND TP đã có quyết định thu hồi 141m2 tại tầng 1, nhà chung cư N4, Đồng Tàu do Công ty Phúc Thành đang sử dụng…
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hải – Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân. Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên UBND phường Thịnh Liệt đã báo cáo Công an quận Hoàng Mai điều tra, làm rõ. Tiếp tục tìm hiểu việc thiếu minh bạch thông tin cũng như quyền lợi của những hộ dân đang sử dụng diện tích ki ốt bất hợp pháp, PV đến đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công ty QL&PT nhà. Tuy nhiên, nhân viên bộ phận văn thư tiếp phóng viên, không ghi nhận việc đặt lịch và nội dung làm việc của PV dù đã trình Thẻ nhà báo. Mặc dù, PV giải thích rõ Mục 4 Điều 25 Luật Báo chí 2016 quy định: “Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo…” nhưng nhân viên bộ phận này vẫn kiên quyết không tiếp nhận và cho rằng cơ quan mình có đặc thù riêng (!).
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.
Gần 466 triệu đồng là số tiền Công ty Phúc Thành đang nợ Công ty QL&PT nhà. Đây là toàn bộ số tiền phải trả khi thuê, sử dụng diện tích 141m2 tại tầng 1, chung cư Đồng Tàu tính đến hết tháng 3/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần