Nguy cơ tăng áp lực cho đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT), Bộ Xây dựng đã công bố Dự thảo Nghị định Quản lý và phát triển NƠXH, trong đó đề xuất hạ diện tích tối thiểu của căn hộ từ 30m2 xuống còn 25m2.

Mặc dù căn hộ diện tích nhỏ phù hợp hơn với những người TNT và trung bình, tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, căn hộ siêu nhỏ này sẽ làm tăng áp lực cho đô thị.
Nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. 	Ảnh: Công Hùng
Nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Ảnh: Công Hùng
Cụ thể, việc hạ diện tích tối thiểu của các căn hộ NƠXH sẽ giảm áp lực tài chính, mở ra nhiều cơ hội mua nhà cho người TNT. Loại căn hộ này sẽ phù hợp với những người sống độc thân hoặc các gia đình trẻ. Theo thống kê, số hộ gia đình có từ 3 người trở xuống chiếm 48% tổng số lượng gia đình của khu vực đô thị cả nước. Đối với các chủ đầu tư, đây cũng là phương án "cứu cánh" khi thị trường bất động sản đang dư thừa nhà ở cao cấp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại, việc ra đời các căn hộ nhỏ chỉ 25m2 sẽ làm tăng áp lực lên hạ tầng đô thị. Trong khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tìm các giải pháp nhằm giãn dân nội thành ra ngoại thành, thì việc cho phép phát triển các căn hộ chung cư siêu nhỏ sẽ khiến mật độ dân số tăng; nhu cầu giao thông, bãi đỗ xe, bệnh viện, trường học… ngày càng quá tải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần