Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nguyễn Xuân Lục - doanh nhân trẻ chinh phục thị trường thế giới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại lễ tôn vinh “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023” do T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn WATA Nguyễn Xuân Lục là một trong số 10 doanh nhân trẻ vừa được vinh danh.

Nhờ thành công từ đơn hàng cho đối tác lớn tại Mỹ, WATA thừa thắng xông lên chinh phục thị trường ngoại.

70% số khách hàng là ở nước ngoài

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh khen ngợi, doanh nhân trẻ Nguyễn Xuân Lục đã vượt qua hàng trăm doanh nhân trên cả nước để được vinh danh lần này. Những cá nhân được vào Top 10 đều được bỏ phiếu kín, dựa vào các tiêu chí về tuổi, chức danh, vốn góp cá nhân, hoạt động DN…

Ông Đặng Hồng Anh khẳng định, anh Nguyễn Xuân Lục có những điểm nổi bật để được ghi danh, với dấu ấn sản phẩm của DN đã chinh phục được thị trường toàn cầu. Hiện 70% đối tác của WATA là nước ngoài, ở những thị trường khó tính như: Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, châu Âu…

Một buổi làm việc của WATA và các đối tác nước ngoài. Ảnh: Hoàng Anh
Một buổi làm việc của WATA và các đối tác nước ngoài. Ảnh: Hoàng Anh

Dù không tiết lộ con số doanh thu chính xác, song anh Lục khoe: ngay từ thời điểm khởi nghiệp (2015), doanh thu luôn tăng trưởng 200 - 350% trong suốt 5 năm. 2 năm tiếp theo (năm 2021, 2022) tăng trưởng lần lượt là 100% và 50%. Khi đó, WATA đã tự tin thâm nhập thị trường quốc tế. Hiện DN đang tập trung xây dựng nền tảng, tái cấu trúc nhân sự để tiến tới kế hoạch là một trong những công ty top đầu về công nghệ tại Việt Nam và khu vực trong kế hoạch 5 năm tiếp theo.

Hồi sinh nhờ duyên phận

Trước khi chạm đến thành công nhưng ít ai biết, WATA đã suýt phải đóng cửa. Vẫn nhớ như in ngày nhận được đơn hàng của đối tác Mỹ từ một người bạn, cảm xúc lúc đó được vị doanh nhân này ví như “nắng hạn gặp mưa rào”.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Lục kể, vốn là kỹ sư công nghệ thông tin đã có kinh nghiệm làm việc ở môi trường chuyên nghiệp với các khách hàng, đối tác quốc tế, tập đoàn đa quốc gia, với khao khát thay đổi cuộc đời để thoát cái nghèo tại vùng quê Nghệ An, anh đã cùng người bạn thân từ thuở nhỏ của mình khởi nghiệp.

Lúc đầu DN chỉ vẻn vẹn 2 người, cũng chính là hai founder (nhà sáng lập) hiện nay của WATA. Thời gian đầu, họ vừa phải đi tìm kiếm khách, vừa kiêm luôn mảng tư vấn, phân tích, cũng như kiêm luôn bộ phận lập trình phát triển phần mềm và hệ thống; cho tới mảng quản lý dự án, kiểm thử phần mềm và hệ thống để bàn giao cho khách hàng đầu cuối…

“Các founder chia nhau, hoặc cùng nhau kiêm nhiệm và bọc lót cho nhau. Trụ sở chính chỉ vẻn vẹn một căn phòng rộng 16m2. Chỉ đủ chỗ ngồi làm việc, tiếp đón, lẫn họp trực tuyến với khách hàng” - anh Lục bồi hồi.

Đơn hàng phần lớn là mối nhỏ nhận được từ những người quen. Việc tìm kiếm khách hàng cũng dần khó khăn do DN còn quá bé, vốn hóa gần như “0 đồng”. Tưởng chừng con đường khởi nghiệp phải dừng lại khi chưa tròn một năm hoạt động, thì một đối tác từ Mỹ xuất hiện - đó là một người bạn!
Đối tác mang đến ý tưởng về dự án nền tảng công nghệ để hỗ trợ các kỹ thuật viên sửa chữa và tái tạo, cung cấp dịch vụ xe ô tô cho các DN. Hệ thống có các ứng dụng giúp các kỹ thuật viên dễ dàng ước tính, lập hóa đơn, quản lý nhóm và thu thập dữ liệu từ khách hàng…

“Lúc bấy giờ, WATA dồn sức làm, xem đây là cơ hội sống còn. Tôi và đồng nghiệp làm ngày, làm đêm, quên ăn quên ngủ, lật tìm từng tài liệu, hỏi từng chuyên gia trong và ngoài nước. Nhiều tháng trôi qua, cuối cùng chúng tôi cũng thành công. Đó cũng là một thành công hiếm hoi mà một DN nhỏ thực hiện được” - vị này trải lòng.

Đồng thời anh thông tin, nền tảng này cũng giúp đối tác gọi được vốn đầu tư 4,2 triệu USD từ tổ chức tài chính có tên tuổi của Mỹ là Silverton Partners. Đây cũng là cú hích lớn giúp WATA được thị trường Mỹ đón nhận. Họ cũng tăng thêm sự tự tin và kinh nghiệm để “mang chuông đi đánh xứ người” từ đó.

Founder WATA thẳng thắn: "Sau đơn hàng đó, chúng tôi nắm rõ được việc phát triển hệ thống cùng với các ứng dụng di động cho các nền tảng Android và iOS, cũng như sử dụng các công nghệ mới lúc đó như React Native, Flutter, Firebase, AWS, GraphQL… DN cũng có thêm nhiều trải nghiệm với khách hàng cho mảng thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cho các ứng dụng di động, tạo ra các sản phẩm thân thiện và dễ sử dụng cho khách hàng. Đó là điều thiếu nhất của các DN công nghệ thời đó".

Kết quả sau 1 năm khởi nghiệp, nhóm đã phát triển thêm được hàng trăm sản phẩm khác cho đối tác quốc tế trong thời gian ngắn. Công việc kinh doanh cũng từ đó mà phất lên, quy mô cũng ngày một lớn dần. Năm 2017, WATA đã chinh phục được thị trường Australia và Singapore, trong đó có các khách hàng là Chính phủ Singapore và sân bay Changi. Năm 2019, WATA mở rộng hệ thống khách hàng tại Hàn Quốc. Đến năm 2022, WATA có thêm khách hàng từ thị trường châu Âu.

Nhờ chiến lược “mang chuông đi đánh xứ người”, sau 8 năm khởi nghiệp, hiện WATA có hàng trăm nhân sự. “Để có được ngày hôm nay, WATA luôn tìm đến sự khác biệt. Không chỉ về sức trẻ, mà DN còn hướng đến môi trường mở nhằm tăng tính sáng tạo cho nhân sự” - doanh nhân Nguyễn Xuân Lục nói.