Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thực hiện thu phí không dừng

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km được chọn làm thí điểm thu phí không dừng đầu tiên trên cả nước.

Ngày 17/10, lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải), đơn vị thực hiện dự án đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm đầu tiên thu phí không dừng đầu tiên trong cả nước. 

Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thực hiện thu phí không dừng. Ảnh: Trung Nhân.
Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thực hiện thu phí không dừng. Ảnh: Trung Nhân.

Cụ thể, hệ thống trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang – Câm Lâm do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP (TEDI) lập tư vấn thiết kế (TKKT) và được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 698/QĐ-BGTVT ngày 16/4/2020.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong đó mỗi lối ra, vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (bao gồm cả ETC và thu phí 1 dừng - MTC). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120Km/h và vào hỗn hợp là 40Km/h.

Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp dự án cùng với ý kiến tham gia của các cơ quan chuyên môn và chấp thuận chủ trương của Bộ GTVT, ngày 08/8/2023 Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 2169/QĐ-BĐHCM phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh hệ thống thu phí.

Bên trong nhà điều hành hệ thống thu phí không dừng. Ảnh: Trung Nhân.
Bên trong nhà điều hành hệ thống thu phí không dừng. Ảnh: Trung Nhân.

Theo thiết kế điều chỉnh thì mỗi trạm bố trí 1 làn vào thu phí tự động không dừng (ETC) đa làn tự do và 1 làn dừng khẩn cấp. Hướng ra bố trí 2 làn thu phí dự động không dừng (ETC) đơn làn có barie; điều chỉnh tốc độ thiết kế làn ra có barie từ 40km/h thành 60km/h.

Theo chủ đầu tư, hệ thống thu phí là hạng mục bao gồm nhiều cấu kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng (bao gồm giá long môn, camera, biển báo, đèn,…).

Theo báo cáo của đơn vị thực hiện thi công lắp đặt hệ thống thu phí (Công ty CP Công nghệ viễn thông Elcom), thì hệ thống thu phí sau khi lắp đặt, tích hợp phải thực hiện vận hành thử mức đơn động và thời gian để thực hiện cho mỗi trạm dự kiến là 10 ngày và đến ngày 08/12/2023 mới hoàn thiện bước thi công lắp đặt hệ thống thu phí.

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2023. Ảnh: Trung Nhân.
Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2023. Ảnh: Trung Nhân.

Sau đó tiến hành vận hành thử mức hệ thống. Dự kiến đến ngày 30/12/2023 thì toàn bộ hệ thống ETC mới hoàn thành công tác xây dựng.

Công trình cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1km, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều. Điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (km5 + 783), điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (km52 + 892) tỉnh Khánh Hòa. Công trình được thông xe vào ngày 19/5/2023.