Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP "Thật, Thực" tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Kinhtedothi - “Niềm tin của người tiêu dùng khẳng định, lan toả Niềm tự hào của nhà sản xuất - Niềm tự hào của nhà sản xuất quyết định Niềm tin của người tiêu dùng”... qua việc xây dựng các chuỗi, điểm bán lẻ tạo liên kết để nhận diện, nâng cao giá trị thương hiệu OCOP hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên Hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) tại Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" do Báo do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng 24/10 tại Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP – Số 2 Trịnh Công Sơn, phường Tây Hồ, Hà Nội.

Các diễn giả chia sẻ trong phiên 1 tại Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP". Ảnh: Phạm Hùng

Đồng hành xây dựng thương hiệu

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP trở thành hướng đi tất yếu, nhằm tạo giá trị gia tăng, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh tham quan gian hàng. Ảnh: Phạm Hùng

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong nước, nâng cao ý thức tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng và đặc biệt là làm sao bảo vệ được người tiêu dùng Thủ đô và người tiêu dùng Việt Nam.

VCCU đang hướng dẫn, triển khai xây dựng các chuỗi, các điểm bán lẻ cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, các làng nghề, các sản phẩm OCOP, sản phẩm sản xuất tốt của Việt Nam. Các chuỗi này được thực hiện theo mô hình đa ngành nghề, ứng dụng công cụ quản lý của VCCU.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị và các doanh nghiệp trong một gian hàng trưng bày tại không gian Tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng

Việc hướng dẫn các xã, phường xây dựng các điểm bán, xây dựng các chuỗi bán ra theo mô hình VCCU vô cùng quan trọng để Nhà nước, Thủ đô và các tỉnh, thành quản lý và điều tiết được cung cầu cho thị trường, đưa hàng chất lượng của người Việt đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

"Các chuỗi bán lẻ này được liên kết bởi 4 nhà gồm, nhà sản xuất - người bán - VCCU và chính quyền địa phương được khép kín từ sản xuất đến tay người tiêu dùng" - bà Lan Hương thông tin.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên Hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng

Hiện trên thị trường hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, người tiêu dùng khó có thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng có nguồn gốc xuất xứ, hàng đảm bảo chất lượng. Với vai trò của mình, VCCU cùng UBND TP Hà Nội, các cơ quan quản lý giúp người tiêu dùng nhận diện được các sản phẩm "Thật, Thực" có nguồn gốc tại các điểm bán trong chuỗi, thực hiện mô hình đa ngành nghề, ứng dụng công cụ quản lý của VCCU. Bởi, chống hàng giả không gì bằng bảo vệ hàng thật, mọi nhận diện đúng, đầy đủ thông tin chính xác sẽ giải quyết vấn đề.

Để phân biệt nguồn gốc, sản phẩm của từng hộ, từng làng nghề, từng địa phương và phân biệt được đâu là sản phẩm của các làng nghề ở Việt Nam với sản phẩm của các nước khác khi ứng dụng giải pháp kỹ thuật của VCCU. Tem “đối chứng” Vân Niêm Phong của VCCU dựa trên cơ sở vân tay định dạng dấu vết duy nhất của mỗi người nhờ cấu trúc gene ADN.

Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh tham quan một gian hàng. Ảnh: Phạm Hùng

Ngoài ra, còn sử dụng phương pháp dán ráp lai (3D) sẽ chặn đứng việc scan, sao chụp với tính an toàn bảo mật công khai, được dán bên cạnh mã QR. Với dấu hiệu quy định mã vạch là 3 vân tay (chuỗi VCCU - tác giả chủ sở hữu tem; nhà sản xuất, nhà nhập khẩu), người quét sẽ đối chứng trên tem nhằm truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Mong triển khai rộng mô hình bán lẻ

Việc xây dựng thương hiệu làng nghề không chỉ là câu chuyện của bao bì, logo hay quảng bá, mà còn là quá trình đồng bộ hóa từ chất lượng sản phẩm – quy trình sản xuất – câu chuyện văn hóa – hệ thống chuỗi liên kết. Khi sản phẩm được “đặt tên”, được bảo hộ, được người tiêu dùng tin tưởng, thì giá trị kinh tế - xã hội sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Tọa đàm thu hút đông sự tham gia của cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp. Đặc biệt có 13 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, cần có những cơ chế, chính sách cho các nhà sản xuất và đặc biệt là các nhà bán lẻ. Do đó, bà Lan Hương đề xuất, UBND TP Hà Nội, các sở ngành, UBND các xã, phường, các doanh nghiệp hợp tác xã và người tiêu dùng Thủ đô cần vào cuộc nhiệt tình, khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện Mô hình ứng dụng công cụ quản lý của VCCU. Qua đó bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị, tại nơi sản xuất, bảo vệ điểm bán, bảo vệ chuỗi và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, bố trí, mặt bằng cho các điểm bán lẻ, của các chuỗi, ở các khu trung tâm các xã, phường để bán cả kênh online và offline phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho bà con, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn.

Phiên 2 cũng được các diễn giả chia sẻ xung quanh vấn đề. Ảnh: Phạm Hùng

Ngoài ra, UBND TP, các sở ngành, các hiệp hội, cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị cùng VCCU tuyên truyền sâu rộng cho các nhà sản xuất, các làng nghề, các chủ thể OCOP cùng bán hàng và cùng tiêu dùng tại các điểm bán quy chuẩn trong các chuỗi bán ra của quốc gia. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đối thoại, toạ đàm, hội thảo... nhằm hỗ trợ, giúp người tiêu dùng nhận diện được các sản phẩm "Thật, Thực" có nguồn gốc, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường Thủ đô và cả nước.

Giới thiệu về Tem “đối chứng” Vân Niêm Phong của VCCU trên sản phẩm OCOP. Ảnh: Khắc Kiên

"Làm được các việc đó sẽ tạo niềm tự hào của nhà sản xuất về thương hiệu, niềm tin cho người tiêu dùng đối với hàng Việt. Làm ra sản phẩm đã quý nhưng có điểm bán ở các xã phường để bán hàng rất quan trọng với nhà sản xuất. Tôi mong các cấp TP tiếp tục đồng hành để ứng dụng mô hình đa ngành, đa nghề vì Hà Nội có nhiều sản phẩm OCOP nhất cả nước làm sao để giữ vai trờ đầu tầu dẫn dắt các tỉnh thành” - bà Lan Hương kỳ vọng.

Trong gian hàng xôi Phú Thượng và giờ chả Thảo Nguyên Xanh. Ảnh: Phạm Hùng

Đồng thời khẳng định, VCCU cam kết hỗ trợ, đồng hành, gắn kết với UBND TP, các sở ngành, các xã, phường, các làng nghề, các hợp tác xã và doanh nghiệp OCOP, các nhà sản xuất tốt cùng liên kết xây dựng các chuỗi bán ra để nâng cao giá trị thương hiệu. Còn VCCU, không tham gia vào việc mua bán, chỉ hỗ trợ, giúp đỡ, cùng UBND TP, điều tiết và quản lý để các chuỗi được vận hành thương mại, phù hợp với công nghệ 4.0, giúp cho các làng nghề, các đơn vị phát triển bền vững.

Hà Nội hỗ trợ làng nghề đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Hà Nội hỗ trợ làng nghề đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”

Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
AI và cơn khát "điện sạch"

AI và cơn khát "điện sạch"

24 Oct, 11:36 PM

Kinhtedothi - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng các trung tâm dữ liệu. Điều đó đi kèm với một "cơn khát" năng lượng điện khổng lồ trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bài toán cấp thiết đặt ra là làm thế nào để đáp ứng nhu cầu điện năng và hạ tầng phân tán của AI mà không làm gia tăng phát thải carbon, không đi ngược các mục tiêu bền vững mà Chính phủ và DN đã cam kết? Làm sao để cuộc cách mạng số mới có thể song hành hài hòa cùng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng?

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số

24 Oct, 09:36 PM

Kinhtedothi – Mong rằng trong thời gian tới, các sản phẩm ô mai truyền thống cũng như nhiều sản phẩm làng nghề của xã Bình Minh, TP Hà Nội tiếp tục được hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, trải nghiệm sản phẩm OCOP ngay tại địa phương. Qua đó, lan tỏa giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP và tạo sinh kế bền vững cho người làm nghề.

Để mỗi sản phẩm làng nghề toát lên câu chuyện về văn hóa Việt

Để mỗi sản phẩm làng nghề toát lên câu chuyện về văn hóa Việt

24 Oct, 08:54 PM

Kinhtedothi - Ở nhiều nước như Trung Quốc hay Nhật Bản, việc quảng bá sản phẩm luôn đi kèm không gian trải nghiệm và thưởng thức, nơi du khách có thể hiểu được giá trị thật sự của từng món hàng. Việt Nam cũng cần làm được điều đó để mỗi sản phẩm thủ công không chỉ để bán, mà còn để kể câu chuyện về văn hóa Việt.

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa

24 Oct, 07:57 PM

Kinhtedothi - Sáng 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP – Hướng tới giá trị bền vững và hội nhập”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ