Nhật Bản: Các cửa hàng bách hóa đang biến mất

Trang Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từng được mệnh danh là “ông vua ngành bán lẻ”, Nhật Bản đang chứng kiến tình trạng “thoái trào” của ngành khi các cửa hàng bách hóa trên khắp tỉnh thành lần lượt đóng cửa.

Vào tháng 1, cửa hàng bách hóa cuối cùng còn sót lại ở tỉnh Shimane đã chính thức đóng cửa, khiến tỉnh này trở thành khu vực thứ ba trên toàn quốc không có bất kỳ một cửa hàng bách hóa nào.

Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng hơn những thách thức mà các doanh nghiệp vốn phải đối mặt. Một số cửa hàng không những bị đóng cửa trong thời kỳ đại dịch, mà còn vật lộn với sự sụt giảm lượng khách hàng hiện có. Nguyên nhân bắt nguồn từ các yếu tố như già hóa dân số tại Nhật Bản, sự phổ biến của mua sắm trực tuyến cũng như việc phải cạnh tranh với các trung tâm mua sắm quy mô lớn trên toàn quốc.

Cửa hàng bách hóa Ichibata đóng cửa sau 65 năm hoạt động. Ảnh: The Japan Times
Cửa hàng bách hóa Ichibata đóng cửa sau 65 năm hoạt động. Ảnh: The Japan Times

Ngày 14/1, cửa hàng bách hóa Ichibata, nằm phía trước Ga Matsue ở Matsue, Shimane, đã phải đóng cửa sau 65 năm hoạt động.

"Xin cảm ơn. Thật vinh dự khi biết rằng chúng tôi luôn là một phần trong trái tim của các bạn." - Chủ tịch Kaname Nishikori nói trong bài phát biểu chia tay.

Theo Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản, doanh số bán hàng năm của các cửa hàng bách hóa ở Nhật Bản đạt đỉnh 9.713 tỷ yên vào năm 1991, tuy nhiên đã giảm một nửa xuống còn 4.981,2 tỷ yên vào năm 2022. Tính đến ngày 15/1 năm nay, số lượng cửa hàng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm từ hơn 300 xuống còn 168 cửa hàng.

Các tỉnh chỉ có một cửa hàng bách hóa ở Nhật Bản bao gồm: Iwate, Fukushima, Ibaraki, Niigata, Toyama, Kochi, Kagoshima và Okinawa.

Ngoài ra, cửa hàng Gifu Takashimaya, nằm ở thành phố Gifu phía Tây, đã ra quyết định đóng cửa vào ngày 31/7 sắp tới, khiến cho số lượng các tỉnh không có cửa hàng bách hóa tiếp tục tăng lên.