Nhiều biện pháp nhưng cùng mục tiêu

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở nhiều TP của châu Âu, chính quyền đô thị từ không ít năm nay đã áp dụng những biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu việc sử dụng ô tô trong đô thị.

Để từ đó, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường sinh thái do khí thải của ô tô, tạo hình ảnh thanh bình cho cuộc sống trong đô thị.

Berlin của Đức, Roma - Italia, Paris - Pháp, Brussels - Bỉ, Oslo - Na uy..., đâu đâu cũng thấy có những biện pháp cấm sử dụng ô tô hay hạn chế sử dụng ô tô. Biện pháp cấm áp dụng cho tất cả ô tô, nhưng cũng có thể chỉ áp dụng cho ô tô từ thời điểm xuất xưởng nhất định, dùng nhiên liệu xăng hay diesel; cấm trên những tuyến đường nhất định hay trong những khung giờ nhất định.

Ở Roma, xe ô tô đi vào nội đô phải xin phép và phải nộp lệ phí rất cao, chỉ người dân sống trong nội đô mới được cấp phép miễn phí. Ở Paris, chính quyền đô thị xây dựng những bãi đỗ xe rộng lớn ở vùng ngoại ô để khuyến khích dân chúng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng khi đi vào nội đô. Ở Oslo, chính quyền đô thị khích lệ dân chúng mua và sử dụng xe ô tô chạy động cơ điện bằng trợ giúp tài chính cụ thể. Ở Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, chính quyền đô thị ban hành quy định rất cụ thể và chi tiết loại xe ô tô nào vào thời điểm nào trong ngày được lưu thông trên những tuyến đường phố nào của TP.

Các TP ở châu Âu áp dụng hai biện pháp giống nhau, đương nhiên với mức độ khác nhau: Tăng cường phát triển và mở rộng mạng lưới giao thông công cộng đi cùng với những biện pháp khích lệ về tài chính để dân chúng sử dụng nhiều hơn các phương tiện giao thông công cộng. Biện pháp nữa là bắt người sử dụng xe ô tô phải trả lệ phí cao cho việc đi xe ô tô vào TP, tức là nếu không cấm triệt để thì cũng làm cho người sử dụng xe ô tô riêng cân nhắc về thiệt hay hại trực tiếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần