Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc gửi văn bản điện tử

Kinhtedothi – Sau một tuần UBND TP Hồ Chí Minh ra chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phải gửi văn bản điện tử thay vì gửi văn bản giấy (trừ 4 loại văn bản), các đơn vị đã thực hiện tốt.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành công văn số 3635/UBND-HCTC ngày 28/6 với yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành TP; Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức kể từ ngày 1/8 phải gửi văn bản điện tử đúng thành phần hồ sơ, và UBND TP chỉ tiếp nhận 4 loại văn bản giấy của các đơn vị theo quy định.

Sau 1 tuần thực hiện chỉ thị của UBND TP (từ ngày 1/8 - 8/8), Văn phòng UBND TP thống kê đã nhận được 2321 văn bản; trong đó, có 1.787 văn bản điện tử (chiếm 77%), và 534 văn bản giấy bắt buộc trong 4 loại phải xử lý (chiếm 23%).

Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh ngày 8/8.

UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định việc nhận, gửi văn bản điện tử giúp tiết kiệm được ngân sách trong công tác quản lý hành chính Nhà nước. Bởi trước đó với hồ sơ giấy việc gửi đường bưu điện hệ cơ quan Nhà nước chi phí rất cao, tránh trường hợp gửi bị thất lạc văn bản, điều quan trong hơn là truyền tải được các chủ trương chính sách, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo đến nơi cần tiếp nhận xử lý thông tin nhanh và chính xác các đơn vị tiếp nhận và không bị thất lạc.

Đồng thời, tránh việc sử dụng văn bản giả lưu hành bởi vì qua xác thực và văn bản điện tử được gửi qua đường truyền liên thông chung của TP văn bản sẽ đến đúng cơ quan cần tiếp nhận, tính pháp lý của văn bản vẫn được đảm bảo rõ ràng nhờ qua kiểm tra trước từ đơn vị gửi đến trước khi tiếp nhận. Trước đây khi còn xử lý văn bản giấy thì chuyên viên phải vào trụ sở và tương tác trong văn bản giấy mới làm được khiến lượng hồ sơ đôi khi bị tồn.

Thời gian tới, trong khâu tiếp nhận văn bản, hồ sơ điện tử sẽ mở rộng kết nối từ phần mềm một cửa liên thông 136 thủ tục hành chính tích hợp vào hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại văn phòng.

Đồng thời, sẽ mở rộng việc gửi nhận văn bản điện tử đến các Tổng Công ty và các Công ty trực thuộc UBND TP. Thông qua hệ thống này người dân, các tổ chức cá nhân và doanh nghiệp vào trang web của Văn phòng UBND TP theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ của chính mình khi được gửi đến UBND TP và Văn phòng UBND TP.

Các sở, ban ngành; UBND quận, huyện và TP Thủ Đức đã chấp hành tốt chỉ thị của UBND TP Hồ Chí Minh khi gửi văn bản điện tử và giấy theo yêu cầu.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý đối với các văn bản không đủ thành phần hồ sơ, Văn phòng UBND TP sẽ từ chối tiếp nhận, gửi lại các đơn vị phát hành.

Đối với những đơn vị đã được kết nối liên thông đã gửi văn bản điện tử thì không cần phải gửi văn bản giấy. Ngoại trừ các loại văn bản được quy định bắt buộc phải gửi nhận văn bản giấy được quy định tại công văn số 775/VPCP-KSTT ngày 4/2/2020 của Văn phòng Chính phủ, thì vừa gửi văn bản giấy và văn bản điện tử, trừ các văn bản mật chỉ được gửi văn bản giấy.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Liệu AI có thay thế nhà báo?

Liệu AI có thay thế nhà báo?

18 Jun, 04:57 PM

Kinhtedothi - Trí tuệ nhân tạo (AI) giờ đây đã không còn là một thuật ngữ xa lạ. Công nghệ AI đã và đang phát triển mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, trong đó báo chí truyền thông – một ngành nghề mang đầy tính nhạy bén với thời cuộc cũng không nằm ngoài sự phát triển đó. AI sẽ hỗ trợ đưa hoạt động báo chí phát triển đến mức nào? Liệu một ngày nào đó trong tương lai, AI sẽ thay thế nhà báo? Đó là những vấn đề lớn mà người làm báo buộc phải nhận diện để từ đó có giải pháp, nhằm khẳng định vai trò của mình trong thời đại công nghệ số.

Góp phần lan tỏa pháp luật trong Nhân dân

Góp phần lan tỏa pháp luật trong Nhân dân

18 Jun, 03:48 PM

Kinhtedothi - Theo Sở Tư pháp TP Hà Nội, công tác PBGDPL đã có những bước đột phá, chuyển biến trên nhiều mặt. Phòng PBGDPL đã có nhiều cách làm hay, thiết thực để hưởng dẫn cơ sở thực hiện tuyên truyền PBGDPL.

Trợ lý AI thủ tục hành chính: Giải pháp hiệu quả cho chính quyền số

Trợ lý AI thủ tục hành chính: Giải pháp hiệu quả cho chính quyền số

18 Jun, 01:59 PM

Việc ứng dụng AI trong xử lý thủ tục hành chính không chỉ là giải pháp tối ưu cho những thách thức có thể phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sắp xếp bộ máy và đơn vị hành chính, mà còn là bước đi chiến lược, định hình tương lai phát triển của địa phương theo hướng chính quyền số, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

20 năm Báo Kinh tế & Đô thị đến với bạn đọc phía Nam

20 năm Báo Kinh tế & Đô thị đến với bạn đọc phía Nam

18 Jun, 10:42 AM

Kinhtedothi - Kể từ khi thành lập Văn phòng đại diện (VPĐD) tại TP Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế & Đô thị đã không ngừng khẳng định vị thế trong lòng bạn đọc phía Nam – một khu vực năng động, sáng tạo và có vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Hành trình 20 năm là sự kết tinh của tâm huyết, trách nhiệm và tình yêu nghề báo, được thể hiện qua từng trang báo, từng câu chuyện đồng hành cùng nhịp sống Kinh tế & Đô thị nơi đây.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ