Nhiều doanh nghiệp thành công trên thị trường đã biết tận dụng sức mạnh báo chí

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 6/6, tại TP Hồ Chí Minh, báo Kinh tế và Đô thị tổ chức “Diễn đàn báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2024 (viết tắt – Diễn đàn).

Báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp

Đến tham dự Diễn đàn có nhiều nhà khoa học về kinh tế, tài chính; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, các CLB Doanh nhân, nhà báo, doanh nghiệp.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn.
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn tại Diễn đàn, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị khẳng định, chủ đề của Diễn đàn vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động của doanh nghiệp (DN) và báo chí hiện nay.

Ban Tổ chức Diễn đàn đã nhận được rất nhiều tham luận của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, TP Hà Nội, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, các nhà báo gửi đến Diễn đàn. Các tham luận là những kết quả nghiên cứu chuyên sâu, những kinh nghiệm nghề nghiệp sinh động và thiết thực nhất, cũng như đề xuất gợi ý rất hữu ích cho Diễn đàn.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tặng lẵng hoa cho ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh. .
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tặng lẵng hoa cho ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh. .

“Tại Diễn đàn lần này, đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận nhiều nội dung, như: tổng quan những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và DN; phân tích vai trò của báo chí đối với DN, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng DN về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa DN và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của DN. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Cuối cùng, khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với DN và ngược lại; đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về DN; xây dựng chiến lược truyền thông cho các DN và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay”, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị cho biết.

Quan hệ báo chí - DN mang lại lợi ích cho hai bên

Tham dự Diễn đàn, ông Trịnh Tiến Dũng – Phó Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA), Chủ tịch Tập đoàn cơ khí Đại Dũng khẳng định, báo chí luôn có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa các cơ quan hữu quan cũng như chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước và DN, việc xây dựng mối quan hệ này sẽ giúp cho cả hai cùng thắng, khi cả hai cùng hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển chung và bền vững.

Đại biểu tham dự diễn đàn.
Đại biểu tham dự diễn đàn.

Trong quá trình phát triển, báo chí và DN luôn có sự gắn bó, nguồn thu của các cơ quan báo chí từ quảng cáo cho DN giúp cho báo chí có thể duy trì hoạt động và phát triển. DN cũng xem báo chí là kênh chính thống quan trọng để chuyển tải các thông tin chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến với công chúng và người tiêu dùng.

Ông Trịnh Tiến Dũng khẳng định, việc xây dựng mối quan hệ giữa báo chí với DN sẽ giúp cả hai cùng thắng. 
Ông Trịnh Tiến Dũng khẳng định, việc xây dựng mối quan hệ giữa báo chí với DN sẽ giúp cả hai cùng thắng. 

Mối quan hệ hai chiều này vẫn được duy trì và phát triển hiện nay, cho dù DN đã có nhiều kênh để đưa thông tin đến người tiêu dùng, như: website, ứng dụng các nền tảng mạng xã hội của chính DN, các chương trình, sự kiện do DN tổ chức có sự tham gia của người nổi tiếng, cũng như nhiều phương thức khác.

Thực tế, người tiêu dùng tiếp cận thông tin một cách chủ động thông qua các kênh truyền thông xã hội mà họ có quyền thu phát thông tin. Họ thường xuyên trao đổi trong các nhóm xã hội online của họ. Truyền thông số đang trở thành sự lựa chọn không thể bỏ qua với phần lớn các DN, kể cả các DN vừa và nhỏ. Tuy nhiên, báo chí vẫn là kênh thông tin chính thống và hiệu quả đối với các DN.

Cũng theo ông Dũng, quan hệ giữa báo chí và DN đúng đắn sẽ mang lại lợi ích đôi bên. Trong xu hướng chuyển đổi số và môi trường truyền thông hội tụ hiện nay, báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho bạn đọc, mà còn cảnh báo, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất. Trong một số trường hợp, báo chí giúp DN nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Mặt khác, báo chí là nguồn cung cấp các thông tin quan trọng về các chủ trương, đường lối và chính sách mới, cũng như các quy định mới về luật pháp của Đảng và nhà Nước tới DN. Trên thực tế các lãnh đạo DN vì bận rộn với công việc sản xuất kinh doanh của mình nên không có nhiều thời gian để tự tìm hiểu về các vấn đề này. Nhưng việc đọc báo và theo dõi tin tức vào buổi sáng hàng ngày đã cung cấp cho họ nhiều thông tin quan trọng và bổ ích để tham khảo và nếu thấy cần thiết thì sẽ tìm hiểu kỹ hơn những vấn đề mình quan tâm.

Thông qua báo chí, thương hiệu của DN lan truyền ra thế giới

Đến với Diễn đàn, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính với bài tham luận “Báo chí định vị thương hiệu cho doanh nghiệp”.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Diễn đàn.
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Diễn đàn.

Theo đó, trong  quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh của DN, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho DN.

Hiện nay, DN Việt Nam đang trên con đường hội nhập và phát triển, do đó, để thành công thì trước tiên DN phải chú trọng công tác xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình. Thương hiệu tạo ra nhận thức và niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ mà DN cung ứng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, định vị thương hiệu là câu chuyện sống còn của DN. Ngoài việc đầu tư, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển thương hiệu, thì DN phải dựa vào sự hỗ trợ của báo chí, truyền thông.

Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, báo chí có một vị trí rất quan trọng, là diễn đàn để DN bày tỏ quan điểm, chính kiến cũng như những kiến nghị của mình với các cơ quan có trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, từ đó họ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng gặt hái nhiều thành công hơn. Nhờ có báo chí, truyền thông, vị trí của DN đã được cải thiện trên thị trường trong và ngoài nước, thương hiệu của họ ngày càng nhiều người biết đến. Báo chí đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp đối với DN, có ảnh hưởng, tác động thật sự trong cộng đồng DN.

Trong tiến trình hội nhập và đổi mới đất nước, hình ảnh của DN ngày càng trở nên quan trọng hơn và đại diện cho hình ảnh đó chính là các sản phẩm, thương hiệu tạo được dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng.

Chính vì vậy, việc quảng bá hình ảnh, quảng bá thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bất cứ DN nào biết tận dụng lợi thế này sẽ đem lại những thành công to lớn. Nhiều DN thành công trên thị trường đã biết tận dụng sức mạnh báo chí, trong tổng thể chiến lược truyền thông thương hiệu dài hạn của mình. Báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

Trong một số trường hợp, báo chí còn giúp DN nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, định hướng cho xã hội và DN vì một cộng đồng tốt hơn, phát triển hơn.

Hơn nữa, việc hợp tác cơ quan báo chí là nơi trực tiếp tuyên truyền xây dựng, phổ biến về việc xây dựng thương hiệu, định dạng thương hiệu, cổ vũ truyền bá thương hiệu đến người dân. Việc đấu tranh, giữ gìn thương hiệu, phát hiện hàng giả, hàng nhái trở thành một mặt trận mà báo chí thường xuyên đấu tranh. Thực tế có nhiều vụ việc hàng giả hàng nhái cũng được báo chí phản ánh tuyên truyền thường xuyên, để các cơ quan quản lý Nhà nước có cơ sở điều chỉnh chính sách, góp phần cho DN phát triển tốt hơn, hiệu quả hơn.

“Có thể nói, báo chí có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và sự phát triển của DN. Mối quan hệ giữa báo chí và DN, DN và báo chí là mối quan hệ tương hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước. Vì vậy, DN cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí, với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc để khuếch trương thương hiệu của mình. Cũng như vậy, DN cần chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của DN”.