Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Những cách làm hay được nhân rộng

Kinhtedothi - Với những người làm công tác cải cách hành chính (CCHC) của Thủ đô, năm 2015 thực sự bộn bề công việc, nhưng cũng để lại nhiều dấu ấn với một lượng lớn thủ tục hành chính (TTHC) được rút gọn, nhiều cách làm hay trong cung cấp dịch vụ công (DVC) được nhân rộng...
Đơn giản tối đa thủ tục

Kết quả nổi bật nhất trong công tác CCHC năm 2015 của Hà Nội chính là cải cách TTHC và thực hiện một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, “thực hiện quy định mới tại Luật Đầu tư công, Luật DN..., từ 1/1/2015, Hà Nội chính thức giảm thời gian giải quyết thủ tục thành lập mới cho mọi DN từ 5 ngày còn 3 ngày (trước 6 tháng so với Luật DN năm 2014). Đặc biệt trong năm, TP triển khai “Đề án thực hiện liên thông TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và ban hành quy chế thực hiện. Các quận, huyện, thị xã đồng loạt vào cuộc, trong đó Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết: Quận đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp thực hiện liên thông “3 trong 1” này, giúp người dân từ 6 lần chỉ còn 2 lần đi lại, giải quyết từ 27 ngày còn 5 - 7 ngày. Quận cũng mạnh dạn liên thông xóa đăng ký thường trú cho người đã mất, đang được Sở Nội vụ nhân rộng.
Giao dịch tại bộ phận một cửa phường Đồng Tâm.
Giao dịch tại bộ phận một cửa phường Đồng Tâm.
Đáng chú ý, qua “thí điểm thực hiện một cửa trong cung cấp DVC tại một số DNNN và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội, việc giải quyết TTHC đã thực sự "khởi sắc". Trung tâm Dịch vụ việc làm còn nhận được thư cảm ơn của khách hàng. “Điều rút ra được từ thực hiện Đề án là, để thay đổi hẳn lề lối làm việc, rất cần quyết tâm của người đứng đầu và đảm bảo “hậu cần sẵn sàng đi trước” - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Toàn Phong chia sẻ. Từ hiệu quả thực tế, TP đang nhân rộng mô hình này ra một số đơn vị cung cấp DVC thiết yếu khác.

Dần hiện đại hóa nền hành chính

Cùng với đơn giản tối đa TTHC, Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tăng sử dụng văn bản điện tử và cung cấp DVC trực tuyến trên cổng thông tin điện tử, góp phần nâng xếp hạng CCHC của Thủ đô lên vị trí thứ 3.

Đến thời điểm này, toàn TP có 295 TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 5 TTHC mức độ 4. Để tiến gần chính quyền điện tử, quận Long Biên đã thí điểm xây dựng mô hình bộ phận Một cửa theo hướng hiện đại, cơ quan điện tử cấp quận, cơ quan điện tử cấp phường, trường học điện tử; đồng thời nghiêm túc giảm họp theo tiêu chí chống lãng phí (tài liệu được gửi trước qua hộp thư công vụ và đăng trên cổng thông tin). Cùng với cải tạo bộ phận Một cửa cấp quận, quận Thanh Xuân vừa hoàn thành đầu tư trang thiết bị phòng Một cửa và mạng nội bộ cho cả 11 phường, có thể nói hiện đại nhất TP. “Chúng tôi đang cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 2 và 48 DVC trực tuyến mức độ 3, đạt 22% số DVC cấp quận và cao hơn tỷ lệ chung của TP. Các bàn tiếp nhận hồ sơ đều đặt máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân" - Chánh Văn phòng UBND quận Phạm Gia Hữu cho biết.

Đúng như Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhận xét, "dù đã vươn lên nấc thang mới trong Chỉ số CCHC, Hà Nội với vị thế trái tim của cả nước chưa thể hài lòng với chính mình". Yêu cầu quan trọng nhất TP đặt ra trong năm 2016 là các cơ quan, đơn vị tự cải thiện ngay những lĩnh vực CCHC còn hạn chế. Trên tinh thần cầu thị nhất, TP sẽ khắc phục tồn tại để dần chuẩn hóa đội ngũ CB, CC, VC, trước tiên từ thái độ ứng xử trong tiếp dân, giải quyết TTHC.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ