Những chư tăng trẻ nơi tâm dịch: Viết nên cả đau thương và niềm vui vỡ òa!

Minh Tâm (từ Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạm cởi bỏ chiếc áo nâu sồng để mặc trang phục bảo hộ y tế, hơn một tháng qua, 10 chư tăng tình nguyện Phật giáo tỉnh Nam Định đã có mặt ở Long An. Họ cùng lực lượng y, bác sĩ tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tại Long An hỗ trợ hết mình vì người bệnh. Mỗi ngày qua đi, những trang nhật ký được ghi lại với bao cảm xúc lắng đọng!

 10 chư tăng của Nam Định tới hỗ trợ Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tại Long An.

“Long An, ngày 17 tháng 8 năm 2021… Có lẽ cũng lâu lắm rồi, mình không viết nhật ký vì hằng ngày với bao công việc, nhưng lần này là chuyến đi đặc biệt, nên ghi lại những khoảnh khắc này, để làm kỷ niệm và cũng để tự mình nhìn nhận lại bản thân… Trước lúc lên đường mọi người tiễn chào, mà khóe mắt cay cay, nhưng không ai lo lắng mà đều vui mừng, tự hào, và coi đó là sứ mệnh cao cả, một mệnh lệnh từ trái tim”.

Đó là những dòng nhật ký ngày đầu vào Long An nhận nhiệm vụ của Thượng tọa Thích Thanh Hùng - Trưởng đoàn Chư tăng tình nguyện Phật giáo tỉnh Nam Định. 
 Các chư tăng tham gia chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm.

Thượng tọa cho biết: “Mệnh lệnh từ trái tim là trái tim yêu thương của Phật, của người tu sĩ dành cho chúng sinh, cho nhân loại. Chúng tôi vẫn thường quan niệm: Phục vụ chúng sinh bằng những việc làm đẹp và tốt nhất là cúng dàng (cúng dường) chư Phật. Trong chuyến đi này, đoàn chúng tôi gồm 10 chư tăng còn rất trẻ, được chọn từ rất nhiều chư tăng viết đơn tình nguyện vào miền Nam chống dịch. Sau gần 1 tháng cùng đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương hỗ trợ chăm sóc, cứu chữa người bệnh, đây có lẽ là chuyến tình nguyện đặc biệt nhất của thầy trò chúng tôi. Mặc dù đã trải qua khóa tập huấn về y tế, có đầy đủ tiêu chuẩn, sức khỏe nhưng những ngày đầu ở đây, mọi việc vẫn vô cùng lạ lẫm. Được sự hỗ trợ tích cực của Ban giám đốc Trung tâm và các cán bộ y tế về mọi mặt, nhất là khi được chứng kiến tinh thần làm việc tập trung, nỗ lực của mỗi y, bác sỹ tại đây, chúng tôi càng quyết tâm để cống hiến vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh”.

6 giờ sáng mỗi ngày, không tiếng chuông thức chúng, những vị “chiến sĩ áo nâu” lặng lẽ khoác lên mình bộ quần áo bảo hộ, bắt đầu một ngày mới với bộn bề công việc. Ngoài những việc chuyên môn phụ giúp bác sĩ, điều dưỡng, lòng thương yêu và sự sẻ chia từ các vị tăng sĩ tình nguyện là niềm an ủi, chỗ dựa cho những bệnh nhân trong cuộc chiến với dịch bệnh. Đại đức Thích Minh Hiếu chia sẻ: “Đối với tôi khi vào đây, điều vui nhất là sự hoan hỉ, một liều thuốc tinh thần dành cho những người bệnh, giúp họ cảm thấy an tâm hơn để điều trị bệnh tốt hơn”.
 Với các chư tăng, niềm vui mỗi ngày một nhiều hơn khi tình trạng sức khỏe của những người bệnh tốt lên.

Thế nhưng, những trái tim tưởng chừng vô cùng mạnh mẽ đó, có lúc cũng phải hụt hẫng, chậm lại một nhịp, đau thắt mà chẳng ai hay. Còn với Đại đức Thích Thanh Thịnh, trở về sau một ngày hỗ trợ người bệnh tại khu điều trị cảm thấy nghẹn lòng vì hôm nay có một người bệnh phải đi xa. Mỗi lần nghe bác sỹ nói: “Thầy có thể tụng cho người mất một tiếng kinh được không?”, thầy nghe mà xót xa và nhói đau ở trong lòng. Lúc ấy, dù có mạnh mẽ đến đâu thầy cũng không thể nào mạnh mẽ nổi. Dẫu biết đó là việc làm không còn quá xa lạ nhưng thực tâm thầy không muốn điều đó trở thành việc làm thường ngày.

Rồi đến một ngày, được chứng kiến sự đau thương, mất mát quá lớn trong trái tim của người chiến sỹ áo trắng, lòng chúng tôi cũng quặn thắt lại: “Ngày thứ 10 tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương, một ngày có lẽ không thể nào quên, người chiến sỹ vào Nam chống dịch, tang cha cũng không thể về nhà… Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau buồn, mất mát của những người chiến sỹ áo trắng nơi đây. Một cảm giác hụt hẫng thật khó tả…

Một tháng qua, các tình nguyện viên áo nâu bằng trái tim của người con Phật đã xóa nhòa nỗi đau của những người bệnh, là chỗ dựa cho những hoang mang, hẫng hụt khi phải đối diện với tử thần. Cũng chính họ đã sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm, cùng nhau mạnh mẽ để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Niềm vui mỗi ngày một nhiều hơn khi tình trạng sức khỏe của những người bệnh tốt lên, những vị chư tăng có thể vui mừng điện thoại thông báo cho gia đình bệnh nhân. Dẫu biết cuộc chiến với dịch bệnh sẽ còn nhiều gian nan, khốc liệt, nhưng tất cả sẽ không bao giờ lùi bước, cùng nhau chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

Long An ngày 6 tháng 9 năm 2021! Lạy đức Phật, có lẽ sự hiểu biết của con đã có cái nhìn sâu sắc hơn, thấy được bản chất và cuối cùng là thấy được sự vô thường. Chúng con sẽ không lùi bước, mọi sự khổ đau của chúng sinh sẽ không khiến chúng con sợ hãi mà đó sẽ là sức mạnh. Hôm nay con đã rất vui, một niềm vui khó tả khi ngày càng có nhiều người bệnh được ra viện. Họ cảm ơn những cán bộ y tế và cả chúng con. Đó là niềm hạnh phúc, sự tự hào. Hôm nay chúng con lại ngộ ra được thêm một điều gì đó…

Những dòng nhật ký với bao cảm xúc lắng đọng ấy tiếp tục được viết nên, có đau thương, mất mát, xót xa, có cả niềm vui vỡ òa khi bệnh nhân chiến thẳng Covid-19 trở về bên người thân, gia đình...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần