Những vụ lộ, lọt đề thi gây chấn động

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thí sinh ở Quảng Bình mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề môn Toán trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gửi ra ngoài; Lộ đề thi cuối học kỳ khối 9 ở Đà Nẵng; TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) hủy kết quả và cho hàng nghìn học sinh lớp 9 thi lại môn Văn cuối học kỳ... là những vụ lộ đề thi chấn động thời gian qua.

Những sự cố đáng tiếc

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt I vừa qua đã xảy ra sự cố đáng tiếc liên quan đến việc lọt đề thi môn Toán ra ngoài trong giờ thi. Cụ thể, vào khoảng 15 giờ 50 phút ngày 7/7, khi các thí sinh vẫn trong thời gian thí sinh làm bài thi, trên mạng xã hội Facebook bất ngờ xuất hiện hình ảnh được cho là đề thi môn Toán. Qua điều tra, cơ quan công an xác định được thí sinh trường THPT Lệ Thủy (Quảng Bình) mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề thi gửi ra ngoài.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh khẳng định, đây là lọt đề chứ không phải lộ đề. Thí sinh mang điện thoại đã bị đình chỉ và cán bộ coi thi phải làm tường trình.

Thí sinh ở Quảng Bình mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề môn Toán trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gửi ra ngoài

Trước đó, sáng 20/4/2021, học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng tiến hành làm bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Toán, thời gian bắt đầu làm bài là 7 giờ 30. Tuy nhiên, vào khoảng 7 giờ 55 thì đề thi môn Toán này đã xuất hiện trên mạng xã hội. Sự việc xảy ra tại một phòng thi của một trường THCS trên địa bàn. Đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng xác nhận việc lộ đề kiểm tra là do có một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi và chụp ảnh post lên mạng xã hội.

Ngày 4/7/2020, UBND TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) phải hủy kết quả và cho hàng nghìn học sinh lớp 9 thi lại môn Văn học kỳ II năm học 2019-2020. Trước đó, sáng 3/7, các trường THCS trên địa bàn TP Pleiku tổ chức thi học kỳ II môn Văn lớp 9. Cùng ngày, dư luận xôn xao việc xuất hiện đề thi môn Văn bị lộ trước giờ thi. Số đề này được các học sinh gửi cho nhau qua mạng xã hội, tin nhắn. Sau khi lộ đề thi, Chủ tịch UBND TP Pleiku đã gửi lời xin lỗi đến phụ huynh và học sinh.

Vụ việc gây rúng động cách đây 3 năm, tại kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên của Hà Nội diễn ra, ở cả hai môn thi là Ngữ văn và Toán đều để lọt đề thi ra ngoài. Qua xác minh cho thấy, thầy Nông Hoàng Phúc - giáo viên trường THCS Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) - là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi trường THPT Vân Nội.

Hành vi gian lận trong thi cử

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, hành vi làm lọt hay lộ đề thi là hành vi gian lận trong thi cử. Thí sinh để lộ lọt đề thi ra ngoài làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi, gây ra sự bất công bằng trong thi cử sẽ bị kỷ luật theo quy định về quy chế thi tốt nghiệp THPT. Trong một số trường hợp, hành vi làm lộ hoặc lọt đề thi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lộ bí mật nhà nước.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1), các tình nguyện viên tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã tặng dụng cụ học tập cho các thí sinh bị quên

Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh nào mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Các vật dụng bị cấm đem vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Trong trường hợp giám thị, thanh tra hoặc người có chức năng phát hiện thí sinh vi phạm quy chế thi, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất là đình chỉ thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Theo quy định, thí sinh trường THPT Lệ Thủy (Quảng Bình) mang điện thoại vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, được không điểm môn thi đó và không được tiếp tục làm các bài thi tiếp theo. Đồng thời sẽ bị hủy bỏ kết quả thi của kỳ thi năm nay và không được xét tốt nghiệp.

“Đối với trường hợp đề thi đã được mở, phát cho thí sinh mà thí sinh sao chụp, chuyển ra bên ngoài cần phải làm rõ trách nhiệm của giám thị coi thi trong việc để xảy ra vụ việc nghiêm trọng trong phòng thi và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan. Tùy vào tính chất mức độ, yếu tố lỗi, sai phạm nếu có, giám thị sẽ bị kỷ luật ở các mức độ khác nhau” - luật sư Đặng Văn Cường thông tin.

Liên quan thông tin một giáo viên phản ánh, thầy Phan Khắc Nghệ (Hà Tĩnh) có buổi ôn tập trọng tâm trước ngày thi giống đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Sinh học chính thức đến 80%, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã nắm được thông tin và đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh.

Tuy nhiên, theo thầy Phan Khắc Nghệ, đề thi phát triển từ nội dung sách giáo khoa, thầy Nghệ giảng bài cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa nên dẫn đến việc giống nhau. Đây đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản (các câu hình vẽ ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rõ ràng).