Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ninh Bình bứt phá hạ tầng, kiến tạo không gian phát triển bền vững

Kinhtedothi - Ninh Bình đang trên hành trình chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Không chỉ mở rộng không gian phát triển, tỉnh còn tập trung xây dựng hạ tầng đồng bộ, quy hoạch đô thị hiện đại, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn giá trị di sản, tạo nền tảng vững chắc cho một đô thị năng động, thông minh và xanh.

Tập trung phát triển hạ tầng khung

Với định hướng phát triển ngành, lĩnh vực và các vùng động lực gắn với tổ chức lại không gian theo đơn vị hành chính mới giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2050, UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo quyết liệt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và triển khai hạ tầng khung, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Việc mở rộng không gian phát triển giúp cân bằng giữa đô thị và nông thôn, giữa công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch, tạo đột phá quan trọng cho tăng trưởng bền vững.

Nút giao Phú Thứ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh trong khu vực mà còn mở ra dư địa, đánh thức tiềm năng phát triển khu vực phía Bắc của tỉnh. Ảnh: Báo Ninh Bình

Một minh chứng sống cho bước tiến hạ tầng của tỉnh là nút giao Phú Thứ tại phường Hà Nam. Nút giao liên thông 3 tầng này kết nối tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với đường Vành đai 5 và các tuyến địa phương, tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, khởi công từ tháng 5/2023 và đã hoàn thành đúng tiến độ, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Dự án hoàn thiện mạng lưới đường bộ quốc gia, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra dư địa phát triển phía Bắc tỉnh và tạo cơ hội thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, Khu Đại học Nam Cao, đô thị, dịch vụ và du lịch.

Cùng với nút giao Phú Thứ, tỉnh đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng trục Đông Tây. Tuyến 1 dài 32 km nối Quốc lộ 1A với đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng; tuyến 2 dài 14,6 km kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương và khu di tích đền Trần. Với tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, thực hiện từ 2022-2025, khi đi vào khai thác, các tuyến đường sẽ giảm tải cho cao tốc và tiết kiệm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hà Nam cho biết công tác giải phóng mặt bằng được triển khai minh bạch với sự đồng thuận cao của người dân, đảm bảo tiến độ thi công.

Giao thông liên kết vùng và phát triển đô thị

Ninh Bình nằm tại trung tâm Đồng bằng sông Hồng, là cửa ngõ phía Nam Hà Nội, sau sáp nhập có điều kiện quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, đô thị mới và logistics liên hoàn. Các hành lang kinh tế ven sông Đáy, ven cao tốc Bắc - Nam, cùng chuỗi đô thị gắn kết theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây, đang được hình thành. Hệ thống giao thông đa phương thức, thông minh, linh hoạt không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mà còn thích ứng biến đổi khí hậu, tối ưu hóa kết nối các khu công nghiệp, đô thị và nông thôn, giảm chi phí logistics.

Khu công nghiệp Đồng Văn đã cơ bản được lấp đầy.

Tỉnh ưu tiên phát triển các tuyến cao tốc liên thông Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình, hoàn thiện hệ thống đường gom, cầu vượt và nút giao trên cao tốc Bắc - Nam. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được giải phóng mặt bằng; tuyến vận tải đường thủy sông Hồng - sông Đáy - sông Ninh Cơ được cải tạo, nâng cấp cảng sông và cảng cạn. Các dự án chiến lược khác gồm cảng hàng không quốc tế, cảng nước sâu, mở rộng cao tốc CT01 đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đường Vành đai 5 từ nút giao Phú Thứ đến cầu Thái Hà, cao tốc CT11 Nam Định - Phủ Lý và tuyến kết nối Nam Định - Hoa Lư.

Đồng thời, Ninh Bình đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch vùng và đô thị. Quy hoạch đô thị dựa trên tiềm năng từng khu vực, đảm bảo liên kết vùng và đồng bộ lâu dài. Tỉnh đầu tư hiện đại hóa hạ tầng đô thị, hình thành chuỗi liên kết khu công nghiệp, du lịch và kinh tế ven biển, siết chặt quản lý xây dựng để tránh phát triển tự phát, bảo đảm cảnh quan và không gian sống bền vững.

Sau sáp nhập, Ninh Bình có diện tích gần 4.000 km², dân số hơn 4,4 triệu người, là điểm giao thoa của 3 vùng kinh tế trọng điểm: đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và trung du miền núi phía Bắc. Tỉnh hình thành 3 vùng kinh tế: phía Bắc tập trung công nghiệp, đào tạo nhân lực và dịch vụ đô thị; trung tâm phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại và logistics; phía Nam chú trọng công nghiệp nặng, năng lượng và kinh tế biển. Hiện Ninh Bình quy hoạch 53 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 12.000 ha, trong đó 20 khu hoạt động đạt 50% tỷ lệ lấp đầy, 12 khu đang giải phóng mặt bằng, 3 khu đã phê duyệt quy hoạch, sẵn sàng thu hút đầu tư công nghệ cao.

Các đô thị được phát triển theo hướng thông minh, xanh, kết nối chuỗi, hài hòa kinh tế đô thị và nông thôn. Tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đô thị, giao thông công cộng thân thiện môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo. Trung tâm tỉnh gắn phát triển đô thị với bảo tồn giá trị di sản Tràng An - Hoa Lư, hướng tới đô thị sáng tạo mang tầm quốc tế.

Với chiến lược đồng bộ và quyết tâm cao, Ninh Bình đang hiện thực hóa khát vọng trở thành đô thị hiện đại, năng động, xanh và đậm đà bản sắc di sản - trung tâm phát triển mới của phía Nam đồng bằng sông Hồng.

Ninh Bình tạo đột phá từ liên kết giáo dục và công nghệ

Ninh Bình tạo đột phá từ liên kết giáo dục và công nghệ

Ninh Bình tăng cường kiểm soát thị trường, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Ninh Bình tăng cường kiểm soát thị trường, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Ninh Bình phát triển nông thôn mới gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa

Ninh Bình phát triển nông thôn mới gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Hà Tĩnh tập trung nguồn lực trồng rừng FSC

Bài 1: Hà Tĩnh tập trung nguồn lực trồng rừng FSC

20 Nov, 03:44 PM

Kinhtedothi – Những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung nguồn lực phát triển rừng theo tiêu chuẩn FSC, góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho môi trường và xã hội, đảm bảo hiệu quả kinh tế bền vững.

Đường giao thông “oằn mình” cõng xe quá khổ, quá tải

Đường giao thông “oằn mình” cõng xe quá khổ, quá tải

20 Nov, 11:03 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, trên nhiều xã, phường ngoại thành như Sơn Tây, Ô Diên, Quảng Oai… xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ đe doạ đến kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Lâm Đồng: cứu hộ xuyên đêm di dời 12 người tại điểm đứt gãy đèo Mimosa

Lâm Đồng: cứu hộ xuyên đêm di dời 12 người tại điểm đứt gãy đèo Mimosa

20 Nov, 08:17 AM

Kinhtedothi – Đêm 19/11, tại Km 226+500 trên đèo Mimosa (hướng Đức Trọng – Đà Lạt), đoạn qua phường Xuân Hương – Đà Lạt đã xảy ra vụ sụt lún nghiêm trọng, khiến toàn bộ mặt đường đứt gãy, tạo thành miệng vực sâu và chia cắt giao thông. Sự cố đồng thời đe dọa trực tiếp nhiều hộ dân sinh sống phía dưới taluy.

Giá thép hôm nay 20/11: hầu hết giảm sâu

Giá thép hôm nay 20/11: hầu hết giảm sâu

20 Nov, 06:24 AM

Kinhtedothi - Ngày 20/11, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt đạt mức cao nhất trong hơn hai tuần do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và nguồn cung thấp hơn.

Giá kim loại đồng ngày 20/11: phục hồi

Giá kim loại đồng ngày 20/11: phục hồi

20 Nov, 06:23 AM

Kinhtedothi - Giá đồng phục hồi khi một số nhà đầu tư coi đợt giảm giá gần đây là một điểm vào tốt khi thị trường chứng khoán ổn định trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung dai dẳng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ