Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ninh Bình: ứng dụng chuyển đổi số góp phần nâng cao đời sống người dân

Kinhtedothi – Việc triển khai thực hiện chuyển đổi số đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Xã Yên Hoà (huyện Yên Mô) là một trong những xã đầu tiên trong toàn quốc xây dựng xã thông minh. Từ một xã thuần nông, Yên Hòa đã vươn tầm thế giới, được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) giới thiệu trong sáng kiến “Làng kỹ thuật số” cùng với mô hình của một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đến các nhà văn hoá trên địa bàn xã Yên Hoà, mọi người đều dễ dàng truy cập, sử dụng các tiện ích công nghệ số để tra cứu các thủ tục hành chính. Xã đã đưa 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử. Sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành nhanh chóng, kịp thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; rút ngắn thời gian xử lý, tiết kiệm hàng chục triệu đồng chi phí văn phòng phẩm.

Ninh Bình nâng cao chất lượng chuyển đổi số ở các địa phương.

Không chỉ có xã Yên Hoà, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số; thúc đẩy phát triển chính quyền số, nâng cao các chỉ số về kinh tế số và xã hội số, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Trước đây, để chỉ đạo, quản lý, điều hành công việc, Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã Lạc Vân (huyện Nho Quan) phải tổ chức rất nhiều cuộc họp, hội ý, ban hành văn bản, gặp gỡ, điện thoại để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. Từ khi xã thành lập các nhóm Zalo để chỉ đạo, điều hành công việc theo nhiệm vụ, mọi việc được triển khai nhanh chóng, mang lại hiệu quả rõ rệt. Việc triển khai thực hiện chuyển đổi số đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng và tổ chức các chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, thành viên trong Tổ công nghệ số cộng đồng ở các địa phương đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để thực hiện xã hội số, phát triển kinh tế số.

Bám sát Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 3/10/2022 của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc và theo dõi 14 “mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp xã” (phiên bản 1.0) theo đúng các nội dung, mục tiêu kế hoạch đề ra. Đến nay, mô hình chuyển đổi số cấp xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, các xã đã thực hiện khảo sát và cải tạo, nâng cấp toàn bộ mạng LAN nội bộ của đơn vị, bổ sung trang thiết bị cần thiết; phối hợp với các sở, ngành, VNPT Ninh Bình triển khai kết nối đường truyền số liệu chuyên dùng và đưa vào sử dụng…

Đến nay, 100% xã đã được cấp chữ ký số và sử dụng thường xuyên. Lãnh đạo một số UBND xã đã sử dụng chữ ký số bằng sim điện thoại tạo thuận lợi cho giải quyết công việc. 100% cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã đã thiết lập mạng nội bộ kết nối các máy tính trong cơ quan, đơn vị phục vụ ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, các nền tảng số, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; 100% cán bộ, công chức thuộc bộ phận một cửa được cấp tài khoản và sử dụng thường xuyên… Nhờ đó, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được nâng lên, cán bộ, công chức xã sử dụng và thao tác thành thạo các phần mềm và hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, nắm được các kỹ năng xử lý các vấn đề về máy tính trong quá trình sử dụng, giúp giải quyết công việc nhanh hơn, tốt hơn.

Cùng với đó, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 75,31%. Nhờ đó, giảm chi phí đi lại, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Bình cũng thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để hạn chế việc người dân, doanh nghiệp đi lại, tiếp xúc trực tiếp.

Hiện tại, tỉnh Ninh Bình đã tích hợp 973 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện cung cấp toàn trình được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Năm 2024, tổng số hồ sơ đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 418.352 hồ sơ; số lượng hồ sơ nộp từ Cổng dịch vụ công quốc gia là 94.320 hồ sơ, trong đó có 364.780 hồ sơ thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Năm 2025, tỉnh Ninh Bình xác định là năm đột phá để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Xây dựng 2 Đề án và Chiến lược chuyển đổi số báo chí

Xây dựng 2 Đề án và Chiến lược chuyển đổi số báo chí

Chuyển đổi số luôn đi đôi với bảo vệ sức khỏe con người

Chuyển đổi số luôn đi đôi với bảo vệ sức khỏe con người

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm báo chí AI: cần sự giám sát chặt chẽ của con người

Sản phẩm báo chí AI: cần sự giám sát chặt chẽ của con người

15 May, 03:36 PM

Kinhtedothi - "Sản phẩm báo chí AI cần sự giám sát chặt chẽ của con người" - đó là khẳng định của TS Cao Minh Thắng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và truyền thông CDIT, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tại Hội thảo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị tòa soạn thông minh" vừa diễn ra do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ