Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nông sản Việt “vượt sóng” biến đổi khí hậu để chinh phục thị trường thế giới

Kinhtedothi - Nông sản Việt Nam đang chứng minh sức vươn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, với điển hình là thành công 10 năm của dừa xiêm xanh Bến Tre tại Mỹ do Vina T&T Group thực hiện.

Mới đây, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức Company Tour tại Vĩnh Long (trước đây thuộc Bến Tre), quy tụ gần 100 chuyên gia, sinh viên và đại diện hợp tác xã. Sự kiện đã mang đến một cái nhìn chân thực về hành trình sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đặc biệt là dừa, sang thị trường Mỹ, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Trái dừa được sơ chế trước khi đưa vào quy trình xử lý, đóng gói, bảo quản lạnh tại Nhà máy Kim Thanh 2 của Vina T&T Group. Ảnh: Ban tổ chức

Dừa Việt vươn tầm Mỹ: chất lượng và công nghệ là chìa khóa

Giám đốc Trung tâm BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh, giới thiệu chương trình "Công trình xanh – tiêu dùng xanh", nhấn mạnh tầm quan trọng của sản phẩm chất lượng cao và sự cần thiết của sự liên kết "ba nhà": nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà trường, cùng với sự hỗ trợ chính sách từ Nhà nước. Bà khẳng định, Nghị quyết 57 và 68 là những chính sách then chốt thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.

Giám đốc Trung tâm BSA - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh chia sẻ tại buổi tọa đàm ngắn trong khuôn khổ Company Tour. Ảnh: Ban tổ chức

Đại diện Vina T&T Group, bà Nguyễn Thị Huế đã chia sẻ về hành trình 10 năm đầy ấn tượng đưa dừa Việt Nam sang Mỹ. Bằng cách tập trung vào chất lượng dừa xiêm xanh Bến Tre với vị ngọt thanh đặc trưng, Vina T&T đã từng bước chinh phục khẩu vị người tiêu dùng Mỹ. Với chiến lược "cho dùng thử" kiên trì, dừa Việt Nam hiện đã chiếm 50% thị phần tại Mỹ, ngang ngửa với dừa Thái Lan, với giá bán khoảng 12 USD cho một thùng 9 trái.

Bà Huế tự tin khẳng định: "Dừa Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào trên thế giới", nhờ hàm lượng vi chất tốt cho sức khỏe thuộc loại cao nhất toàn cầu. Vina T&T còn áp dụng công nghệ bảo quản lạnh tiên tiến, giữ trái dừa tươi đến 90 ngày và dây chuyền chế biến hiện đại, sản xuất tới 20.000 trái dừa mỗi ngày, tạo lợi thế cạnh tranh về giá và chất lượng.

Đại diện Vina T&T Group - bà Nguyễn Thị Huế chia sẻ về hành trình 10 năm đưa dừa xiêm xanh Bến Tre chinh phục thị trường Mỹ. Ảnh: Ban tổ chức

“Vượt sóng” biến đổi khí hậu và tiềm năng chuyển đổi số

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, ngành nông sản Việt vẫn phải đối mặt với những thách thức to lớn. CEO & Founder của VFARM Đinh Thị Hạnh Tâm đã đặt câu hỏi về cách doanh nghiệp và nông dân ứng phó với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn – hai yếu tố đang ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng dừa.

Về vấn đề này, Giám đốc Nhà máy Vina T&T Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh sự cần thiết của phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, nông dân và doanh nghiệp để chủ động trong vấn đề tưới tiêu và hạn mặn, nhằm hạn chế sản phẩm dưới chuẩn.

Vina T&T thừa nhận, dừa tươi chịu tác động gấp nhiều lần từ biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến độ ngọt và kích cỡ. Dù công ty luôn đồng hành cùng bà con, đây vẫn là một thách thức lớn cần giải pháp tổng thể. Anh Cung, một nông dân trồng bưởi, chia sẻ về thực tế hạn mặn kéo dài 2 đến 6 tháng ở địa phương và mong muốn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ doanh nghiệp và trung tâm khuyến nông để thích ứng.

Phó Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh Huỳnh Nhật Nghĩa, nhận định Vina T&T còn nhiều dư địa để chuyển đổi số, thay thế các khâu thủ công bằng máy móc để tăng năng suất. Đặc biệt, ông Nghĩa chỉ ra cơ hội lớn từ 5 đến 10 tấn vỏ dừa phế phẩm mỗi ngày, gợi ý đây là đề tài nghiên cứu tiềm năng cho sinh viên để tạo ra giá trị mới, biến phế phẩm thành sản phẩm hữu ích.

Ông Nghĩa đánh giá Company Tour là hoạt động ý nghĩa, giúp sinh viên không chỉ trải nghiệm mà còn trực tiếp tham gia giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp. Chuyến Company Tour này là mô hình kết nối "tứ giác" giữa nông dân, doanh nghiệp, nhà trường và truyền thông, nhằm lan tỏa tinh thần chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và nâng tầm chuỗi giá trị nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.

Giữ vị thế xuất khẩu nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Giữ vị thế xuất khẩu nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Xuất khẩu nông sản băng băng về đích

Xuất khẩu nông sản băng băng về đích

Tăng tốc xuất khẩu nông sản

Tăng tốc xuất khẩu nông sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

07 Dec, 07:19 PM

Kinhtedothi - Thương hiệu vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải đồng tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa lễ hội Việt phục tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, đánh dấu cột mốc 33 năm hình thành và phát triển. Trong dịp này, doanh nghiệp cũng công bố chiến lược mới với mục tiêu trở thành “Điểm đến Vàng 24K” cho mọi gia đình Việt, định vị mình không chỉ là nơi giao dịch vàng mà còn là điểm chạm văn hóa và giá trị truyền thống.

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

07 Dec, 03:40 PM

Kinhtedothi – Tiêu dùng nội địa được xem là lực kéo quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%, Chính phủ, doanh nghiệp (DN) và các địa phương đang tăng tốc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá.

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

07 Dec, 02:50 PM

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 12, thị trường rau xanh tại Hà Nội đã bắt đầu hạ nhiệt sau giai đoạn tăng giá mạnh khiến nhiều gia đình chịu áp lực chi tiêu. Nguồn cung từ các vùng trồng phục hồi dần giúp giá nhiều mặt hàng giảm từ 20 – 30%, dù vẫn chưa quay về mức trước bão.

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

07 Dec, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 7/12, lễ bế mạc và trận chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã diễn ra, khép lại hành trình gần ba tháng tranh tài của các đội tuyển đến từ nhiều trường đại học trên cả nước, mở ra một không gian nơi công nghệ, sáng tạo và cảm xúc giao hòa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ