Nông sản Việt “vượt sóng” biến đổi khí hậu để chinh phục thị trường thế giới
Kinhtedothi - Nông sản Việt Nam đang chứng minh sức vươn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, với điển hình là thành công 10 năm của dừa xiêm xanh Bến Tre tại Mỹ do Vina T&T Group thực hiện.
Mới đây, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức Company Tour tại Vĩnh Long (trước đây thuộc Bến Tre), quy tụ gần 100 chuyên gia, sinh viên và đại diện hợp tác xã. Sự kiện đã mang đến một cái nhìn chân thực về hành trình sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đặc biệt là dừa, sang thị trường Mỹ, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Trái dừa được sơ chế trước khi đưa vào quy trình xử lý, đóng gói, bảo quản lạnh tại Nhà máy Kim Thanh 2 của Vina T&T Group. Ảnh: Ban tổ chức
Dừa Việt vươn tầm Mỹ: chất lượng và công nghệ là chìa khóa
Giám đốc Trung tâm BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh, giới thiệu chương trình "Công trình xanh – tiêu dùng xanh", nhấn mạnh tầm quan trọng của sản phẩm chất lượng cao và sự cần thiết của sự liên kết "ba nhà": nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà trường, cùng với sự hỗ trợ chính sách từ Nhà nước. Bà khẳng định, Nghị quyết 57 và 68 là những chính sách then chốt thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.

Giám đốc Trung tâm BSA - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh chia sẻ tại buổi tọa đàm ngắn trong khuôn khổ Company Tour. Ảnh: Ban tổ chức
Đại diện Vina T&T Group, bà Nguyễn Thị Huế đã chia sẻ về hành trình 10 năm đầy ấn tượng đưa dừa Việt Nam sang Mỹ. Bằng cách tập trung vào chất lượng dừa xiêm xanh Bến Tre với vị ngọt thanh đặc trưng, Vina T&T đã từng bước chinh phục khẩu vị người tiêu dùng Mỹ. Với chiến lược "cho dùng thử" kiên trì, dừa Việt Nam hiện đã chiếm 50% thị phần tại Mỹ, ngang ngửa với dừa Thái Lan, với giá bán khoảng 12 USD cho một thùng 9 trái.
Bà Huế tự tin khẳng định: "Dừa Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào trên thế giới", nhờ hàm lượng vi chất tốt cho sức khỏe thuộc loại cao nhất toàn cầu. Vina T&T còn áp dụng công nghệ bảo quản lạnh tiên tiến, giữ trái dừa tươi đến 90 ngày và dây chuyền chế biến hiện đại, sản xuất tới 20.000 trái dừa mỗi ngày, tạo lợi thế cạnh tranh về giá và chất lượng.

Đại diện Vina T&T Group - bà Nguyễn Thị Huế chia sẻ về hành trình 10 năm đưa dừa xiêm xanh Bến Tre chinh phục thị trường Mỹ. Ảnh: Ban tổ chức
“Vượt sóng” biến đổi khí hậu và tiềm năng chuyển đổi số
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, ngành nông sản Việt vẫn phải đối mặt với những thách thức to lớn. CEO & Founder của VFARM Đinh Thị Hạnh Tâm đã đặt câu hỏi về cách doanh nghiệp và nông dân ứng phó với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn – hai yếu tố đang ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng dừa.
Về vấn đề này, Giám đốc Nhà máy Vina T&T Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh sự cần thiết của phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, nông dân và doanh nghiệp để chủ động trong vấn đề tưới tiêu và hạn mặn, nhằm hạn chế sản phẩm dưới chuẩn.
Vina T&T thừa nhận, dừa tươi chịu tác động gấp nhiều lần từ biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến độ ngọt và kích cỡ. Dù công ty luôn đồng hành cùng bà con, đây vẫn là một thách thức lớn cần giải pháp tổng thể. Anh Cung, một nông dân trồng bưởi, chia sẻ về thực tế hạn mặn kéo dài 2 đến 6 tháng ở địa phương và mong muốn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ doanh nghiệp và trung tâm khuyến nông để thích ứng.
Phó Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh Huỳnh Nhật Nghĩa, nhận định Vina T&T còn nhiều dư địa để chuyển đổi số, thay thế các khâu thủ công bằng máy móc để tăng năng suất. Đặc biệt, ông Nghĩa chỉ ra cơ hội lớn từ 5 đến 10 tấn vỏ dừa phế phẩm mỗi ngày, gợi ý đây là đề tài nghiên cứu tiềm năng cho sinh viên để tạo ra giá trị mới, biến phế phẩm thành sản phẩm hữu ích.
Ông Nghĩa đánh giá Company Tour là hoạt động ý nghĩa, giúp sinh viên không chỉ trải nghiệm mà còn trực tiếp tham gia giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp. Chuyến Company Tour này là mô hình kết nối "tứ giác" giữa nông dân, doanh nghiệp, nhà trường và truyền thông, nhằm lan tỏa tinh thần chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và nâng tầm chuỗi giá trị nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.

Giữ vị thế xuất khẩu nông sản Việt trên thị trường quốc tế
Kinhtedothi – Với kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 62,5 tỷ USD trong năm 2024, Việt Nam đã vào top 10 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Để duy trì vị thế, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng tầm chuỗi giá trị và thích ứng nhanh với yêu cầu khắt khe của thị trường.

Xuất khẩu nông sản băng băng về đích
Kinhtedothi - Năm 2025, Chính phủ giao chỉ tiêu cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường xuất khẩu nông sản đạt ít nhất 65 tỷ USD. Với nỗ lực của toàn ngành, Bộ đang tiến gần mục tiêu trên, thậm chí có nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch.

Tăng tốc xuất khẩu nông sản
Kinhtedothi - Duy trì ổn định các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, nâng cao giá trị gia tăng với sản phẩm chế biến sâu... là những giải pháp được Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các doanh nghiệp (DN) tăng tốc thực hiện nhằm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm 2025.