Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

OCOP Thái Nguyên: nâng tầm nông sản giữa thời hội nhập

Kinhtedothi - Với định hướng khai thác lợi thế địa phương, nâng cao giá trị nông sản và khuyến khích khởi nghiệp nông nghiệp, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn ở Thái Nguyên. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, OCOP còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và mở đường cho sản phẩm địa phương vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Bứt phá từ giá trị bản địa

Được triển khai từ năm 2018, OCOP được xem là “cú hích” quan trọng khi gắn kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ theo chuỗi, đồng thời chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu cho nông sản. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 570 sản phẩm OCOP, trong đó 10 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, xếp thứ ba cả nước. Hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia chương trình, tạo nên mạng lưới sản phẩm đặc trưng bao phủ nhiều địa phương, khẳng định uy tín nông sản Thái Nguyên.

Với danh xưng "Đệ nhất danh trà Việt Nam", sản phẩm chè Thái Nguyên không chỉ là niềm tự hào của địa phương mà còn là minh chứng cho hiệu quả của chương trình OCOP. Ảnh: TL

Trong hành trình ấy, chè Thái Nguyên là biểu tượng tiêu biểu nhất. Danh xưng “Đệ nhất danh trà Việt Nam” không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng rõ nét cho hiệu quả OCOP. Nhờ mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới bao bì, đa dạng sản phẩm, toàn tỉnh hiện có gần 200 sản phẩm trà được chứng nhận OCOP. Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được bảo hộ tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” được Liên minh châu Âu công nhận, mở cánh cửa lớn để trà Thái Nguyên chinh phục thị trường quốc tế.

Tại vùng chè Tân Cương, Hợp tác xã Chè Hảo Đạt là một trong những điển hình dẫn dắt sự đổi mới. Với việc kết hợp tinh hoa sản xuất truyền thống và công nghệ hiện đại, HTX đã hai lần có sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia, trong đó nổi bật là Chè Đinh và Chè Tôm Nõn. Hảo Đạt hiện sở hữu vùng nguyên liệu đạt VietGAP, đạt chuẩn ISO 9001:2015, ISO 22000:2018 và trở thành thương hiệu trà mang tầm quốc gia. 

Không chỉ trong lĩnh vực nông sản truyền thống, OCOP Thái Nguyên còn là bệ phóng cho các mô hình nông nghiệp hiện đại. Công ty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia là một ví dụ. Việc áp dụng vào kỹ thuật trồng nấm hữu cơ giúp Phú Gia trở thành trang trại nấm đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ và Liên minh châu Âu. Với sản lượng 200 - 300 tấn mỗi năm, sản phẩm Phú Gia có mặt tại nhiều siêu thị lớn và xuất khẩu sang Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, Úc… Đây là minh chứng cho sự hòa nhập của OCOP trong thời đại công nghệ và hội nhập sâu rộng.

Hướng đi bền vững cho nông thôn mới và bản sắc văn hóa Thái Nguyên

Song song với sản xuất nông sản, Thái Nguyên còn phát triển OCOP trong lĩnh vực du lịch cộng đồng. Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương) là mô hình nổi bật, lưu giữ hơn 30 ngôi nhà sàn cổ của người Tày trên diện tích 25 ha. Du khách có thể trải nghiệm đời sống bản địa từ ẩm thực, dệt vải đến hát then, múa sạp. Năm 2022, Thái Hải được UNWTO vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới”, trước khi sản phẩm “Du lịch văn hóa dân tộc Tày bản làng Thái Hải” được công nhận OCOP 5 sao năm 2024. Đây là bước tiến quan trọng đưa OCOP vượt khỏi ranh giới sản phẩm nông nghiệp để trở thành cầu nối văn hóa - du lịch.

Người dân bản làng Thái Hải truyền nghề thủ công cho thế hệ trẻ. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Nhằm thúc đẩy lan tỏa giá trị OCOP, Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động như Hội thi “OCOP Thái Nguyên - Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc” năm 2025 với hơn 200 chủ thể tham dự. Hội thi không chỉ là sân chơi sáng tạo, nơi các chủ thể giới thiệu câu chuyện sản phẩm, thiết kế bao bì, chiến lược thị trường, mà còn là dịp tôn vinh những mô hình tiên phong.

Với tầm nhìn dài hạn, Thái Nguyên đang hướng OCOP phát triển theo chiều sâu, coi chất lượng là tiêu chí hàng đầu. Việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso hay OCOPmart giúp mở rộng kênh tiêu thụ, tiếp cận nhóm khách hàng mới, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Từ những nương chè xanh mướt tới bản làng truyền thống, OCOP Thái Nguyên đang chứng minh rằng giá trị bản địa khi được đầu tư bài bản, kết hợp khoa học - công nghệ có thể trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện văn hóa, một đại sứ của quê hương trên hành trình hội nhập quốc tế. Chương trình không chỉ nâng cao thu nhập, tạo việc làm mà còn định hình bản sắc, nuôi dưỡng niềm tự hào và khát vọng vươn xa của người dân Thái Nguyên.

Nâng vị thế lâm sản Thái Nguyên trên thị trường quốc tế

Nâng vị thế lâm sản Thái Nguyên trên thị trường quốc tế

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tinh thần “dám nghĩ, làm làm” của chủ thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết”

Tinh thần “dám nghĩ, làm làm” của chủ thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết”

08 Dec, 10:42 AM

Kinhtedothi-Những sản phẩm ăn vặt của thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” đã trở nên gần gũi với học sinh, sinh viên Việt Nam những năm gần đây. Có được chỗ đứng trên thị trường cũng như sự tin yêu của hàng triệu khách hàng, bà Đỗ Đình Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên) - chủ thương hiệu đã có một hành trình đầy dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua mọi chông gai, thử thách để gặt hái thành công. 

AIA VIETNAM và VINMEC hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA VIETNAM và VINMEC hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

08 Dec, 08:40 AM

Kinhtedothi - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) và Hệ thống Y tế Vinmec chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, hướng tới phát triển các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, chuyên sâu, kết hợp giữa y tế chuẩn quốc tế và hệ sinh thái bảo hiểm – tài chính hàng đầu tại Việt Nam.

Vì sao áp thấp nhiệt đới rất “đáng lo ngại”?

Vì sao áp thấp nhiệt đới rất “đáng lo ngại”?

08 Dec, 08:22 AM

Kinhtedothi - Mặc dù áp thấp nhiệt đới được nhận định tan ngay trên biển nhưng vẫn gây lo ngại vì có thể kết hợp với không khí lạnh gây mưa lớn diện rộng cho khu vực Nam Trung Bộ - nơi vừa hứng chịu mưa lũ lịch sử.

Giá bạc hôm nay 8/12: Bạc Phú Quý tiếp tục đi lên, đang ở trên mức 60,3 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay 8/12: Bạc Phú Quý tiếp tục đi lên, đang ở trên mức 60,3 triệu đồng/kg

08 Dec, 07:51 AM

Kinhtedothi - Giá bạc hôm nay 8/12, giá bạc thế giới giao ngay trên thị trường châu Á mở cửa phiên đầu tuần tăng nhẹ lên mức 58,54 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, bạc Phú Quý và các thương hiệu bạc tiếp tục xu hướng đi lên. Hiện giá bạc Phú Quý duy trì ở ngưỡng rất cao, ở trên mức 60,3 triệu đồng/kg.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ