Ông Biden tuyên bố tái tranh cử Tổng thống 2024

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Biden nói rằng quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai là để bảo vệ nền dân chủ nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Reuters ngày 25/4 dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào Nhà Trắng  trong cuộc bầu cử năm 2024.

Trong thông điệp chính thức, Tổng thống Biden cho hay quyết định tranh cử là bảo vệ nền dân chủ nước Mỹ, bởi lẽ bài phát biểu của ông mở đầu bằng hình ảnh cuộc tấn công vào Đồi Capitol ngày 6/1/2021 của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump. 

“Khi tôi tranh cử tổng thống cách đây 4 năm, tôi đã khẳng định rằng chúng ta đang trong cuộc chiến vì linh hồn của nước Mỹ. Hiện tại chúng ta vẫn trong cuộc chiến này,” vị Tổng thống 80 tuổi nói. 

Ông mô tả các nền tảng của đảng Cộng hòa là mối đe dọa đối với tự do của người Mỹ, khẳng định quyết tâm chống lại những hạn chế chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, cắt giảm an sinh xã hội, và lên án "những kẻ cực đoan MAGA", ám chỉ những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, người rất có thể là đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử tháng 11/2024.

Trong hơn 2 năm cầm quyền, Tổng thống Biden đã bước đầu giải quyết được đại dịch Covid-19 và đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng, đồng thời đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Tuy nhiên, việc nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ đã khiến tỉ lệ ủng hộ ông giảm sút.

Bên cạnh đó, một số cử tri đảng Dân chủ rất lo ngại vấn đề tuổi tác của ông Biden. Ở tuổi 80, ông đã là nguyên thủ quốc gia lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Ông sẽ bước vào tuổi 82 vào năm bầu cử 2024 và 86 tuổi ở cuối nhiệm kỳ thứ 2 nếu đắc cử.

Dù vậy, các bác sĩ Nhà Trắng trong các bài kiểm tra sức khỏe định kỳ khẳng định đương kim Tổng thổng Mỹ vẫn đáp ứng được các yêu cầu về thể chất và tinh thần trên cương vị người lãnh đạo nước Mỹ.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của của Reuters/Ipsos được công bố vào ngày 19/4, hiện tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Biden chỉ ở mức 39%. Thậm chí, có tới 59% cử tri ủng hộ Đảng dân chủ cho rằng ông Biden đã "quá lớn tuổi" để tiếp tục trở thành Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, kết quả khảo sát được NBC News công bố ngày 23/4 cho thấy, trong số những người được hỏi, có 70% trả lời không muốn ông Joe Biden tranh cử làm chủ nhân Nhà Trắng. Với cử tri đảng Dân chủ, 51% không muốn ông tái tranh cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần