“Ông lớn” dầu mỏ Saudi Aramco hưởng lợi nhờ đà tăng mạnh của giá dầu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi nhuận ròng của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Ả Rập Saudi Aramco trong quý III đạt tới 30,4 tỷ USD, tăng mạnh với mức 11,8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

 Lợi nhuận ròng của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Ả Rập Saudi Aramco trong quý III đạt tới 30,4 tỷ USD.

Nhà sản xuất dầu quốc gia Aramco của Ả Rập Saudi cho biết lợi nhuận ròng trong quý III đã tăng hơn gấp đôi và vượt dự báo của các nhà phân tích, chủ yếu nhờ được hỗ trợ từ đà tăng mạnh của giá “vàng đen” thế giới và sản lượng xuất khẩu tăng cao.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh được Saudi Aramco công bố ngày 31/10, lợi nhuận ròng của tập đoàn dầu mỏ này trong quý III (tính đến ngày 30/9) đạt 30,4 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 11,8 tỷ USD ghi nhận 1 năm trước đó. Con số này cao cũng cao hơn nhiều so với dự báo 28,4 tỷ USD từ bốn nhà phân tích về lợi nhuận ròng của Saudi Aramco.
Ông Amin Nasser - giám đốc điều hành của Aramco, cho biết: “Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III là nhờ nhu cầu dầu mỏ phục hồi mạnh tại nhiều thị trường nhập khẩu hàng đầu của Saudi Aramco, cùng với lợi thế chi phí sản xuất dầu mỏ ở mức thấp của tập đoàn”.
Bên cạnh đó, cổ phiếu của Aramco cũng tăng gần 8% tính từ đầu năm đến nay, đưa giá trị vốn hóa trên thị trường của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Ả Rập Saudi đạt 2.000 tỷ USD.
Giá dầu Brent và dầu WTI của Mỹ đã thiết lập mức cao nhất chạm mức cao nhất trong nhiều năm vào ngày 25/10. Tính chung trong quý III, giá dầu thế giới tăng 4,5% trong quý III, chủ yếu do cuộc khủng hoảng năng lượng tại nhiều khu vực, trong khi đó Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi là OPEC +, chỉ tăng sản lượng một cách “nhỏ giọt”. 
Hiện giá dầu Brent giao sau đang giao dịch quanh mức 84,4 USD / thùng, tăng khoảng 63% kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ ở mức khoảng 83,57 USD/thùng, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Được biết, OPEC+ đang bổ sung 400.000 thùng/ngày vào tổng sản lượng mỗi tháng, nhưng một số thành viên của liên minh này gặp khó trong việc thúc đẩy sản xuất, và điều này đã dẫn đến sự tuân thủ quá mức đối với việc cắt giảm tự nguyện và nguồn cung tiếp tục thắt chặt.
Các nhà phân tích nhận định rằng đà leo dốc của giá dầu có thể tiếp tục kéo dài trong ngắn hạn khi nguồn cung dầu thô trên thị trường chưa được cải thiện như kỳ vọng. Trong tuần tới, OPEC+ dự kiến có cuộc họp trực tuyến vào ngày 4/11 bàn về việc nới lỏng thỏa thuậncắt giảm sản lượng để bổ sung nguồn cung vào thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần