Ông Obama muốn “trao đổi thẳng thắn” về vấn đề an ninh biển tại G20

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Tổng thống Mỹ Barack Obama kỳ vọng sẽ có những trao đổi “thẳng thắn” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các vấn đề như an ninh mạng, hàng hải và nhân quyền trong khuôn khổ hội nghị G20.

Kinhtedothi -  Lãnh đạo hai cường quốc đã có cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.
Trung Quốc rất kỳ vọng vào một hội nghị G20 suôn sẻ, thành công bởi đây là sự kiện lớn nhất trong năm nay diễn ra tại nước này, như một cách củng cố vị thế và giảm căng thẳng với Washington.

Đối với Mỹ, đây là hội nghị G20 cuối cùng mà ông Barack Obama tham dự trên cương vị Tổng thống, trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2017. Ông dự kiến sẽ nhấn mạnh những vấn đề như biến đổi khí hậu và thúc giục nguyên thủ các nước tận dụng chính sách tài khóa để thúc đẩy kinh tế.
 
Đồng thời, chuyến thăm cũng đánh dấu cuộc gặp cuối cùng của ông Obama với Chủ tịch Trung Quốc với cương vị ông chủ Nhà Trắng. Trong suốt nhiệm kỳ 8 năm của ông Obama, hai quốc gia đã trải qua nhiều khác biệt về các sự cố tấn công mạng và vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

“Tôi biết chắc rằng chúng ta sẽ một lần nữa trao đổi thẳng thắn về các khác biệt: Những vấn đề như nhân quyền, hoặc an ninh mạng, cũng như an ninh hàng hải”, ông Obama khởi đầu cuộc gặp.

Trước đó, chuyến thăm Trung Quốc của ông Obama đã gặp sự cố ở ngay sân bay.

Khi Tổng thống Mỹ đáp máy bay xuống TP Hàng Châu ngày 3/9, một quan chức Trung Quốc mặc quần áo màu đen hét vào mặt một nữ nhân viên Nhà Trắng trên đường băng: “Đây là đất nước của chúng tôi”, đồng thời yêu cầu nhóm phóng viên Mỹ phải rời khỏi hiện trường.

Trong vài tháng gần đây, Trung Quốc đã trở thành trung tâm dư luận khi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan bác bỏ tuyên bố chủ quyền “Đường Chín Đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trước đó cũng trong khuôn khổ G20, Mỹ và Trung Quốc đã ký thông qua Thỏa thuận Paris với cam kết cắt giảm phát thải nhà kính, hỗ trợ thỏa thuận này đi vào hiệu lực cho tới cuối năm này.