Ông Putin nói gì về khả năng tái tranh cử Tổng thống Nga năm 2024?

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Nga đưa ra tuyên bố về quyết định tái tranh cử trong buổi lễ trao huân chương Anh hùng nước Nga cho các quân nhân đã tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/12 đã khẳng định ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 17/3/2024.

Theo lịch trình, người đắc cử sẽ nhậm chức vào đầu tháng 5/2024. Nếu giành chiến thắng, đây sẽ là nhiệm kỳ thứ năm của ông Putin với cương vị nguyên thủ quốc gia, theo RT. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra tuyên bố về quyết định tái tranh cử tại buổi lễ trao huân chương Anh hùng nước Nga cho các quân nhân đã tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Anh hùng Cộng hòa Nhân dân Donetsk Artyom Zhoga, người gần đây được bổ nhiệm làm chủ tịch Quốc hội Liên bang Nga, đã đưa ra câu hỏi về khả năng tái tranh cử với ông Putin vào năm 2024 hay không và nhận được hồi đáp như trên.

Theo một cuộc thăm dò do Tổ chức Ý kiến Công chúng (FOM) công bố hôm 7/12, khoảng 70% công dân Nga được hỏi bày tỏ tin tưởng rằng ông Putin nên tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa, với 15% số khác nói rằng người đương nhiệm nên rời vị trí chức vụ hiện tại và lựa chọn vị trí cấp cao hơn. Chỉ 8% tin rằng nhà lãnh đạo Nga nên rút khỏi chính trường.

Theo RT, các đối thủ tiềm năng của ông Putin cho đến nay có thể kể đến Gennady Zyuganov, nhà lãnh đạo lâu năm của Đảng Cộng sản Nga, người đã tuyên bố tranh cử vào cuối tháng 11 nhưng lưu ý rằng quyết định cuối cùng sẽ do Ủy ban Trung ương đảng đưa ra. Các đảng khác của Nga, bao gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) và Nhân dân Mới, cũng đã phát tín hiệu về việc đưa ra ứng cử viên riêng.