OPEC+ sẽ có quyết định bất ngờ về chính sách nới lỏng sản lượng?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạm dừng hay tiếp tục thực hiện việc nới lỏng chính sách sản lượng, là những câu hỏi mà liên minh do Ả Rập Saudi và Nga đứng đầu sẽ phải trả lời trong cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 1/9 tới.

Các chuyên gia dầu mỏ cho rằng, trong cuộc họp chính sách tuần này Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đồng minh, gọi tắt là nhóm OPEC+, có thể gây bất ngờ cho thị trường khi quyết định tạm dừng việc tăng sản lượng theo kế hoạch đạt được hôm 18/7 vừa qua.
 Các bộ trưởng dầu mỏ OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 1/9 tới. Ảnh: AP
Tạm dừng hay tiếp tục thực hiện việc nới lỏng chính sách sản lượng là những câu hỏi mà liên minh do Ả Rập Saudi và Nga đứng đầu sẽ phải trả lời trong cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 1/9 tới. Triển vọng về nhu cầu phục hồi đã đảo chiều kể từ khi OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng dầu hồi cuối tháng 7, khi biến thể Delta lây lan mạnh, làm gián đoạn hoạt động tại nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc - một trong những nước tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới.
Theo một số nhà phân tích, lựa chọn tốt nhất mà OPEC+ có thể lựa chọn tại cuộc họp sắp tới là giữ nguyên thỏa thuận nới lỏng sản lượng hiện tại. Chuyên gia phân tích Rohan Reddy tại Global X - nhà cung cấp quỹ giao dịch trao đổi toàn cầu - nhận xét: “Một trong những quan tâm lớn nhất của OPEC+ hiện tại là sự lây lan của biến thể Delta, tác động đối với các nền kinh tế phát triển và mới nổi”.
Tuy nhiên, OPEC + vẫn có thể gây bất ngờ cho thị trường, đặc biệt khi có một số suy đoán rằng các nhà sản xuất có thể cân nhắc tạm dừng việc tăng sản lượng theo kế hoạch.
“OPEC+ cũng xem xét việc các nước ngoài liên minh có khả năng tăng mạnh sản lượng trong năm tới, bao gồm cả Mỹ. Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu ngay trong năm nay, có thể khiến đồng USD tăng cao, gây áp lực lên giá dầu được giao dịch bằng đồng bạc xanh” - chuyên gia Reddy lưu ý thêm.
Trong khi đó, các nguồn tin mới nhất từ Kuwait cũng tiết lộ, OPEC+ có thể cân nhắc mức tăng sản lượng khai thác dầu thô. Bộ trưởng Năng lượng Kuwait Mohammad Abdulatif al-Fares hôm 29/8 nói rằng mức tăng sản lượng dầu thô 400.000 thùng/ngày đã được thống nhất trước đó có thể được xem xét lại tại cuộc họp sắp tới, dự kiến diễn ra vào ngày 1/9 tới. Theo kế hoạch, OPEC+dự kiến sẽ thảo luận kế hoạch sản lượng trong vài tháng tới.
Phát biểu bên lề một sự kiện ở TP Kuwait ngày 29/8, Bộ trưởng al-Fares cho rằng trong bối cảnh các thị trường đang có dấu hiệu tăng chậm lại, và làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ tư ở một số khu vực, các nhà sản xuất của OPEC+ sẽ phải cẩn thận xem xét lại mức tăng đã thống nhất trong cuộc họp hồi tháng 7. Theo nhận định của Bộ trưởng al-Fares, nhóm OPEC+ có thể sẽ dừng lại ở mức tăng 400.000 thùng/ngày.
Trong tháng này, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu “vàng đen” những tháng cuối năm nay sẽ tăng chậm hơn so với dự báo trước đó do sự bùng phát mạnh của biến thể Delta, buộc chính phủ các nước tiêu thụ nhiều dầu mỏ trên thế giới phải thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động. Theo báo cáo hằng tháng, IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2021 tăng thêm 5,3 triệu thùng/ngày lên 96,2 triệu thùng/ngày, giảm 300.000 thùng/ngày so với mức dự báo trước đó.
Trước đó, hôm 11/8 vừa qua, Mỹ đã kêu gọi liên minh OPEC+ nâng sản lượng dầu thô để giải quyết tình trạng giá xăng dầu leo thang mà Mỹ coi là mối đe dọa đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Năm ngoái, OPEC+ đã thực hiện cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 10% nhu cầu thế giới, trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ giảm mạnh do các các nước áp dụng quy định về hạn chế đi lại hoặc phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần