Ôtô bị đất đá vùi lấp, chủ xe có được bồi thường?
Câu hỏi
Vừa qua, xe ôtô của bạn tôi bị bùn đất vùi lấp xung quanh thân xe, gây ảnh hưởng phần thân vỏ và có nguy cơ bị hư hỏng máy móc, linh phụ kiện bên trong. Sự việc được xác định do mưa lớn kéo dài, nước lũ cuốn theo bùn đất tràn về gây ra sự cố trên. Vậy, bạn tôi có được đền bù hay phải tự chịu toàn bộ thiệt hại?
Trả lời
Ôtô là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức hoặc cá nhân. Nếu cá nhân, tổ chức có lỗi và gây thiệt hại đến tài sản là những ôtô này thì phải bồi thường thiệt hại.
Trong vụ việc trên, thiệt hại đã rõ, tuy nhiên, nếu sự việc xảy ra do thiên tai mà không có lỗi của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào, chủ các phương tiện này phải tự chịu rủi ro. Chỉ có những sự việc thiệt hại do hành vi của tổ chức, cá nhân khác gây ra, chủ phương tiện mới có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp chủ phương tiện mua bảo hiểm thân vỏ, bên bảo hiểm sẽ chi trả tiền sửa chữa theo nội dung thỏa thuận của hợp đồng. Nếu không có bảo hiểm thân vỏ, chủ xe phải chịu chi phí sửa chữa, coi như rủi ro do thiên tai gây ra.
Nếu chiếc xe đó là đi thuê, đi mượn, người thuê, mượn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật Chính Pháp
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Sóc Sơn: Hàng chục chiếc ô tô bị đất bùn vùi lấp
Kinhtedothi - Đường dân sinh ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngập ngụa bùn đất sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Hàng chục chiếc xe ô tô bị vùi lấp đang dừng đỗ ở ven đường.

Hà Nội: Xử lý 551 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 551 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 129 phương tiện, 165 bộ giấy tờ, tước 74 giấy phép lái xe; xử lý 14 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy.

Sửa Luật Thủ đô: Tạo chính sách để phát triển hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi- Theo các chuyên gia, nhà khoa học, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã định hướng việc ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng ngay từ khía cạnh chính sách phát triển đô thị, phát triển quản lý hạ tầng, huy động nguồn tài chính ngân sách cho phát triển Thủ đô…