70 năm giải phóng Thủ đô

Phan Minh Thông - người nhìn thấy vàng ròng từ nông nghiệp

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khẳng định thành công hôm qua đã là quá khứ, mỗi ngày là một cơ hội để nỗ lực và đổi mới, doanh nhân Phan Minh Thông - Nhà sáng lập Công ty CP Phúc Sinh khuyến khích mọi người không chỉ tìm kiếm cơ hội, mà còn tự tạo cơ hội bằng những thách thức mới…

Đổi mới, sáng tạo từng ngày

Chọn khởi nghiệp với nông sản, từ một công ty tư nhân có số vốn ít ỏi, ông Phan Minh Thông - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh đã dìu dắt Phúc Sinh Group trở thành DN đầu tiên tại Việt Nam được một Quỹ đầu tư châu Âu định giá 320 triệu USD và rót vốn trực tiếp.

Sau hơn 20 năm thành lập, Phúc Sinh Group hiện đang chiếm 8% thị phần xuất khẩu hồ tiêu trên toàn cầu, riêng hồ tiêu sấy lạnh, sốt tiêu xanh Phúc Sinh chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu. Với mặt hàng cà phê, DN này cũng liên tục nằm trong top 4 nhà xuất khẩu cà phê lớn

Việt Nam, với những thương hiệu nổi tiếng như K COFFEE, Blue Sơn La.
Chia sẻ về “chìa khóa” thành công, ông Phan Minh Thông cho biết, đã từ lâu ông không còn nghĩ tới việc mình phải "sống chết" để giữ vị trí số 1, điều quan trọng là suy nghĩ làm sao để đa dạng hóa tất cả mọi thứ, tạo ra nhiều sản phẩm tốt cung cấp cho thị trường.

Doanh nhân Phan Minh Thông - người đưa Phúc Sinh trở thành tập đoàn dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Ảnh: Tiểu Thúy
Doanh nhân Phan Minh Thông - người đưa Phúc Sinh trở thành tập đoàn dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Ảnh: Tiểu Thúy

Để làm được điều đó, ông Thông không thúc giục nhân viên phải đạt chỉ tiêu doanh số mà khuyến khích mọi người cùng khám phá chiến lược thúc đẩy văn hóa đổi mới, sáng tạo trong tập đoàn.

"Tôi luôn tâm niệm, luôn nhắc nhở nhân viên và chính mình rằng, phải quên đi những thành tích đã qua và phải bắt đầu xây dựng lại sự khác biệt từng ngày, từng tháng. Với tôi kinh doanh là phải thế, sáng tạo không ngừng và làm việc phải đến nơi, đến chốn. Không cho phép bản thân ngủ quên trên chiến thắng, bởi chìa khóa thành công của Phúc Sinh chính là nỗ lực, kiên trì và không ngừng sáng tạo” - ông Thông nói.

Phúc Sinh Group đã đầu tư rất lớn vào máy móc, ứng dụng và phát triển các hệ thống phần mềm, công nghệ vào quản trị và điều hành DN; đầu tư các giải pháp công nghệ để giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý chất thải, tăng cường quản trị nhân sự... Với hệ sinh thái về phần mềm vững mạnh và hiện đại, Phúc Sinh thuận lợi hơn rất nhiều trong việc thống kê, dự đoán, phán đoán, qua đó giúp tập đoàn thực hiện các công việc hàng ngày, đưa ra các chiến lược thúc đẩy trong tương lai dễ dàng và chính xác hơn.

Nông nghiệp và tiềm năng to lớn

Sau 23 năm lăn lộn thương trường, “vua hồ tiêu” Phan Minh Thông nói mình thấy vẻ đẹp từ ruộng vườn, cây cối, thấy vàng ròng từ nông nghiệp thay vì sự lam lũ.

Nhận định ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh, có nhiều tiềm năng và cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài, ông Thông và Phúc Sinh Group mong muốn gọi vốn thêm vài lần nữa để phát triển các nhà máy, đồng thời gọi vốn thêm riêng cho chuỗi cà phê K COFFEE. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh DN chỉ nhận đầu tư tài chính, không cần nhà đầu tư chiến lược.

“Ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển và chuyển mình rất dữ dội, cho nên để tiếp tục phát triển hơn nữa thì cần có sự hợp tác với các đối tác ở nước ngoài. Tôi nghĩ rằng đó là xu hướng tốt mà chúng ta cần nắm bắt lấy. Việt Nam hiện tại đang là một nơi rất được chú trọng cho vấn đề lương thực sau đại dịch Covid-19 và cũng là nơi cung cấp lương thực và thực phẩm cho nhiều nước trên thế giới. Nếu xu hướng này tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành nơi sản xuất, chế biến sâu, phát triển bền vững thì đây là hướng đi tốt nhất cho ngành nông nghiệp nước ta” - ông Thông phân tích.

Đặc biệt, trong năm 2024, khi nhiều mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, hạt tiêu và hạt điều tăng chóng mặt, ông Thông lưu ý, người nông dân dù có nhiều niềm vui cũng cần phải ghi nhớ bài học, đó là không nên tìm mọi cách tăng mạnh sản lượng vượt nhu cầu để rồi nhìn thấy thảm cảnh trong quá khứ. Khi giá lên cao quá thì cũng phải tỉnh táo để nhìn thấy sự giảm giá lớn trong tương lai, từ đó có cách xử lý điều hành. Cái chính là chúng ta làm thế nào để phát triển bền vững mới là điều quan trọng.

“Tôi hy vọng trong 10 năm tới sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam được đánh giá đúng giá trị, chúng ta có nhiều sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn, được trân trọng hơn. Đồng thời, lúc đó tôi cũng mong sản phẩm của Phúc Sinh mở rộng hơn thị trường trên thế giới, và mục tiêu 300 quán K COFFEE hoàn thành” - ông Thông kỳ vọng.

 

Phúc Sinh nỗ lực phát triển với ước vọng nâng tầm cho giá trị của nông sản Việt, đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới, phát triển thương hiệu của chính người Việt Nam, làm giàu cho DN và cho người nông dân Việt Nam.
Tổng Giám đốc Phúc Sinh Group Phan Minh Thông